Tin tức/(Tiểu Học Thuận An)/Tiểu học/
Có 9
giải pháp này, ngành giáo dục phải thực hiện được Thông tư 30
01/04/15 07:44
(GDVN) - "Chúng tôi phải đưa ra giải pháp để giúp
Bộ Giáo dục và Đào tạo, đúng hơn là giúp Vụ Giáo dục Tiểu học của Bộ cách thực
hiện Thông tư 30 cho hiệu quả".
Thông
tư 30: Góc nhìn của nhà khoa học phát triển chương trình giáo dục"Chúng
ta phải học cách làm người tử tế để con mình nương theo"Nói
tiếng phổ thông còn chưa sõi, làm sao đọc và hiểu được nhận xét
LTS: Sau khi phân tích Thông tư 30 dưới
Góc nhìn của Khoa học phát triển Chương trình Giáo dục, nhóm tác giả
là các nhà khoa học do tác giả Việt Cường đại diện tiếp tục gửi đến Báo Giáo
dục Việt Nam một bài viết đưa ra 9 giải pháp quan trọng để thực hiện Thông tư
30 một cách có hiệu quả. Các giải pháp này cũng là những góp ý chân thành và tử
tế mà bất cứ ai, đặc biệt là những nhà quản lý giáo dục không nên bỏ qua.
Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách
hành văn của nhóm tác giả. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Liên quan đến góp ý của chúng tôi ở bài góp ý trước,
có một số comment (bình luận) của độc giả như: GV
& CBQLGD, Cần phải nói, GV lớp 1… yêu cầu
chúng tôi phải đưa ra giải pháp để giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, đúng hơn là
giúp Vụ Giáo dục Tiểu học của Bộ cách thực hiện Thông tư 30 cho hiệu quả.
Chúng
tôi nghĩ rằng những comment này cho thấy họ có vẻ là người tham gia quản lý
giáo dục, giọng điệu thì ngang ngược và đầy tính thách đố.
Tuy
nhiên không vì thế mà chúng tôi đưa ra những giải pháp này, mục đích cao cả hơn
là chúng tôi muốn góp ý thì cũng sẽ kèm giải pháp, làm sao để giáo dục nước nhà
được tốt nhất, con cháu chúng ta được hưởng lợi.
Chúng
tôi muốn góp ý, phản biện chân thành và tử tế để chúng ta ban hành và thực hiện
chính sách gì thì đều cần phải hết sức khoa học, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
Mục
tiêu lớn nhất là tất cả mọi người Việt Nam chân chính đều mong muốn con cháu
chúng ta được hưởng một nền giáo dục tốt nhất, để các thế hệ hôm nay và mai sau
trở thành những công dân tốt, có đầy đủ phẩm chất và năng lực góp phần xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam của chúng ta; đưa nước ta trở thành một quốc gia
cường thịnh.
Nhưng
chúng tôi lấy làm tiếc rằng khi áp dụng Thông tư 30, ngành giáo dục, đặc biệt
là Vụ giáo dục Tiểu học đã duy ý chí, thậm chí thiếu kiến thức khoa học, thiếu
thực tế để đưa ra một chủ trương ảnh hưởng đến cả triệu người mà không tính đến
hậu quả.
Hàng
triệu người ấy, đều là chủ nhân tương lai của đất nước.
Giải pháp là những góp ý
chân thành và tử tế để cùng thực hiện Thông tư 30 một cách có hiệu quả. Ảnh
minh họa (Nguồn: internet) |
Và
đây, dù chẳng ăn lương của ngành giáo dục, song chúng tôi xin đưa ra các giải
pháp để thực hiện Thông tư 30 một cách hiệu quả như sau:
1.
Thay ngay bộ sách giáo khoa hiện hành - bộ sách giáo khoa chủ yếu trang bị kiến
thức cho học sinh là chính khiến cho một tiết dạy của giáo viên đã quá nặng nề,
một tiết học của học sinh đã quá căng thẳng rồi – bằng một bộ sách giáo khoa
mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học như quan
điểm cải cách giáo dục của Bộ.
2.
Biên chế lại sĩ số các lớp ở cấp Tiểu học, từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi lớp chỉ
khoảng 25 đến 30 học sinh.
3.
Giáo viên dạy Tiểu học, bố trí hai người trên một lớp: 1 giáo viên chính + 1
giáo viên phụ giảng.
Nói tiếng phổ thông còn
chưa sõi, làm sao đọc và hiểu được nhận xét
Theo
đánh giá chung của nhiều giáo viên tiểu học miền núi tại Nghệ An, Thông tư 30
đang gây không ít khó khăn cho giáo dục miền núi.
4. Có
những hướng dẫn cụ thể và chi tiết, có giải pháp hữu hiệu để giáo viên những bộ
môn đặc thù như : Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… để họ không phải ghi nhận xét quá
nhiều, dẫn tới tình trạng quá tải.
5. Có
hướng dẫn cụ thể và chi tiết cho các kiểu trường Tiểu học khác nhau ở mọi vùng
miền trên cả nước. Đối với những vùng xa, vùng sâu, vùng núi cao, trình độ văn
hóa của phụ huynh học sinh thấp thì việc ghi nhận xét thế nào cho phù hợp?
6. Cân
nhắc xem có nên giao bài tập về nhà cho học sinh từ lớp 3, lớp 4, lớp 5 không?
Theo chúng tôi, vẫn cần cho bài tập về nhà nhưng phải tính đến liều lượng và
mức độ hợp lý.
7. Tăng lương cho giáo viên vì họ không
thể “Sống bằng không khí và
nước lã”.
8. Tập
huấn lại cho tất cả các cán bộ quản lý giáo dục từ cấp Phòng trở lên, các Hiệu
trưởng, Hiệu phó, các tổ trưởng bộ môn. Tài liệu tập huấn phải thật cụ thể, chi
tiết để họ tập huấn lại cho giáo viên đứng lớp.
9. Bỏ ngay hai mức đánh giá ĐẠT
– KHÔNG ĐẠT; nên học mô hình đánh giá của Phần Lan – Quốc gia
xếp số 1 Liên Hợp Quốc về giáo dục.
Chúng
tôi cho rằng, nếu thực hiện được tất cả giải pháp này thì Thông tư 30 mới đi
vào cuộc sống.
Website
- Tiểu Học Thạnh Hòa
- Tiểu Học Thạnh Hòa 1
- Tiểu Học Thuận An
- Tiểu Học Thuận An 1
- Tiểu Học Thuận Hưng 1
- Tiểu Học Thuận Hưng 2
- Tiểu Học Thuận Hưng 3
- Tiểu Học Thốt Nốt 1
- Tiểu Học Thốt Nốt 2
- Tiểu Học Thốt Nốt 3
- Tiểu Học Thới Thuận 1
- Tiểu Học Thới Thuận 2
- Tiểu Học Trung Kiên 1
- Tiểu Học Trung Kiên 2
- Tiểu Học Trung Kiên 3
- Tiểu Học Trung Nhứt 1
- Tiểu Học Trung Nhứt 2
- Tiểu Học Tân Hưng
- Tiểu Học Tân Lộc 1
- Tiểu Học Tân Lộc 2
- Tiểu Học Tân Lộc 3
- Tiểu Học Tân Lộc 4