Ngày: 01/03/2017
KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN
TỔ : NGOẠI NGỮ
NĂM HỌC : 2016 – 2017
************
Căn cứ Kế hoạch số 50 /KHNH-THCSTT của Hiệu trưởng ngày 22 tháng 9 năm 2016
Căn cứ Kế hoạch số 51 /KHNH-THCSTT của Phó Hiệu trưởng ngày 21 tháng 9 năm 2016
Căn cứ vào tình hình cụ thể của trường THCS Trung Thạnh, tổ ngoại ngữ của trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2013-2014 như sau :
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Tình hình tổ chức .
* Tổng số giáo viên : 06 ; Nữ : 06
* Tuổi đời : Cao nhất : 50 tuổi ;
Thấp nhất : 26 tuổi
* Trình độ chuyên môn :
Đại học : 3
CĐSP : 3
* Thâm niên giảng dạy :
Từ 0 đến dưới 5 năm : 0
Từ 5 đến dưới 10 năm : 2
Từ 10 đến dưới 15 năm : 4
* Giáo viên HĐ : 0
* Phân công chủ nhiệm : 2
* Giáo viên đang học lớp cao học : 0
2. Thuận lợi và khó khăn .
a/ Thuận lợi .
b/ Khó khăn.
II/ PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG.
1/ Mục tiêu .
2/ Chủ đề năm học.
Chủ đề năm học 2016-2017: “ Tiếp tục Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục”
3/Các cuộc vận động và phong trào ngành phát động năm nay.
4/ Thực hiện qui chế chuyên môn .
- Chú ý : Bồi dưỡng tình cảm hứng thú bộ môn , giáo dục thái độ tích cực , tinh thần chủ động sáng tạo trong học tập , phát huy vai trò chủ đạo của HS .
5/ Nâng cao chất lượng bộ môn .
III/ NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Nâng cao chất lượng dạy và học , cải tiến phương pháp quản lí chuyên môn .
a/ Thao giảng dự giờ .
* Mục đích : Trao đổi kinh nghiệm , thống nhất phương pháp , nâng cao tay nghề , nâng cao hiệu quả trong giảng dạy .
* Biện pháp :
- Dự đầy đủ các lớp tập huấn và tự nghiên cứu phương pháp dạy cho phù hợp .
- Tổ chức chuyên đề , thao giảng thường xuyên . Sau mỗi tiết dạy thao giảng hoặc chuyên đề cần phải đánh giá , góp ý , rút kinh nghiệm nghiêm túc .
- Có thể dự các tổ khác để học hỏi phương pháp .
* Chỉ tiêu :
- Dự : 9 tiết / HK ( 2 tiết trên tháng )
- Dạy : 4 tiết / năm ( phải có 4 tiết dạy có ứng dụng CNTT ) .
- 100% GV dạy và dự đúng theo qui định .
b/ Bồi dưỡng học sinh giỏi , phụ đạo học sinh yếu .
* Yêu cầu :
- GV phát hiện được HSG và HS yếu .
- Tăng dần số lượng HS khá giỏi , giảm dần số lượng HS yếu .
* Biện pháp :
- Kiểm tra chất lượng đầu năm để phân loại HS .
- So sánh kết quả năm trước với năm nay .
- Lên kế hoạch bồi dưỡng HSG và kế hoạch phụ đạo HS yếu kém .
* Chỉ tiêu :
- Học sinh giỏi bộ môn : 20 % trở lên .
- Học sinh yếu không quá 3 % .
- Học sinh giỏi:
+ Cấp huyện : 1 %
+ Cấp thành phố : 1 %
- Học sinh giỏi Olympic Tiếng Anh:
+ Cấp huyện : 25
+ Cấp thành phố : 10
+ Cấp huyện : 1
+ Cấp thành phố : 1
c/ Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi , phát huy vai trò của giáo viên giỏi .
* Yêu cầu :
- Chú trọng hơn nữa trong công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi , để số lượng GVG ngày càng tăng .
- Có chính sách ưu đãi đối với GVG .
- Nhà trường phân công GVG năm qua tổ chức các chuyên đề về phương pháp cho GV cùng dự .
* Biện pháp :
- Bản thân GV tự phấn đấu trở thành GVG .
- Phát hiện và giúp đỡ những GV có năng lực dự thi GVG .
- Phát huy vai trò của GVG trong thao giảng , chuyên đề và hội thảo .
* Chỉ tiêu : Giáo viên dạy giỏi: 1
+ Cấp Huyện : 1
+ Cấp TP: 1
Giáo viên thi E-learning: 1
+ Cấp Huyện : 1
+ Cấp TP : 1
Giáo viên thi tích hợp: 3
+ Cấp Huyện: 3
+ Cấp TP: 3
d/ Cải tiến phương pháp dạy học .
* Yêu cầu :
- Thực hiện tốt chủ đề năm học : “ Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục”
- Thực hiện triệt để dạy theo phương pháp tích cực .
- Thực hiện triệt để việc sử dụng ĐDDH khi đến lớp.
* Biện pháp :
- Tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy
- Phải phát huy được tính tích cực của học sinh .
- Phải sử dụng ĐDDH khi đến lớp .
- Tăng cường dự giờ , thao giảng , chuyên đề , thường xuyên trao đổi phương pháp dạy học .
- Đẫy mạnh công tác giám sát , kiểm tra chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh .
- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn , bồi dưỡng chuyên môn .
- Tự học tập , tự nghiên cứu để giỏi về chuyên môn .
- Phát huy hoạt động nhóm trong tiết dạy.
