Thứ sáu, 27/09/2024 18:22:19
KẾ HOẠCH

Ngày: 01/03/2017

TRƯỜNG THCS TRUNG THẠNH

TỔ: SỬ-ĐỊA-GDCD

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 03 /KH.T S,Đ,CD

 

Trung Thạnh, ngày 29 tháng 9  năm 2016

 

KẾ HOẠCH       

Về việc hoạt động chuyên môn tổ: Sử - Địa - CD

                                           Năm học 2016 - 2017

 

 
   

 

 

Căn cứ Hướng dẫn số  386/PGDĐT ngày 19/09/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016 – 2017

Căn cứ Kế hoạch số 50 /KH- TrHCS của Hiệu trưởng ngày 25 tháng 9 năm 2016 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017

Căn cứ vào tình hình cụ thể năm học 2016 – 2017 của trường THCS Trung Thạnh      

         Căn cứ vào tình hình thực tế của tổ: Sử - Địa - GDCD

         Tập thể tổ Sử - Địa - GDCD đề ra kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn năm học 2016 – 2017 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

II. NỘI DUNG

          - Tổ xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, kế hoạch dạy học, kế hoạch bồi dưỡng HSG , kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kế hoạch thao giảng, dự giờ…

          - Tổ thống nhất bài dạy, bài soạn, giải bài tập khó, thống nhất nội dung, phương pháp dạy các tiết dạy thao giảng, chuyên đề…

          - Tổ chức và thực hiện tốt các yêu cầu về chuyên môn, kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch của nhà trường.

- Tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua của nhà trường, của ngành…

- Tổ hoạt động theo kế hoạch các tháng của BGH.

1. Nhiệm vụ năm học 2016 – 2017

Thực hiện chủ đề năm học: “Năm học  đổi mới căn bản  và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả  giáo dục”

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”; Cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức và sáng tạo ” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ’’. Tiếp tục cuộc vận động “hai không”

    - Tăng cường các biện pháp để giảm tối đa tỉ lệ học sinh yếu kém và làm tốt công tác duy trì sĩ số.

    - Tăng cường công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá: công tác quản lí và giáo dục đạo đức, kĩ năng sống trong học sinh. Giáo dục pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật; giáo dục an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trận tự trường học…

Thực hiện các cuộc vận động, các công văn hướng dẫn của các cấp…

Xây dựng các kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của các

bộ phận quản lí, giáo viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục ở nhà trường.

   - Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, tham gia các hội thi do Phòng GD tổ chức. Khuyến khích phát triển “văn hóa đọc” cho học sinh, tổ chức trong nhà trường “ngày hội đọc”..nhằm thúc đẩy và làm chuyển biến nhận thức trong học sinh, giúp các em có hứng thú trong học tập, rèn luyện kĩ năng sống. Để mỗi ngày học sinh đến trường là một niềm vui.

   - Tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép tích hợp. Xây dựng nếp sống văn hóa, cũng cố kỉ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỉ luật tích cực và hiệu quả.

    - Tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt tập thể nhằm giúp các em làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, các điều kiện học tập, môi trường học tập thân thiện tích cực.

    - Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”; Cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức và sáng tạo ” và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ’’. Tiếp tục cuộc vận động “hai không”

2.  Đặc điểm tình hình

Số lượng giáo viên: 08                 Nữ: 06

Được phận công GV áp dụng ngày 09/08/2016 như sau:

 

STT

Họ và tên

Nhiệm vụ

Giảng dạy

Chủ nhiệm

TS tiết

Ghi chú

1

Trần Thị Minh Châu

TP-CĐ

SỬ 8A1-6; CD7A1-5, KHXH 6A1 (2)

 

20

 

2

Nguyễn T Huỳnh Hoa

 

Đ6A2-9; CD7A6-8; CD8A1-6

6A7

21

 

3

Cao Thị Lệ Hằng

 

SỬ 7A1-8

7A5

20

 

4

Nguyễn Văn Phục

TT-CĐ

Đ9A1-5; Đ7A1-3; HSG Đ9

 

23

 

5

Nguyễn T Bích Ngọc

 

SỬ 9A1-5; SỬ 6A2-9; HSG SỬ 9

6A2

21

 

6

Nguyễn Thanh Hùng

TPT

GD Tập thể 6A1

 

19

 

7

Phan Thị Kim Thanh

 

CD9A1-5; Đ7A4-8; HSG GDCD9

7A4

23

 

8

Nguyễn Thị Huệ

 

Đ8A1-6; CD6A1-9

6A9

21

 

 

a. Thuận lợi

           - Sự phân công của BGH đúng chuyên môn.

