Tin tức/(Trường tiểu học Hương Lâm 2)/Tin tức - Sự kiện/
Thư viện trường học hay kho sách? Xây dựng thư viện thân thiện ở tiểu học
Điều này cản trở học sinh tiếp cận với sách và lựa chọn cho mình quyển sách phù hợp. Ngoài ra, một không gian thư viện phục vụ chung cả giáo viên và học sinh cũng khiến học sinh không cảm thấy thoải mái khi đến thư viện.
Thư viện trường học thân thiện

Thứ nhất: Đó là một không gian học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thong tin, xây dựng thói quen đọc sách
Thứ hai: Thư viện tạo điều kiện và để học sinh tích cực tham gia các hoạt động của thư viện
Thứ ba: Thư viện đến với người sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả
Thứ tư: Hỗ trợ cho việc dạy học tích cực, dạy và học mọi lúc, mọi nơi
Thứ năm: Thư viện góp phần phát triển mối quan hệ thân ái, cởi mở tích cực giữa các đối tượng trong thư viện.
Một số hình thức thư viện thân thiện
Ở nước ta hiện nay đang tồn tại các hình thức thư viện trường học thân thiện sau:
Thư viện trường học đa chức năng:
Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn tạo cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách tự do, đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau.
Ví dụ thư viện có thể xây dựng các góc học tập (gồm cả sách về chủ đề, các mô hình, trò chơi….) như góc sáng tạo : gồm sách khoa học, mô hình máy bay, ô tô, các vật dụng thí nghiệm, các dụng cụ và vật liệu sáng tạo mô hình; góc văn hóa – nghệ thuật gồm sách về văn hóa, nghệ thuật, trang phục truyền thống, băng đĩa nhạc, ẩm thực dân gian, ảnh, tranh vẽ…
Mô hình thư viện thân thiện này rất phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, mang lại cho các em nhiều lợi ích đọc sách. Trong từng góc thư viện học sinh có thể tham gia các hoạt động đa dạng, phong phú, có điều kiện để phát triển tiềm năng của mình. Mô hình cũng phù hợp với tiêu chí giáo dục toàn diện của ngành giáo dục đào tạo hiện nay.
Tuy vậy, cũng nhận thấy nhược điểm của mô hình này cần một cơ sở vật chất tương đối tốt, vốn tài liệu phong phú đa dạng.thưviện đa chức năng cũng cần những thủ thư phải am hiểu nhiều lĩnh vực, các giáo viên – thư viện viên cần có ký năng tổ chức lớp học, hướng dẫn các em trong việc xây dựng và chơi – học – đọc tại các góc học này. Chủ điểm của các góc học cũng cần đổi thường xuyên, định kỳ phù hợp với các giai đoạn phát triển của thiếu nhi.
Thư viện góc lớp:

Là các giá, tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Mô hình này bắt nguồn với phương châm học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao vai trò của công tác xã hội hóa thư viện (các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp, tra đổi cho nhau để đọc).
Tuy nhiên , mô hình cũng đòi hỏi có một lượng vốn tài liệu tương đối vì tối thiểu phải đáp ứng được 2 cuốn sách/ học sinh. Ngoài ra việc luân chuyển sách giữa tủ sách các lớp cũng rất cần thiết.
Thư viện ngoài trời (thư viện xanh):

Sách được để trong các giỏ, túi treo dưới tán cây xanh, hành lang lớp học, gầm cầu thang… mô hình thư viện ngoài trời có thể tận dụng được các khoảng không xanh còn trống của nhà trường, không đòi hỏi nhiều về phòng đọc, chỗ đọc tuy nhiên lại yêu cầu sự tự giác cao của học sinh trong giữ gìn sách.
Hơn nữa, sách để ngoài trời cũng rất chóng bị hư hại, việc luân chuyển sách cũng phải diễn ra thường xuyên nếu không sẽ bị phản tác dụng.
Thư viện lưu động:

Sách được để trong các thùng, hộp có bánh xe đẩy đi khắp sân trường giúp học sinh có thể tiếp cận gần gũi với sách tuy nhiên việc bảo quản và quản lý sách cũng gặp khó khăn và sách cũng cần được luân chuyển, đổi mới liên tục mới có thể thu hút học sinh.
Theo tác giả, xây dựng các mô hình thư viện trường học nào trong các mô hình trên cần tùy thuộc vào điều kiện vùng miền, các đặc trưng của địa phương và điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị của từng thư viện.
Những khó khăn trong xây dựng mô hình thư viện trường học thân thiện
Khó khăn đầu tiên có thể kể đến là cơ sở vật chất của thư viện trường học. Trong điều kiện hiện nay, một trường tiểu học trang bị được phòng thư viện đa chức năng riêng đòi hỏi phải có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khá hiện đại, nếu không rất khó thu hút học sinh vào thư viện.
Nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, các lớp học lên tới 50 – 60 học sinh, phải học thay ca, chạy lớp vì thiếu phòng học, thiếu phòng bán trú thì việc bố trí một phòng riêng cho thư viện là khó khả thi. Lớp học quá chật khiến không thể xây dựng mô hình thư viện góc lớp.
Các trường tiểu học ở các địa phương khác thì còn quá thiếu thốn, nghèo nàn về cơ sở vật chất trang thiết bị. Việc triển khai các mô hình thư viện thân thiện dù theo mô hình nào cũng cần đầu tư về cơ sở vật chất tuy không nhiều nhưng phải đủ là một trong những khó khăn, thách thức đối với các thư viện trường học hiện nay.
Khó khăn thứ hai là nhận thức của lãnh đạo các nhà trường và đội ngũ giáo viên. Cần thay đổi suy nghĩ của lãnh đạo nhà trường là thư viện đạt chuẩn sau đó đóng cửa thư viện khiến thư viện trở thành nhà kho chứa sách, nếu có đoàn kiểm tra lại mở cửa để kiểm tra rồi lại đóng cửa.
Đối với đội ngũ giáo viên cần thay đổi cách nhìn và suy nghĩ về thư viện coi giờ thư viện là giờ lấp chỗ trống. Một số giáo viên còn chưa có hứng thú và kỹ năng đọc khiến việc truyền đạt niềm say mê đọc sách cho các em học sinh còn nhiều bất cập. Để thực hiện các mô hình thư viện trường học, mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp phải trở thành người truyền cảm hứng đọc cho học sinh.
Khó khăn tiếp theo phải kể tới là trình độ cán bộ thư viện trường học còn chưa đạt. Hiện nay trong các trường đào tạo cán bộ thư viện chưa đào tạo cán bộ thư viện trường học chuyên nghiệp, khiến nhiều cán bộ thư viện không thể và không có khả năng lên lớp trong giờ thư viện dẫn tới sự kém chủ động trong việc giới thiệu sách và thu hút bạn học sinh lên thư viện.
Trong khi đó chế độ chính sách, những ưu đãi dành cho cán bộ thư viện trường học còn nhiều bất cập. Nhiều trường học chỉ coi thư viện là công cụ để đạt chuẩn quốc gia, nếu đạt chuẩn rồi thì không còn quan tâm tới hoạt động của thư viện nữa khiến cán bộ thư viện rơi vào tâm trạng chán nản, không muốn triển khai xây dựng các dự án thư viện hoặc cải tiến thư viện, làm giảm vai trò và giá trị giáo dục của thư viện.
Khó khăn cuối cùng là từ phía học sinh và cha mẹ học sinh.Đối với học sinh, chuẩn đầu ra của các lớp học khiến các em luôn bị áp lực trong việc học tập.

Thêm vào đó, sự chi phối của các phương tiện truyền thông, giải trí hiện đại khiến các em không còn mặn mà với việc đọc sách. Đối với phụ huynh nhiều phụ huynh học sinh không con em mình có thời gian đọc sách vì còn phải học bồi dưỡng, học nâng cao.
Trước những khó khăn nêu trên, việc xây dựng thư viện trường học thân thiện và duy trì hoạt động của các thư viện đó một cách ổn định là công việc không hề dễ.
Tuy nhiên trước vai trò to lớn của thư viện trường học đối với giáo dục và đào tạo cũng như vai trò của văn học đọc trong việc hình thành nhân cách cho thiếu nhi, các thư viện trường học vẫn cần phải tìm ra những lối đi riêng trong việc đưa sách và văn hóa đọc tới gần hơn thiếu nhi.
Thư viện thân thiện do Room to Read hỗ trợ



-
Tổng kết và trao giải Hội thi giáo viên Mầm non dạy giỏi cấp Huyện, năm học 2024 -2025
-
Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định
-
Tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2023 huyện Thăng Bình (cập nhật đến 18/10/2024)
-
Học sinh nghỉ học ngày 19/9/2024 để đảm bảo an toàn trước tình hình mưa lũ
-
đá sadsa dsad sad
-
đâsdasd
-
Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
tádasdasdas ádas dá
-
1
-
Cẩm nang chiến lược chơi game bài hiệu quả cho người mới bắt đầu
-
Phân công nhiệm vụ của CBCCVC Phòng GDĐT từ ngày 17/06/2024
-
KHBD_2324
-
ĐỀ KIỂM TRA NĂM HỌC_2324
-
THỜI KHÓA BIỂU NĂM HỌC 2023-2024
-
Tổng hợp về tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022 tỉnh Quảng Nam (cập nhật đến thời điểm 23.02.2023)
-
Chức năng nhiệm vụ của phòng Giáo dục và đào tạo huyện
-
Tuyển dụng và phân công 104 GV, NV trúng tuyển năm 2021
-
Kế hoạch tổ chức cuộc thi viết về những kỉ niệm với Thầy Cô, bạn bè và mái trường THPT Thạnh An
-
Liên đội Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Mỗi tuần một câu chuyện đẹp- Một tấm gương sáng- Một cuốn sách hay”Liên đội Trường THCS Lê Quý đôn
-
Công khai dự toán 2022
-
Liên đội Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “ Mỗi tuần một câu chuyện đẹp- Một tấm gương sáng- Một cuốn sách hay”
-
Video clip chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021 của các lớp
-
Món quà nặng nghĩa tình
-
Link bài giảng Elearning môn Địa Lý
-
Link bài giảng Elearning môn Tiếng Anh
-
CV triển khai các hoạt động vệ sinh và nước sạch
-
Liên đội Trường THCs Lê Quý Đôn tổ chức ngoại khóa Phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em
-
Liên đội Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức ngoại khóa Phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em
-
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN TỔ CHỨC NGOẠI KHÓA PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH -ĐUỐI NƯỚC
-
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN TỔ CHỨC NGOẠI KHÓA PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS