Thứ sáu, 27/09/2024 16:23:44
KẾ HOẠCH: Dạy học theo Mô hình trường học mới năm học 2018-2019

Ngày: 10/09/2018

         PHÒNG GD-ĐT CỜ ĐỎ

TRƯỜNG THCS TRUNG THẠNH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số:  180  /KH-THCSTrT

Trung Thạnh, ngày 07 tháng 9 năm 2018

        

KẾ HOẠCH

Dạy học theo Mô hình trường học mới năm học 2018-2019

 

Căn cứ Công văn số 2079/SGDĐT-GDTrH ngày 12/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ về việc hướng dẫn triển khai mô hình trường học mới cấp THCS năm học 2016-2017;

Căn cứ Hướng dẫn số 321/PGDĐT ngày 24/9/2018, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2018- 2019  của Phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ;

Căn cứ Kế hoạch số 169/ KH-THCSTrT của Hiệu trưởng ngày 27 tháng 8 năm 2018 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019;

Căn cứ vào tình hình thực tế của Trường THCS Trung Thạnh, bộ phận chuyên môn của trường đề ra Kế hoạch dạy học theo “ Mô hình trường học mới” năm học 2018-2019 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi:

- Có các Công văn hướng dẫn cụ thể của Bộ GD, Sở GD.

- Được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo SGD, PGD.

- Lãnh đạo nhà trường, giáo viên được tập huấn từ năm năm học 2016-2017 và các năm học sau.

- Đội ngũ giáo viên có chất lượng đồng đều, có nhiều giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn vững vàng, chịu khó trong việc tìm tòi nghiên cứu tài liệu, thiết kế bài dạy và quyết tâm cao trong việc triển khai mô hình THM.

- Đa số học sinh hứng thú khi được học tập theo mô hình THM.

- Được sự quan tâm BGH, của ban đại diện cha mẹ học sinh và đa số phụ huynh ủng hộ.

- Học sinh đã được tiếp cận MH THM ở cấp Tiểu học.

- Trường đã thực hiện THM trong 2 năm qua (02 lớp) khá thành công.

- CSVC tương đối đầy đủ.

2. Khó khăn:

- Một số phụ huynh chưa thực sự ủng hộ mô hình THM, còn so sánh chương trình mới với chương trình hiện hành và có ý kiến xin chuyển lớp cho con em sang học lớp theo chương trình hiện hành.

- Tâm lý của một số giáo viên còn ngại đổi mới, thiếu tự tin về mức độ thành công của mô hình THM. Tất cả giáo viên đều phải thực hiện dạy song song cả hai chương trình nên mất nhiều thời gian, việc chuyên tâm đầu tư nghiên cứu cho mô hình THM không được nhiều.

- Trường nằm ở vung nông thôn học sinh ít tiếp cận các phương tiện thông tin nên việc tự học, tự tìm tòi khó khăn, nhất là mạng internet.

          II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Quy mô lớp học                                                

1.1. Học sinh: Năm học 2018-2019 Trường THCS Trung Thạnh mở 03 lớp theo MHTHM, tổng số học sinh 94/54 nữ. Cụ thể:

- Lớp 6A1: 36/15 nữ.

- Lớp 7A1: TSHS: 26/16 nữ.

          - Lớp 8A1: TSHS: 32/24 nữ.

1.2. Phân công đội ngũ giảng dạy và chủ nhiệm:

* Lớp 6 A1

TT

Họ và tên giáo viên

Phụ trách giảng dạy

Ghi chú

1

Đoàn Thị Như Nguyện

Toán

 

2

Phan Thị Dững

Ngữ văn

 

3

Trần Thị Minh Châu

KHXH- Sử

 

4

Nguyễn Thị Huệ

KHXH- Địa

 

5

Đỗ Thị Như Anh

KHTN- Hóa

 

6

Đoàn Thị Cẩm Lưu

KHTN- Sinh

 

7

Nguyễn Hữu Văn

KHTN- Vật lý

 

8

Trần Ngọc Gian

HĐGD- TD

 

9

Lê Thị Đâu

HĐGD- MT

 

10

Nguyễn Ngọc Quí

HĐGD- Âm nhạc

 

11

Trần Thị Minh Châu

GDCD

 

12

Phan Thị Diễm Thúy

Công nghệ

 

13

Lưu Thị Kiều

Tin học

 

14

Đỗ Thị Kim Thanh

Tiếng Anh

 

15

Nguyễn Thanh Hùng

GDTT

 

16

Lê Thị Đâu

GD TC

GVCN

* Lớp 7A1

TT

Họ và tên giáo viên

Phụ trách giảng dạy

Ghi chú

1

Đỗ Thanh Vũ Thông

Toán

 

2

Nguyễn Thị Thanh Thúy

Ngữ văn

 

3

Cao Thị Lệ Hằng

KHXH- Sử

 

4

Nguyễn Văn Phục

KHXH- Địa

 

5

Đỗ Thị Như Anh

KHTN- Hóa

 

6

Nguyễn Xuân Nghi

KHTN- Sinh

 

7

Lê Thị Quỳnh Dao

KHTN- Vật lý

 

8

Trần Ngọc Gian

HĐGD- TD

 

9

Nguyễn Thanh Ngôn

HĐGD- MT

 

10

Nguyễn Ngọc Quí

HĐGD- Âm nhạc

 

11

Nguyễn Thị Huỳnh Hoa

GDCD

 

12

Võ Ngọc Phương Linh

Công nghệ

 

13

Lưu Thị Thúy Oanh

Tin học

 

14

Lê Thanh Tuyền

Tiếng Anh

GVCN

15

Nguyễn Thanh Nam

GDTT

 

16

Lê Thanh Tuyền

GD TC

 

* Lớp 8A1

TT

Họ và tên giáo viên

Phụ trách giảng dạy

Ghi chú

1

Đỗ Thanh Vũ Thông

Toán

 

2

Nguyễn Thị Thanh Thúy

Ngữ văn

GVCN

3

Nguyễn Thị Bích Ngọc

KHXH- Sử

 

4

Phan Thị Kim Thanh

KHXH- Địa

 

5

Đỗ Thị Như Anh

KHTN- Hóa

 

6

Lê Hoàng Vũ Quốc  Phong

KHTN- Sinh

 

7

Nguyễn Hữu Văn

KHTN- Vật lý

 

8

Phan Văn Căn

HĐGD- TD

 

9

Nguyễn Thanh Ngôn

HĐGD- MT

 

10

Nguyễn Ngọc Quí

HĐGD- Âm nhạc

 

11

Nguyễn Thị Huỳnh Hoa

GDCD

 

12

Nguyễn Bá Tâm

Công nghệ

 

13

Huỳnh Thị Diễm

Tin học

 

14

Đỗ Thị Kim Duyên

Tiếng Anh

 

15

Nguyễn Thanh Nam

GDTT

 

16

Nguyễn Thị Thanh Thúy

GD TC

 

 

1.3. Cơ sở vật chất

- Bố trí lớp 6A1, 7A1 chung 01phòng học (Do thiếu phòng), được trang bị đầy đủ bảng, bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh (bố trí theo 5 hoặc 6 nhóm học tập), 01 tivi màn hình lớn (6A1, 7A1); 01 projectors (8A1) phục vụ cho việc dạy và học.

- Việc trang trí, sắp xếp không gian lớp học được thực hiện đầy đủ theo quy định chung và phù hợp với điều kiện hiện tại của Nhà trường (Có nội quy, Bảng theo dõi thi đua hàng tháng, Sơ đồ Hội đồng tự quản, Sơ đồ con đường đến trường, Hòm thư góp ý, Thư viện, Các góc học tập, góc sinh hoạt...)

2. Triển khai thực hiện

2.1. Công tác quản lý chỉ đạo và triển khai thực hiện lớp học theo mô hình THM.

- Xác định việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình THM là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị từ năm học  2016-2017, tiếp tục thực hiện trong  những  năm học học tiếp theo nên Nhà trường đã tập trung mọi sự ưu tiên để đảm bảo sự thành công của chương trình thí điểm này.

- Được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Cờ Đỏ, trường THCS Trung Thạnh đã tiến hành triển khai dạy 01 lớp 6 năm học 2016-2017 theo mô hình THM và đến nay trường đã thực hiện 03 lớp 6A1, 7A1 và 8A1 với tổng số học sinh là 94/54 nữ.

- Trường đã báo cáo lãnh đạo địa phương về nhiệm vụ mới của năm học 2018-2019 để phối hợp chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của địa phương, các lực lượng giáo dục ngoài Nhà trường cùng tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh ủng hộ.

- Tổ chức họp HĐGD để triển khai chủ chương thực hiện đến tất cả CBGV- CNV, giúp mọi người nhận thức đúng về tầm quan trọng của nhiệm vụ mới từ đó tạo sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện.

- Phân công các giáo viên có chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết tham gia làm công tác chủ nhiệm lớp và trực tiếp giảng dạy các bộ môn của lớp 6A1, 7A1 và 8A1 theo mô hình THM.

- Ngày 15/8/2018, BGH trực tiếp cùng GVCN tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 6 (lớp 5 mới chuyển lên) để phân tích, tuyên truyền, vận động phụ huynh ủng hộ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần, vật chất tốt nhất cho lớp học, BGH cũng thông báo về sự thành công của MHTHM năm qua cho CMHS nắm bắt.

2.2.. Tổ chức thực hiện mô hình THM.

2.1. Đối với BGH:

- Làm công tác tư tưởng trong đội ngũ CB-GV-CNV của trường và tuyên truyền cho CMHS biết về sự cần thiết và quan trong của việc mở lớp THM, thấy được chất lượng, giá trị của hs khi học các lớp THM.

- Trang bị đầy đủ trang thiết bị, phòng ốc, bàn ghế cho mỗi lớp

- Phân công những GV tâm huyết và năng lực giảng dạy, chủ nhiệm.

- Cung cấp các văn bản hướng dẫn và đưa ra kế hoạch thực hiện

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện nếu có vấn đề vướng mắc kịp thời tháo gỡ.

- Chỉ đạo về việc thực hiện chương trình, thời khóa biểu, tổ chức lớp...

- Dự giờ, thăm lớp học theo mô hình THM để rút kinh nghiệm tổ chức dạy học.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết vào cuối kỳ, cuối năm để đánh giá các kết quả thực hiện; tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp nhất nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình THM.

2.2. Đối với giáo viên chủ nhiệm

- Tổ chức lớp:

+ Lớp 6A1, 7A1 từ 14/8 đến 19/8/2018: GVCN hoàn thiện tổ chức lớp học, tổ chức bầu Hội đồng tự quản, các ban, các nhóm học tập, bước đầu trang trí phòng học, hướng dẫn các em học tập, sinh hoạt nội quy, mua sắm SGK, đồng phục, dụng cụ học tập.

+ Lớp 8A1 từ 14/8 đến 19/8/2018: GVCN củng cố lại tổ chức lớp xem có cần điều chỉnh gì so với năm qua không, trang trí  lại phòng học, thay thế phần trang trí cũ, hư hỏng hoặc đã không còn phù hợp.

          - Cùng GVBM quản lý, hướng dẫn học sinh lớp mình.

          - Tạo mối liên hệ, quan hệ tốt với CMHS để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ GD.

          - Tham mưu báo cáo với BGH vấn vấn đề ngoài khả năng, quyền hạng giải quyết.

          2.3. Đối với các tổ, nhóm chuyên môn

Các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu phân phối chương trình, tài liệu hướng dẫn giảng dạy, sưu tầm bài dạy theo mô hình THM để tham khảo, trao đổi, rút kinh nghiệm. Thống nhất việc thực hiện chương trình ở các bộ môn lồng ghép, tích hợp ( KHTN,KHXN,HĐGD) và xây dựng kế hoạch bài học theo mẫu: (Từ 02/8 đến 19/8/2018).

- Tập trung đổi mới sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm (trong đó có việc các giáo viên trung học cơ sở tham gia dự giờ, trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên dạy theo mô hình mới ở cấp tiểu học) để điều chỉnh và góp ý điều chỉnh nội dung tài liệu Hướng dẫn học; hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, phân phối chương trình các môn học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nên ghi hình các tiết dạy và các cuộc họp, thảo luận/rút kinh nghiệm để làm tư liệu chia sẻ cho giáo viên tham khảo.

          Tham gia tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường; cử người phụ trách tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên "Trường học kết nối" và chỉ đạo các trường tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng; tăng cường tổ chức các hội thảo, đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện mô hình trường học mới.

d) Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục triển khai mô hình trường học mới và các cơ sở giáo dục khác.

2.4. Đối với giáo bộ môn

- Giáo viên, học sinh thực hiện dạy, học theo TKB.

- Nghiên cứu Văn bản hướng dẫn, tập huấn, thường xuyên dạy, dự giờ, sinh hoạt cụm chuyên môn, giao lưu với các trường khác.

- Giảng dạy có trách nhiệm, có tâm huyết , bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ tác nghiệp, đáp ứng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức hoạt động học tập, giáo dục, đánh giá học sinh.

- Cùng với tổ, nhóm chuyên môn xây dựng PPCT cụ thể cho môn học của mình, thực hiện tốt các loại hồ sơ sổ sách theo qui định.

  Trên đây là Kế hoạch dạy học theo MHTHM năm học 2018-2019, yêu cầu tổ trưởng chuyên môn, GVCN, GVBM nghiên cứu thực hiện, nếu có vấn đề gì vướng mắc liên hệ với BGH để trao đổi thêm./.

 

Nơi nhận:

           HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

- Hiệu trưởng (để báo cáo);

- Tổ trưởng chuyên môn;

- GVBM, GVCN;

- Lưu VT, Chuyên môn.

 

 

 

 

Đặng Thành Đạm

 

 

ĐẶNG THÀNH ĐẠM
Tin liên quan