           - Trình độ chuyên môn của giáo viên đạt và vượt chuẩn.

           - Trong tổ vừa có giáo viên có kinh nghiệm vừa có giáo viên trẻ năng động có sức phấn đấu lớn thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn.

           - Hầu hết tổ viên năng nổ, nhiệt tình trong công tác, có sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ và tập thể.

           - Cơ sở vật chất, trang thiết bị  phục vụ giảng dạy ngày càng được tăng cường.

           - Do sự chỉ đạo của BGH và sự đồng thuận của giáo viên trong tổ nên dễ dàng trong quản lí, hoạt động chuyên môn khá đều tay hơn.

           - Số lượng giáo viên trong tổ tương đối vừa thuận lợi trong việc quản lí.

           - Do đặc thù của bộ môn nên việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy có nhiều thuận lợi hơn so với các tổ khác, mặt khác các tổ viên cũng không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ và khai thác một cách tốt nhất việc giảng dạy bằng CNTT.

   - Phần lớn các học sinh ngoan, có phẩm chất đạo đức và có ý thức học tập.

b.  Khó khăn

 - Mặc dù trang thiết bị dạy học được tăng cường nhưng phần lớn lược đồ, bản đồ, tranh ảnh còn thiếu nhiều ở các môn Sử, Địa, GDCD.

            - Việc tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới của một số giáo viên còn lúng túng.

            - Nguồn giáo viên giỏi và học sinh giỏi còn hạn chế do đặc thù là vùng sâu.

            - Một số học sinh còn chưa có ý thức học tập, tác phong đạo đức kém, môi trường xã hội xung quanh trường có nơi chưa lành mạnh.

            - Trình độ của học sinh so với yêu cầu giáo dục còn yếu.

            - Sự quan tâm của CMHS vùng nông thôn còn hạn chế.      

3. Kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn năm học 2016 – 2017

3.1. Công tác chính trị tư tưởng

- Đối với giáo viên

+ Yêu cầu:

          Giáo viên nắm bắt được đầy đủ và kịp thời chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

+ Biện pháp:

   - Phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo của ngành đến từng giáo viên.

   - Chấp hành nghiêm chỉnh công tác chuyên môn, giảng dạy đúng kế hoạch theo phân phối chương trình. Thực hiện đầy đủ mọi nội dung quy chế chuyên môn.

   - Tham gia và thực hiện tốt các cuộc vận động do trường và ngành đề ra.

+ Chỉ tiêu:

     - 100% giáo viên không vi phạm pháp luật

     - 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

-  Đối với học sinh

+ Yêu cầu:

     Thực hiện tốt nội quy nhà trường và thực hiện tốt 5 diều dạy của Bác Hồ.

+ Biện pháp:

     - Thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm.

     - Tuyên truyền giáo dục đạo đức, tác phong.

+ Chỉ tiêu:

     100% học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường

3.2. Công tác chuyên môn

a. Hoạt động của nhóm chuyên môn

- Yêu cầu:

     Thực hiện đúng qui định và có chất lượng.

- Biện pháp:

     - Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/ tháng.

     - Thường xuyên thảo luận, đưa ra những vấn đề vướn mắc trong chuyên môn để cùng nhau tháo gỡ.

- Chỉ tiêu chuyên môn của giáo viên:

     100% giáo viên thực hiện tốt qui chế chuyên môn.

b. Hoạt động kiểm tra chuyên môn

     -  Qui định về họp lệ của tổ:

+ Tổ chuyên môn tiến hành họp 2 lần/ tháng. Thời gian do BGH hoặc tổ trưởng qui định.

+ GV phải có mặt đầy đủ, ghi chép cẩn thận. Vắng phải có lí do và phải báo trước (trừ trường hợp đột xuất).

+ Ngoài các buổi họp lệ, có thể có những buổi họp đột xuất do tính chất của công việc.

     -  Qui định về kiểm tra chất lượng, dạy học, kiểm tra HSSS trong tổ:

+ Tiến hành kiểm tra chất lượng đầu năm để báo cáo với PHHS trong phiên họp đầu năm. Qua đợt kiểm tra chất lượng ta có thể nắm được chất lượng học sinh, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh.

+ Đề kiểm tra phải phù hợp với năng lực học sinh, phải đủ các mức độ từ dễ đến khó (khách quan vừa sức với học sinh).

+ Kiểm  tra thực hiện việc giảng dạy theo phương pháp mới qua dự giờ, thanh tra.

+ Kiểm tra việc thực hiện chương trình, điểm số…

+ Kiểm tra sổ báo giảng hàng tuần.

+ Việc kiểm tra HSSS thực hiện hàng tháng, thời gian kiểm tra do tổ trưởng qui định.

     -  Phát huy dân chủ trong nội bộ:

+ Các thành viên xây dựng kế hoạch tổ và những vấn đề quan trọng khác.

+ Góp ý kiến về lề lối làm việc của tổ trưởng, tổ viên, thực hiện phê và tự phê trên tinh thần xây dựng và tiến bộ.

     Thực hiện thông tin hai chiều:

+ Tổ trưởng có nhiệm vụ phổ biến đầy đủ các văn bản, các nội dung của ngành, của BGH đến GV.

+ GV thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác những nội dung, những số liệu mà tổ trưởng hoặc BGH yêu cầu.

     + Những vấn đề bức xúc về chuyên môn, về tổ chức có thể cùng bàn bạc giải quyết trong tổ, trường hợp không giải quyết được có thể kiến nghị, đưa lên cấp trên.

c. Hồ sơ giảng dạy

- Chỉ tiêu:

     100% giáo viên thực hiện đầy đủ hồ sơ soạn giảng dạy theo qui định của Phòng GD & ĐT huyện Cờ Đỏ.

+ Giáo án: Tất cả giáo viên đều phải soạn giáo án mới, theo tinh thần tập huấn.

+ Số báo giảng (kế hoạch giảng dạy): Kịp thời, đúng theo PPCT.

+ Sổ điểm cá nhân: Chính xác, hạn chế chỉnh sửa theo thông tư 58.

+ Sổ gọi tên ghi điểm: Chính xác, hạn chế chỉnh sửa theo thông tư 58.

+ Sổ chủ nhiệm: Chính xác, hạn chế chỉnh sửa theo thông tư 58.

+ Sổ hội họp: Ghi chép tất cả các cuộc họp, có phân chia theo các cuộc họp.

+ Sổ mượn thiết bị: Ghi đầy đủ

+ Tư liệu dạy học (học liệu mở): Phong phú

+ Sáng kiến kinh nghiệm: Mỗi giáo viên có 1 sáng kiến kinh nghiệm.

+ Sổ dự giờ: Dự ít nhất 2 tiết/ tháng, 9 tiết HK, 18 tiết/ năm học

+ Các loại sổ sách khác (nếu có) khuyến khích có đầy đủ.

- Biện pháp:

- Lên lớp, vào lớp đúng giờ, có đủ giáo án đã được kí duyệt trước khi lên lớp.

- Đảm bảo kí duyệt giáo án trong tuần vào ngày thứ 2 của tuần đó.

- Trong mỗi HK có đầy đủ kế hoạch cụ thể về việc dự giờ, thao giảng, rút kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn.

d. Dự giờ, thao giảng, chuyên đề

* Dự giờ

     - Yêu cầu:

+ Trao đổi kinh nghiệm, thống nhất trong phương pháp, nâng cao chất lượng chuyên môn.

+ Tìm ra những hạn chế của từng tổ viên từ đó có những biện pháp giúp đỡ tổ viên khắc phục. Đồng thời phát huy những cách dạy hay trong từng giáo viên.

    -  Biện pháp:

+ Tích cực dạy và dự giờ.

+ Dự đầy đủ các lớp tập huấn và tự nghiên cứu cách dạy mới.

     -  Chỉ tiêu:

                         *HKI:

+ Dự ít nhất: 9 tiết/HK

+ Dạy: 2 tiết/HK (CNTT)

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định

                         * HKII:

+ Dự ít nhất: 9 tiết/HK

+ Dạy: 2 tiết/HK(CNTT)

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định

* Thao giảng

     - Yêu cầu:

+ Trao đổi kinh nghiệm, thống nhất trong phương pháp, nâng cao chất lượng chuyên môn.

+ Tìm ra những hạn chế trong tiết thao giảng từ đó có những biện pháp giúp đỡ giáo viên khắc phục. Đồng thời phát huy những cách dạy hay trong từng giáo viên của các trường.

    -  Biện pháp:

+ Tích cực dạy và dự giờ thao giảng

+ Dự đầy đủ các lớp tập huấn và tự nghiên cứu cách dạy mới.

+ Tổ chức thao giảng thường xuyên và cần có sự đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

     -  Chỉ tiêu:

                     *HKI:

+ Dạy: theo hướng ứng dụng (CNTT)

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định theo sự phân công

                      * HKII:

+ Dự đầy đủ các lớp tập huấn và tự nghiên cứu cách dạy mới.

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định theo sự phân công

* Chuyên đề

     - Yêu cầu:

+ Trao đổi kinh nghiệm, thống nhất trong phương pháp, nâng cao chất lượng chuyên môn.

+ Tìm ra những hạn chế, từ đó có những biện pháp giúp đỡ giáo viên khắc phục. Đồng thời phát huy những cách dạy, phương pháp mới, cái hay trong từng giáo viên, trong từng bộ môn

    -  Biện pháp:

+ Tích cực , chủ động tham gia đăng kí thực hiện đầu năm

+ Dự đầy đủ các lớp tập huấn và tự nghiên cứu cách dạy mới của trường, PGD.

+ Tổ chức chuyên đề thường xuyên và cần có sự đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

     -  Chỉ tiêu:

                         *HKI:

+ Dạy: 2 tiết/HK (có ứng dụng CNTT)

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định theo sự phân công

                         * HKII:

+ Dạy: 2 tiết/HK(có ứng dụng CNTT)

+ 100% GV dạy và dự đúng qui định theo sự phân công

e. Thực hiện chương trình

        -  Yêu cầu:

+ Đảm bảo đủ và thực hiện đúng chương trình, không cắt xén.

+ Thực hiện có hiệu quả các tiết NGLL, các tiết thực hành, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục lồng ghép, kĩ năng sống cho học sinh.

+ GV cần nghiên cứu SGK, sách tham khảo..có chỉnh sửa giáo án theo đúng yêu cầu và đảm bảo kiến thức của chuẩn kiến thức kĩ năng, nghiên cứu các phương pháp dạy học mới, phương pháp thảo luận nhóm.

+ Phải có đạo đức nghề nghiệp, phải có tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và các công việc của mình thực hiện.

+ Đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng các phương tiện, công cụ trong giảng dạy.

+ Khuyến khích dạy học bằng GAĐT.

     Biện pháp:

+ Nhắc nhở việc lên báo giảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình bằng nhiều hình thức: nghe báo cáo, đối chiếu sổ báo giảng, sổ đầu bài, tập vở học sinh.

+ Khi nghỉ, dạy thay cần phải được sự cho phép của BGH có kế hoạch dạy bù cụ thể.

+ Đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh.

+ Tự học tập, nghiên cứu để giỏi về chuyên môn.

+ Tăng cường dự giờ, thao giảng, chuyên đề, trao đổi phương pháp dạy học.

+ Tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.

     -  Chỉ tiêu:

+ 100% GV lên báo giảng đầy đủ.

+ 100% GV thực hiện đầy đủ chương trình theo qui định, không cắt xén chương trình.

+ 100% GV nghỉ phải có sự xin phép và dạy bù sau khi nghỉ.

+ 100% GV dạy phương pháp mới.

+ 100% dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

f. Làm đồ dùng DH và sử dụng đồ dùng DH

-  Đối với giáo viên

     -  Yêu cầu:

+ GV cần biết việc sử dụng ĐDDH và ứng dụng CNTT trong dạy học là cách để nâng cao chất lượng dạy và học.

