Thứ sáu, 27/09/2024 16:18:19
Chuyên môn năm học 2015-2016

Ngày: 13/11/2015

PHÒNG GD-ĐT CỜ ĐỎ

TRƯỜNG THCS TRUNG THẠNH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:   85   /KHCM-TrTHCS

Trung Thạnh, ngày 6 tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

 Chuyên môn năm học 2015-2016

 

Căn cứ Hướng dẫn số  399/PGDĐT ngày 17/09/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 – 2016;

Căn cứ Kế hoạch số 84 /KH- TrHCS của Hiệu trưởng ngày 05 tháng 10 năm 2015 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016;

Căn cứ vào tình hình cụ thể của trường THCS Trung Thạnh, bộ phận chuyên môn của trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2015-2016 như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.

Trường THCS Trung Thạnh được thành lập theo quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 04 tháng 05 năm 2011 của Ủy ban nhân dân huyện Cờ Đỏ.

                 I. Cơ sở vật chất:

- Phòng học: 18 phòng- Phòng thực hành, thí nghiệm: 03 phòng

- Phòng thư viện: 01;

          - Phòng tin học: 03 phòng, số máy vi tính: 75 máy.

          - Phòng Nghe - Nhìn: 01

          - Phòng nhạc: 01
- Nhà đa năng: đang xây dựng, dự kiến đến tháng 01 năm 2016 hoàn thành.

II. Đội ngũ:

- Tổng số CB-GV-CNV: 58; CBQL: 03; GV: 50; Nhân viên: 03; Hợp đồng: 02.

- Trình độ CB - GV - NV (trừ 02 bảo vệ): 56

Chuyên môn

Chính trị

Tin học

Ngoại ngữ

Trên ĐH

ĐH

Trung học

Cao cấp

Trung cấp

Sơ cấp

A

B

A

B

C

01

37

15

03

00

4

17

49

04

03

03

10

02

1.8%

66,1%

26,8%

5,3%

00%

7,1%

30,4%

87.5%

7.1%

5.4%

5.4%

17.9%

3,6%

III. Qui mô trường lớp

7

Tổng số

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Khối 9

Số lớp

28

09

07

06

06

 

 

Khối

6

7

8

9

Lớp

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam

Nữ

A1

18

17

13

24

8

24

11

23

A2

11

25

12

26

10

24

6

25

A3

12

20

20

14

17

16

19

14

A4

19

15

19

14

24

12

21

10

A5

17

16

23

13

24

14

22

12

A6

16

18

16

22

23

12

18

14

A7

17

18

21

17

 

 

 

 

A8

19

15

 

 

 

 

 

 

A9

18

12

 

 

 

 

 

 

Cộng HS nam/nữ

147

156

124

130

106

102

97

98

Cộng HS khối

303

254

208

195

Cộng HS toàn trường

960

IV. Tổ chức chuyên môn

1. Tổ chuyên môn

Toán-Tin

Lý- CN

Hóa -Sinh

Văn

Sử-Địa-CD

NN

TD-MT-AN

Văn phòng

09

07

05

08

09

06

07

07

2. Giáo viên bộ môn

Toán

Hóa

Sinh

CN

Văn

Sử

Địa

CD

NN

MT

AN

TD

TH

09

04

02

03

03

08

03

04

02

06

02

01

04

0

 

V. Thuận lợi khó khăn:

          1. Thuận lợi

a. Đội ngũ:

- Trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên đạt: 67,9%

- CB-GV có trình độ Tin học A trở lên: 87,5% (GV là 100%)

 - Đảng viên 24 người: 42,9%/TS CB-GV.

b. Thành tích đạt được năm học 2014-2015:

* Hạnh kiểm

LỚP

Tổng số HS

Hạnh kiểm

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

450

399

88.67

28

6.22

20

4.44

3

0.67

7

383

285

74.41

79

20.63

12

3.13

7

1.83

8

351

294

83.76

48

13.68

7

1.99

2

0.57

9

373

313

83.91

48

12.87

12

3.22

 

0.00

Toàn cấp

1557

1291

82.92

203

13.04

51

3.28

12

0.77

 

* Học lực

LỚP

Tổng số HS

Học lực

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6

450

118

26.22

171

38.00

158

35.11

3

0.67

 

0.00

7

383

61

15.93

90

23.50

230

60.05

2

0.52

 

0.00

8

351

76

21.65

98

27.92

177

50.43

 

0.00

 

0.00

9

373

62

16.62

138

37.00

173

46.38

 

0.00

 

0.00

Toàn cấp

1557

317

20.36

497

31.92

738

47.40

5

0.32

0

0.00

 

c. Các phong trào mũi nhọn của giáo viên và học sinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TT

MÔN

THÀNH TÍCH

Trường

Huyện

Thành phố

TS

I

II

III

KK

CN

TS

I

II

III

KK

CN

TS

I

II

III

KK

 

 

I. GIÁO VIÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1

Giáo viên giỏi

21

2

5

1

2

11

11

 

 

 

2

9

 

 

 

 

 

 

2

Kiến thức liên môn (GV)

13

 

 

 

 

13

13

 

1

4

2

6

7

 

1

2

4

 

3

Sáng tạo KHKT (GV)

3

1

1

1

 

 

1

1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

ĐDDH (GV)

10

1

1

1

2

5

3

 

 

1

1

1

 

 

 

 

 

 

Cộng PT-GV

47

4

7

3

4

29

28

1

1

5

5

16

7

0

1

2

4

 

 

II. HỌC SINH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1

TNTH

12

 

 

 

 

12

9

0

1

3

2

3

1

 

 

1

 

 

2

Máy tính cầm tay

9

 

 

 

 

9

6

1

 

1

4

 

3

 

 

1

2

 

3

HSG bộ môn

69

 

 

 

 

69

39

1

 

4

6

28

4

 

 

 

4

 

4

TT GT sách

2

1

1

 

 

 

2

 

1

 

 

1

 

 

 

 

 

 

5

Tin học trẻ

9

 

 

 

 

9

9

1

 

1

4

3

 

 

 

 

 

 

6

Violympic Toán tiếng Anh K9

17

 

 

 

 

17

17

 

1

5

4

7

 

 

 

 

 

 

7

Kiến thức Liên môn.

19

 

 

 

 

19

19

1

 

48

8

6

2

 

 

1

1

 

8

Văn hay chữ tốt

4

 

1

2

 

1

3

 

 

1

 1

 

 

 

 

9

Olympic T. Anh

15

 

 

 

 

15

15

2

1

1

1

10

2

 

 

1

1

 

 

* Thành tích đơn vị:

- Năm học 2014- 2015: Đơn vị Tiên tiến xuất sắc.

- Tuyển sinh lớp 6 đạt 100%.

- Công tác phổ cập đều đạt chuẩn Quốc gia.

- Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc

- Đoàn - Đội: Vững mạnh.

- Chữ thập đỏ: Tiên tiến xuất sắc.

- Thư viện: Tiên tiến.

2. Khó khăn:

- Tổ chức quản lý của BLĐ: Trong năm học vừa qua mặc dù có nhiều cố gắng song trong công tác của BLĐ vẫn còn mặt yếu là: trong chỉ đạo có lúc chưa năng động, sáng tạo, chưa kịp thời kiểm tra công tác của giáo viên.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Một số thầy cô chưa chấp hành nghiêm chỉnh thời gian trong việc soạn bài, giảng dạy, việc sử dụng đồ dùng dạy học còn hạn chế.

- Học sinh của phân bố trên địa bàn rộng nên khó khăn trong việc đến trường. Đa số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhà trường gặp khó trong DTSS và nâng cao chất lượng dạy học.

- Một số HS chưa thật sự chăm ngoan, cha mẹ học sinh ít quan tâm.

- Cơ sở vật chất: còn thiếu hoặc lạc hậu thiết bị dạy học.

B. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH.

          I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tuyên truyền phổ biến Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở GDTrH.

3. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lí đối với các cơ sở GDTrH theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.

4. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

Bước đầu tìm hiểu mô hình trường học mới đối với lớp 6 để chuẩn bị thực hiện cho các năm học sau.

5. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

a. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

a.1. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông: Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian của Quyết định số 641/QĐ-SGDĐT ngày 18/8/2015 của Giám đốc Sở GD&ĐT, đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh.

a.2. Đảm bảo kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú ý các nội dung cơ bản sau:

- Các đơn vị phải chỉ đạo và tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn.

- Kế hoạch dạy học của giáo viên phải tuân thủ các nội dung đã thống nhất trong tổ/nhóm chuyên môn, đồng thời có những điều chỉnh cho phù hợp tình hình lớp học và địa phương.

- Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được BGH phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.

a.3. Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên định kỳ tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

b. Tổ chức giao lưu học tập, tìm hiểu mô hình trường học mới.

c. Tổ chức dạy học môn tiếng Anh

- Triển khai mở rộng dạy chương trình thí điểm (theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ GDĐT).

- Thực hiện chương trình tiếng Anh mới cấp THCS.

- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT.

- Tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.

- Khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn khoa học tự nhiên khi có đủ điều kiện. Tích cực triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

d. Rà soát lại toàn bộ chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề phù hợp với yêu cầu, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; Các trường tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông tại các trường. Tiếp tục thực hiện đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trung học.

e. Thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

f. Tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học mới theo Công văn số 1561/SGDĐT-CTHSSV ngày 19/8/2015, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường.

Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

Có kế hoạch hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.

g. Các trường cần chú ý việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; các hoạt động giáo dục kỹ năng sống phải theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

h. Phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và tổ chức ngày đọc sách hiệu quả.

* Chỉ tiêu:

- 100% giáo viên thực hiện đúng quan điểm của ngành về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học.

-  100% giáo viên thực hiện soạn giảng đúng PPCT.

- 100% tổ chuyên môn thực hiện đúng quan điểm của ngành về sinh hoạt chuyên môn qua trường học kết nối.

- 100% giáo viên môn thực hiện đúng kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh.

- 100% giáo viên  đủ điều kiện thi tay nghề tham gia thi tay nghề  giáo viên dạy giỏi cấp trường.

- 100% giáo viên Tiếng Anh thực hiện đúng quan điểm của ngành về kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh..

- 90%  học sinh  lớp 9 tham gia thi nghề phổ thông

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục học sinh trong tổ chức hoạt động học của học sinh; tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

a. Đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh bằng các hoạt động cụ thể như:

- Quán triệt tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh;

- Mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học của trường trong năm học;

- Bảo đảm việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

- Từng bước quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan trong đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên.

b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, phải thực hiện tốt việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch cho học sinh của trường tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 3162/BGDĐT-GDTrH ngày 24/6/2015 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm - thực hành của học sinh.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Xây dựng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại địa phương ở những nơi có điều kiện (giao cho trường  trường THCS thị trấn Cờ Đỏ thực hiện thí điểm).

- Có kế hoạch tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

- Tiếp tục thực hiện tốt các dự án dạy học như: Chương trình dạy học Intel; Kết nối lớp học; Trường học sáng tạo; Chương trình giáo dục kỹ năng sống;…

c. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Giáo viên phải đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Để giáo viên có thể sử dụng các kết quả đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, tổ/nhóm chuyên môn cần thống nhất phương pháp đánh giá ở mỗi hình thức.

- Khi đánh giá về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, giáo viên cần kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.

- Các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên phải thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

- Đề kiểm tra cần kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học .

- Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020": thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.

- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên phải chủ động đưa hệ thống câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra định kỳ và thường xuyên, kế hoạch bài học, các chuyên đề… lên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn). Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

* Chỉ tiêu:

- 100% giáo viên thực hiện đúng quan điểm của ngành về đổi mới phương pháp dạy học  theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học.

- 100% giáo viên môn thực hiện đúng kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh xếp loại học sinh.

3. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí

a. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí

- Tham dự tập huấn các nội dung: Mô hình trường học mới cấp THCS; dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; giáo dục kĩ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học;... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Sở GDĐT và phương pháp giáo dục hành động.

- Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Cùng với lãnh đạo các trường học tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối".

- Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại địa phương, cơ sở giáo dục. Các trường cần tạo điều kiện để bố trí những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh được đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.

- Tăng cường đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các trường trung học. Các trường phải chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối"; phối hợp với các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở GDĐT để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và quản lí các hoạt động chuyên môn; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học.

b. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục

- Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.

- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

* Chỉ tiêu:

- 100% Tổ chuyên môn thực hiện đúng quan điểm của ngành về sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học và sinh hoạt chuyên môn qua trường học kết nối.

- 100% tổ chuyên môn có kế hoạch chuyên môn năm, học kỳ, tháng.

- Chất lượng hai mặt giáo dục, chất lượng bộ môn đạt kế hoạch.

- 100% giáo viên phân công đúng chuyên môn.

  4. Phát triển mạng lưới trường, lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.

a. Phát triển mạng lưới trường, lớp

- Cần nâng cao chất lượng  trường đạt chuẩn quốc gia, Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

- Dần dần chấm dứt việc tổ chức lớp chọn của các khối lớp.

b. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

b.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị GD, thư viện, vườn trường. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

b.2. Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

5. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

a. Tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị và Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ (XMC) cho người lớn.

b. Tham mưu cho UBND xã quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí PCGD - XMC và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.

c. Tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.

d. Phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.