* Chỉ tiêu :
- 100% GV dạy theo phương pháp mới .
- 100% GV tham gia các lớp tập huấn , bồi dưỡng .
- Mỗi GV dạy 4 tiết dạy có ứng dụng CNTT .
- 100% GV sử dụng đồ dùng dạy học khi đến lớp .
e/ Công tác làm và sử dụng đồ dùng dạy học :
Giáo viên phải nhận thức được việc sử dụng đồ dùng dạy học là một trong những qui
định mang tính bắt buột, thể hiện tinh thần đổi mới về phương pháp dạy theo hướng tích cực của học sinh.
* Biện pháp :
- Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học trong tổ .
- Nhắc nhở kiểm tra việc sử dụng và bảo quản các loại đồ dùng dạy học .
* Chỉ tiêu :
- Giáo viên sử dụng từ 90% trở lên các đồ dùng hiện có ở trường .
- Tham gia thi làm 2 đồ dùng dạy học :
+ Cấp trường : 2
+ Cấp Huyện : 2
f/ Công tác tự học tự nghiên cứu .
* Yêu cầu :
- Thường xuyên cập nhật kiến thức .
- Cần phải nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu GD hiện nay .
- Thực hiện cuộc phát động đăng kí chủ chủ đề tự học tự rèn.
* Biện pháp :
- Học tập và nghiên cứu qua sách báo , tài liệu , mạng , thông tin đại chúng , đồng nghiệp , qua các lớp tập huấn và bồi dưỡng ,…
- Sẵn sàng tham gia các buổi giao lưu học tập kinh nghiệm .
- Học các lớp nâng cao .
* Chỉ tiêu :
100% GV thực hiện .
2/ Thực hiện qui chế chuyên môn .
a/ Thực hiện chương trình :
* Yêu cầu :
- Đảm bảo đầy đủ đúng chương trình , không cắt xén , dạy tốt các bài thực hành , bài tập , ngoại khóa.
- Phải có lương tâm trong giảng dạy , đảm bảo chất lượng trong từng bài .
- Thực hiện giảm tải đúng theo công văn của Bộ GD và ĐT. Thống nhất các phần bổ sung trong các tiết giảm tải.
* Biện pháp :
- Tăng cường kiểm tra , giám sát .
- Khi nghỉ tiết phải nhờ GV dạy thay hoặc dạy bù nghiêm túc .
* Chỉ tiêu :
- 100% GV thực hiện .
b/ Thực hiện giáo án và các loại hồ sơ sổ sách .
* Yêu cầu :
- Soạn đầy đủ giáo án theo các môn , các ban được phân công theo tinh thần đổi mới và thường xuyên cập nhật kiến thức bổ sung .
- Hoàn thành đủ và có chất lượng các loại hồ sơ sổ sách khác .
* Biện pháp :
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách theo định kì hàng tháng .
- Đối với các GV mới cần quan tâm giúp đở .
* Chỉ tiêu :
- 100% GV soạn đầy đủ giáo án theo các môn và ban được phân công .
- 100% GV thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo qui định .
c/ Kiểm tra chấm chửa bài của học sinh .
* Yêu cầu :
- Thực hiện đầy đủ các cột điểm theo qui định .
- Đề kiểm tra phải đảm bảo vừa sức . Phải đo lường đánh giá được thực lực thật sự của học sinh .
- Cần chấm chửa bài chu đáo , phải trả bài đúng thời gian qui định .
- Vào điểm kiểm tra hàng tháng .
* Biện pháp :
- Kiểm tra việc thực hiện các cột điểm qua sổ điểm lớn .
- Thực hiện túi bài kiểm tra cho từng học sinh .
* Chỉ tiêu :
- 100% GV thực hiện việc ra đề và chấm chửa bài đúng qui định .
3/ Công tác xây dựng tổ chức , kiểm tra chuyên môn :
a/ Qui định về việc họp lệ tổ :
b/ Qui định về việc kiểm tra chất lượng , dạy học , kiểm tra hồ sơ sổ sách trong tổ :
c/ Phát huy dân chủ trong nội bộ tổ :
d/ Thực hiện thông tin hai chiều :
4/ Công tác phối hợp :
IV/ CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH .
- Chất lượng bộ môn đến cuối năm: Từ 95 % trở lên.
- Sử dụng đồ dùng dạy học đạt 90% trở lên .
- 100% GV học tập nâng cao .
- Dự : 9 tiết / HK ( 2 tiết trên tháng )
- Dạy : 4 tiết / năm ( phải có 4 tiết dạy có ứng dụng CNTT ) .
- 100% GV dạy và dự đúng theo qui định .
- Học sinh giỏi:
+ Cấp huyện : 1 %
+ Cấp thành phố : 1 %
- Học sinh giỏi Olympic Tiếng Anh:
+ Cấp huyện : 25
+ Cấp thành phố : 5
- Học sinh giỏi hung biện Tiếng Anh:
+ Cấp huyện : 1 đội
+ Cấp thành phố : 1 đội
- Giáo viên dạy giỏi:
+ Cấp Huyện : 3
+ Cấp TP: 1
- Giáo viên thi thiết kế bài giảng bằng E-learning:
+ Cấp Huyện : 1
+ Cấp TP: 1
- Tham gia thi làm 2 đồ dùng dạy học :
+ Cấp trường : 2
+ Cấp Huyện : 2
+ Cấp Huyện: 1
+ Cấp TP: 1
Duyệt của BGH Trung An , ngày 25 tháng 9 năm 2016
Tổ Trưởng
Nguyễn Thị minh Thư