+ Là cách tạo nên sự hứng thú cho học sinh, sự sinh động trong bài dạy và khắc sâu kiến thức.

    -  Biện pháp:

+ Khuyến khích GV làm ĐDDH cho chuyên ngành.

+ Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhỡ GV sử dụng và có ý thức bảo quản ĐDDH.

+ Tăng cường việc sử dụng CNTT.

    -  Chỉ tiêu:

+ Sử dụng ĐDDH đạt 90% trở lên các loại đồ dùng hiện có của trường.

+ Có số tiết dạy CNTT 4 tiết/GV/năm.

+ 100% GV biết truy cập mạng, tạo gmail, trường học kết nối.

+ 100% GV có chứng chỉ A Tin học.

+ Tổ đăng kí và làm ít nhất 2 ĐDDH/năm (trong đó 1 đồ dùng đạt ĐDDH vòng trường và Huyện).

- Đối với học sinh

+ Yêu cầu

Học sinh phải biết sử dụng đồ dùng tự học hiện có.

+ Biện pháp

Thường xuyên.

+ Chỉ tiêu

90% biết sử dụng đồ dùng tự học.

g. Thực hiện điểm số

- Yêu cầu:

Đúng số cột qui định, chính xác, hạn chế chỉnh sửa.

- Biện pháp:

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhỡ giáo viên.

- Chỉ tiêu:

100% thục hiện điểm số, đúng số cột theo thông tư 58.

h. Phong trào của giáo viên và học sinh

- Đối với giáo viên

* Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, phát huy vai trò của giáo viên giỏi.

     - Yêu cầu:

+ Chú trọng hơn nữa công tác bồi dưỡng GV để số lượng GV giỏi ngày càng tăng.

+ Có quy hoạch sớm để tạo nguồn lâu dài.

+ Khuyến khích GV đầu tư cho chuyên môn.

     - Biện pháp:

+ Bản thân từng GV phải tự phấn đấu để trở thành GVG.

+ Phát hiện và giúp đỡ GV có năng lực dự thi GVG.

+ Tăng cường thao giảng, dự giờ, có đánh giá, góp ý. Học hỏi kinh nghiệm ở tổ khác.

+ Pháp huy vai trò của GVG trong thao giảng, chuyên đề, hội thảo…

+ Đẩy mạnh việc cập nhật, nghiên cứu các tài liệu nâng cao kiến thức chuyên môn.

+ Chuẩn bị các loại HSSS, các tài liệu có liên quan đến việc thi GVG.

     - Chỉ tiêu:

+ Đạt 2 GV giỏi vòng trường.

+ Đạt 1 GV giỏi cấp Huyện

+ Đạt 1 GV giỏi cấp TP

* Thực hiện các phong trào thi GVCN giỏi:

 - Yêu cầu:

+ GVCN phải thực hiện đầy đủ các loại HSSS chủ nhiệm.

+ Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm từ đầu năm.

+ Thực hiện có hiệu quả tiết sinh hoạt chủ nhiệm

       Biện pháp:

+ Tìm kiếm các tư liệu có liên quan tới GVCN, điều lệ trường trung học, nhất là nhiệm vụ của GVCN.

+ Có nhiều biện pháp ứng xử tình huống sư phạm.

+ Trao đổi kinh nghiệm, tham gia các buổi chuyên đề về công tác chủ nhiệm.

      -  Chỉ tiêu:

+ Đạt 2 GVCN giỏi vòng trường.

+ Đạt 1 GVCN giỏi cấp huyện (nếu có thi)

*  Thực hiện phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm.

       -  Yêu cầu:

+ Nghiên cứu các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Cần bấm sát đối tượng học sinh, các phương pháp giáo dục cụ thể ở trường.

+ Có kế hoạch trước để giáo viên trong tổ góp ý.

       -  Biện pháp:

+ Phổ biến rộng rải đến các tổ viên thực hiện phong trào.

+ Trao đổi, giao lưu, học tập rút kinh nghiệm.

+ Có sự đầu tư dài hạn, tìm kiếm những sáng kiến thực tế.