*Chỉ tiêu:

- Học sinh bỏ học: ≤ 0.5%

- Tỉ lệ học sinh TNTHCS:100%

6. Đổi mới công tác quản lí giáo dục

a. Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi.

b. Chú trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và Hướng dẫn 681/HD-SGDĐT ngày 18/04/2013 của Sở GDĐT, việc quản lí các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 

c. Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lí kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lí thư viện trường học,...; thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

Sử dụng phần mềm hệ thống quản lý nhà trường SMAS.

d. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet, trang mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lí giáo dục.

7. Biện pháp thực hiện:

a. Công tác quản lý:

- Trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm, học kỳ, tháng triển khai đến giáo viên.

- Thường xuyên cập nhật thông tin Website của Phòng Giáo dục trong việc điều hành quản lý nề nếp dạy và học.

- Thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy và học trong nhà trường.

- Tập trung  đầu tư chất lượng mũi nhọn, chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, kém.

- Thực hiện nghiêm túc việc triển khai các chuyên đề tập huấn đến giáo viên.

b. Đối với tổ chuyên môn:

- Cụ thể hóa nội dung kế hoạch nhà trường, bộ phận chuyên môn thành kế hoạch tổ.

- Triển khai nội dung chương trình kế hoạch năm đến giáo viên thông qua họp tổ  hàng tháng.

- Thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt tổ.

- Có nhận xét rút kinh nghiệm từng nội dung hoạt động. Từng lúc có điều chỉnh nội dung phù hợp.

c. Đối với giáo viên bộ môn:

- Thực hiện đúng chương trình giảng dạy.

-  Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng, chú trọng việc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục môi trường, ATGT, kĩ năng sống, tư tưởng đạo đức HCM ở một số môn học theo hướng dẫn Sở GD & ĐT và Phòng GD&ĐT.

- Sử dụng triệt để ĐDDH được trang cấp. Tích cực làm ĐDDH để phục vụ cho tiết dạy.

-  Thực hiện tốt việc phụ đạo học sinh yếu những môn mình phụ trách, đồng thời bồi dưỡng đào tạo cho những học sinh có sở trường, năng khiếu nhằm góp phần tham gia các kỳ thi  học sinh giỏi cấp huyện, cấp TP đạt hiệu quả.

- Thực hiện tốt việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá học tập học sinh, đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, đáp ứng nhu cầu học tập của người học.

- Thực hiện việc chấm chữa bài và lấy điểm học sinh đúng quy định.

- Cần xác định rõ nội dung trọng tâm của bài học và việc sử dụng ĐDDH khi tiến hành các hoạt động dạy và học. Đồng thời đảm bảo việc dạy học theo chuẩn kiến thức. Chú trọng việc phát huy năng lực của người học.

- Tham gia tốt việc dự giờ, thao giảng, hội giảng của trường, cụm để nâng cao tay nghề trong công tác.

- Đảm bảo thực hiện các loại HSSS đẹp về hình thức, chất lượng về nội dung.

d. Đối với giáo viên chủ nhiệm:

- Thực hiện tốt việc xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm ngay từ đầu năm học, thường xuyên gắn kết với lớp với phụ huynh để GDĐĐ học sinh.

- Giáo dục ý thức học tập đối với các em. Quan tâm nhiều hơn đối với  học sinh có học lực yếu, kém.

- Tích cực công tác vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm giúp các em có ý thức học tham gia tốt các phong trào chung của ngành, trường.

- Thường xuyên phối hợp GVBM, Đội TNHCM, Giám thị để nắm tình hình học tập của lớp và ý thức chấp hành nội qui trường lớp của học sinh.

- Thực hiện tốt các cuộc họp lớp, PHHS để nắm bắt những vấn đề chung, từ đó có giải pháp giáo dục  đạt hiệu quả.

- Xây dựng hình thức thi đua thiết thực có tuyên dương đối với những HS thực hiện tốt  nội qui trường lớp và và phê bình đối với những em có biểu hiện sai trái.

- Đảm bảo hàng tháng phối hợp với gia đình học sinh qua sổ liên lạc, thăm gia đình học sinh. Các loại HSSS  lớp chủ nhiệm thực hiện theo quy định chung của nhà trường.

III. TỔNG HỢP CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH

1. Học sinh:

- Câu lạc bộ yêu thích: 04

- Câu lạc bộ dy hc lng ghép phương pháp bàn tay nặn bt thuc các môn khoa hc tự nhiên: 04

- Học sinh giỏi bộ môn ( lớp 9)

         + Đạt huyện (so với dự thi của trường): 50%

          + Tỉ lệ học sinh được chọn đội tuyển (so với HS dự thi); 30%

          + Đạt Thành phố  (số HS trong đội tuyển): 50%.