      -  Chỉ tiêu:

+ 80 % GV tham gia thi viết sáng kiến kinh nghiệm.

+ 3 GV viết sáng kiến kinh nghiệm đạt loại khá trở lên.

- Đối với học sinh

+ Yêu cầu:

Tham gia đầy đủ các phong trào do trường, ngành phát động.

+ Biện pháp:

-  Tham gia và dự học các buổi HSG.

- Thường xuyên tập luyện và trau dồi kiến thức.

+ Chỉ tiêu:

- HSG cấp huyện: 09 HS, 3 TP.

- 98% HS đạt từ TB trở lên.

i. Công tác chủ nhiệm

     Yêu cầu:

+ GVCN phải nắm rõ lý lịch, hoàn cảnh gia đình, tâm lí của học sinh, nhất là các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh yếu, học sinh cá biệt…

+ Đảm bảo tỉ lệ DTSS phải bằng chỉ tiêu của trường (khối 6: 96%; khối 7: 97%; khối 8: 98%; khối 9: 98%)

+ Có những biện pháp nhằm giúp đỡ học sinh tiến bộ, nhất là học sinh yếu kém.

+ Có biện pháp tác động nhằm DTSS lớp chủ nhiệm cho đến cuối năm học.

    -  Biện pháp:

+ Thông qua hội hợp, trao đổi làm cho PHHS nâng cao hiểu biết về trường, hoạt động dạy và học, công tác giáo dục học sinh.

+ Nắm lý lịch, hoàn cảnh gia đình học sinh để có kế hoạch phân loại và giáo dục học sinh.

+ Tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.

+ Bảo quản các loại HSSS của lớp chủ nhiệm.

+ Có kế hoạch chủ nhiệm, tận tâm với học sinh, theo dõi sát xao với lớp.

+ Trao đổi kinh nghiệm, tham gia các chuyên đề về công tác chủ nhiệm.

+ Tăng cường kiểm tra các loại hồ sơ, có thể dự giờ tiết SHCN.

+ GVCN cần có sự gắn kết với PHHS nhằm theo dõi, thúc đẩy các em học tốt.

+ Có sự vận động kịp thời khi có học sinh bỏ học.

+ Có sự quan tâm đặc biệt các học sinh yếu kém, học sinh nghèo vì đây là lực lượng có nguy cơ bỏ học.

     Chỉ tiêu:

+ 100% GV có đầy đủ các hồ sơ chủ nhiệm.

+ DTSS bằng với chỉ tiêu DTSS của trường trở lên (khối 6: 96%; khối 7: 97%; khối 8: 98%; khối 9: 98%)

+ 100% GV vận động HS khi HS nghỉ học.

+ 100% GVCN dự các buổi chuyên đề về công tác chủ nhiệm khi trường có tổ chức.

+ GVCN phải biết nhà, biết số điện thoại, hoàn cảnh gia đình cụ thể của từng học sinh.

+ 80% trở lên lớp đóng các khoản qui định bắt buộc.

+70% trở lên lớp đóng các khoản qui định tự nguyện.

j. Tham gia công tác phổ cập THCS và THPT

Tham gia tốt công tác phổ cập THCS và THPT khi được phân công.

k. Công tác phụ đạo học sinh yếu

     -  Yêu cầu:

+ Việc giảng dạy phải đảm bảo “Dạy sát từng đối tượng HS”. Chú ý động viên, khích lệ sự tiến bộ trong học tập của học sinh yếu kém. Thực hiện mềm hóa điểm kiểm tra miệng cho học sinh yếu kém.

+ Nghiên cứu các giải pháp nhằm hạn chế tỉ lệ học sinh yếu kém hiệu quả.

+ Tăng số lượng học sinh khá giỏi, giảm tối thiểu học sinh yếu kém.

+ Có sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và GVBM để cùng nhau tìm giải pháp khắc phục sự yếu kém của học sinh.

     Biện pháp:

+ Kiểm tra chất lượng đầu năm để phân loại học sinh. So sánh kết quả năm học trước với năm nay.

+ Dựa vào kết quả đã khảo sát, sự chuẩn bị của năm trước để đưa ra kế hoạch phụ đạo học sinh yếu. Kết hợp tốt giữa GVCN,GVBM và PHHS để thực hiện tốt công tác này.

+ Tăng cường kiểm tra chất lượng học sinh yếu đã chọn.

+ Có những biện pháp tuyên dương khen thưởng hợp lí nhằm kích thích sự hứng thú học tập của học sinh.

     -  Chỉ tiêu:

     - Chất lượng bộ môn:

+ Môn Sử:                    95% (CN)

+ Môn Địa:                   95% (CN)

+ Môn GDCD:             95% (CN)

l. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

     -  Yêu cầu:

+ Việc giảng dạy phải đảm bảo “Dạy sát từng đối tượng HS”, “Thực hiện nâng cao kiến thức”

+ Cần phải bám sát học sinh để phát hiện kịp thời học sinh giỏi từ đó có biện pháp bồi dưỡng thích hợp.

+ Tăng số lượng học sinh khá giỏi, giảm tối thiểu học sinh yếu kém.

+ Có sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và GVBM để cùng nhau bồi dưỡng HS giỏi.

     -  Biện pháp:

+ Tổ chức một chương trình BDHSG cấp THCS.

+ Lựa chọn phân công hợp lí đối với giáo viên hướng dẫn HSG.

+ Kiểm tra chất lượng đầu năm để phân loại học sinh. So sánh kết quả năm học trước với năm nay.

+ Dựa vào kết quả đã khảo sát, sự chuẩn bị của năm trước để đưa ra kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Kết hợp tốt giữa GVCN,GVBM và PHHS để thực hiện tốt công tác này.

+ Tăng cường bồi dưỡng, kiểm tra chất lượng học sinh giỏi đã chọn.

+ Có những biện pháp tuyên dương khen thưởng hợp lí nhằm kích thích sự hứng thú học tập của học sinh.

     -  Chỉ tiêu:

     - Chất lượng bộ môn:

+ Môn Sử:          98% (CN)

+ Môn Địa:        98% (CN)

+ Môn GDCD:   98% (CN)

     - Học sinh giỏi trong các kì thi cấp huyện và cấp thành phố:

+ Cấp huyện: 09 HS.

+ Cấp thành phố: 3 HS.

m. Thực hiện đổi mới PPDH.

- Yêu cầu:

+ Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh.

+ Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh.

+ Từng bước quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán

- Chỉ tiêu:

100% GV thực hiện đổi mới PPDH.

        n. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Yêu cầu:

+ Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, phải thực hiện tốt việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

+ Xây dựng kế hoạch cho học sinh của trường tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học theo Công văn số 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 3 năm 2016  của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải  quyết  các  vấn  đề  thực  tiễn  dành cho  học  sinh  trung  học theo Công văn số 3844/BGDĐT-GDTrH  ngày 09 tháng 8 năm 2016 và Công văn số 377/PGDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp.

+ Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở các trường. Xây dựng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại các xã, thị trấn.

+ Thực hiện tốt các dự án như: Chương trình dạy học Intel; Trường học sáng tạo; Chương trình giáo dục kỹ năng sống;…

+ Tiếp tục thực hiện ĐMPPDH triệt để hơn, sâu rộng hơn đến giáo viên và học sinh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài đối với Nhà trường và cán bộ, giáo viên.

+ Tăng cường đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên.

+ Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tăng cường trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải trong giảng dạy và trong chuyên môn.

+ Chú trọng việc tổ chức lớp học, dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

- Chỉ tiêu:

+ 100% GV thực hiện đổi mới hình thức dạy học.

+ 100% GV đạt tỉ lệ bộ môn do BGH giao.

0. Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá.

- Yêu cầu:

+ Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

+ Giáo viên cần đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

         + Khi đánh giá về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, giáo viên cần kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.

+ Tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên phải thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

+ Đề kiểm tra kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng.

+ Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên phải chủ động đưa hệ thống câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra định kỳ và thường xuyên, kế hoạch bài học, các chuyên đề… lên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Chỉ tiêu:

100% GV thực hiện đổi mới KTĐG.

p. Công tác thiết bị đồ dùng.

- Yêu cầu:

 + Thực hiện việc đăng ký mượn, trả sử dụng đồ dùng thiết bị thường xuyên. Tăng tính hiệu quả khi sử dụng.

+ Kiểm kê thường xuyên đảm bảo thiêt bị dạy học an toàn tránh hư hỏng.

     + Bổ sung mua sắm các thiết bị hiện còn thiếu để phục vụ tổ chức dạy học hiệu quả.

- Chỉ tiêu:

100% GV sử dụng thiếu bị dạy học từ 90% trở lên.

  q. Công tác hoạt động ngoại khoá khác

- Yêu cầu:

Tham gia đầy đủ khi được phân công

- Biện pháp

- Tham gia đăng kí CLBTDTT của trường tổ chức.

- Tham gia tốt các phong trào do trường, ngành phát động.

- Chỉ tiêu:

100% giáo viên tham gia.

* Một số biện pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng bộ môn

      - Tăng cường thao giảng, dự giờ. Chú ý đến việc dạy học trên máy tính, chất lượng thảo luận nhóm, việc tích cực phát biểu xây dựng bài của học sinh…

      - Tăng cường việc truy cập internet vận dụng trong dạy học.

      - Tăng cường ứng dụng CNTT và các phương pháp dạy học hiện đại, tạo sự hứng thú cho học sinh.

      - Khuyến khích GV tự làm và tăng cường sử dụng ĐDDH.

      - Khuyến khích GV thi GV giỏi và thi thiết kế bài giảng bằng CNTT …ở các cấp.

      - Dự và mở các chuyên đề, các buổi hội thảo nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.

      - Phải thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

      - Giáo án phải được soạn mới đúng theo yêu cầu và đảm bảo kiến thức tối thiểu như chuẩn kiến thức, kĩ năng.

*  Công tác khác

- Công tác đoàn thể

Tham gia và thực hiện tốt nhiệm vụ mà các đoàn thể phân công.

- Công tác nghiên cứu, tự học

     * Yêu cầu:

+ Thường xuyên cập nhật kiến thức, bổ sung tri thức mới tránh tụt hậu.

+ Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay.

+ Nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào dạy học.

     *  Biện pháp:

+ Cần chọn một chủ đề tự học.

+ Học tập nghiên cứu qua sách báo, tài liệu, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua đồng nghiệp, qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng…

+ Quen với máy tính, internet, tạo gmail, smas, trường học kết nối…

+ Tham gia các buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm.

+ Tham gia học các lớp nâng cao nếu cố điều kiện.

     Chỉ tiêu:

+ 100% GV thực hiện các yêu cầu trên.

- Tổng hợp các chỉ tiêu chung

+ Đăng ký thi đua cá nhân (mẫu kèm theo) đã đăng kí với công đoàn.

+ Đăng kýchỉ tiêu môn học (mẫu kèm theo)

STT

Họ và tên

CLBM

DTSS

PHONG TRÀO

1

2

3

4

5

6

7

8

Trần Thị Minh Châu

Cao Thị Lệ Hằng

Nguyễn Văn Phục

Nguyễn Thị Bích Ngọc

Nguyễn Thị Huỳnh Hoa

Nguyễn Thanh Hùng

Phan Thị Kim Thanh

Nguyễn Thị Huệ

98%

98%

98%

98%

98%

 

98%

98%

 

98%

 

98%

98%

 

98%

98%

Đạt kết quả tốt

     //

     //

     //

     //

     //

     //

     //

 

+ Đăng ký xếp loại dự giờ, thao giảng của tổ.

 

Môn

Giỏi

Khá

Tb

Yếu

kém

HKI

80%

20%

/

/

/

HKII

90%

10%

/

/

/

 

- Đăng ký danh hiệu tổ: Tiên tiến

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Giáo viên trong tổ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Đồng thời chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo qui định tại kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của tổ Sử - Địa – CD.

Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ Sử - Địa - GDCD năm học 2016 – 2017. Trong quá trình thực hiện có thể sẽ có một số điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch chung cho phù hợp.

 

    DUYỆT CỦA BGH                                                             TM TỔ

                                                                                                Tổ trưởng

 

                                                                                          

                                                                                                                                                                                                                                             Nguyễn Văn Phục

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Văn Phục
Tin liên quan