- Văn hay chữ tốt: Huyện: 03; TP: 02.

- HSG máy tính cầm tay: Huyện 03; TP: 02

- Thi tuyên truyền giới thiệu sách (GV-HS): Huyện: 01; TP: 01.

- Học sinh giỏi TNTH: Huyện: 06; TP: 03.

- Thi Olympic Tiếng Anh trên Internet: Huyện: 14; TP: 08; QG: Có dự

- Thi giải toán qua mạng Internet (HS lớp 9): Huyện 06; TP: 03%, QG: Có dự

- Thi giải toán bằng Tiếng Anh trên mạng Internet: Huyện: 05%; TP: 03, QG: Có dự.

- Tin học trẻ: Huyện: 04; TP: 02; QG: có dự.

- Thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn: Huyện: 08, TP: 04.

- Thi sáng tạo thiếu niên nhi đồng: Huyện: 02, TP: 01.

- Thi Nghiên cứu KHKT: Huyện: Có dự, TP: Có dự.

- Dạy tiếng Anh tăng cường: 04 lớp; Tiếng Anh thí điểm 01 lớp.

- Học nghề PT: 90% hs.

       2. Giáo viên

- Thi sáng tạo khoa học kỹ thuật phục vụ dạy và học

- Ứng dụng CNTT phục vụ dạy học: 100%.

- Thi dạy học theo chủ đề tích hợp: Huyện: 06, TP: 03.

- Tham gia các phong trào của giáo viên phát sinh: Huyện: theo chỉ tiêu, TP: Có dự.

- Giáo viên dạy học theo chủ đề: 02 chủ đề/năm

- Tổ chức chuyên đề (Cấp trường, Tổ): Ít nhất 01 chuyên đề/ Tổ/HK

- Giáo viên sử diễn đàn mạng để đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh: 100%

- Thực hiện đúng, đủ chương trình, dạy, dự đủ các tiết TNTH: 100%.

- Giáo viên thực hiện tốt việc ra đề, chấm chửa bài: 100%

- GV thực hiện tốt việc đổi mới PPDH, áp dụng kỹ thuật DH tích cực: 100%.

- GV dạy và dự giờ đủ số tiết quy định trở lên: 100%

- Thực hiện đầy đủ các nội dung tích hợp: 100%

- Kim tra hsơ – giáo án của GV đúng quy định: 100%

- Thực hin chế độ ghi đim hc sinh đúng theo quy định: 100%

- Đánh giá xếp loi HS đúng TT 58 ca BGD&ĐT: 100%

- Giao lưu hc tập chuyên môn: 2 ln/năm

- Sinh hot tổ:  2 lần/tháng

       3. Chất lượng và hiệu quả giáo dục:

- Học sinh lên lớp: 100%

- Chất lượng:

       + Hạnh kiểm: Từ TB trở lên: 100%

       + Học lực: Từ TB trở lên: > 99%. Trong đó, Giỏi : >15%; Khá: >30%.

- HS lớp 9 đủ điều kiên xét TN: 98-100%

- PCGD: chuẩn QG.

       4. Hiệu quả đào tạo

- Tỉ lệ duy trì sĩ số của các khối lớp so đầu vào: 99%

- Tỷ lệ TN sau 4 năm: 85%

Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2015 - 2016 của trường THCS Trung Thạnh. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc liên hệ bộ phận chuyên môn để tiếp tục công tác chỉ đạo.

       IV. LỊCH CÔNG TÁC TRỌNG TÂM THEO THÁNG.

Học kỳ I:

Tháng

Nội dung công tác

Tháng 8/2015

- Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

- Thực hiện biên chế lớp.

- Phân công và xếp TKB.

- Thi nghề phổ thông ngày 15/8/2015

- Huy động học sinh cũ ra lớp, tập trung ngày 10/8/2015; thực hiện chương trình từ ngày 17/8/2015.

- Thực hiện tuần lễ sinh hoạt tập thể đầu năm: 10 đến 15/8/2105

- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.

- Tham gia Tập huấn kiểm tra đánh giá chuyên môn đầu năm học

- Chỉ đạo Công tác BDHSG năm học 2015 – 2016.

- Họp CMHS đầu năm.

- Chuẩn bị khai giảng đầu năm học 2015-2016

Tháng 9/2015

- Khai giảng năm học mới ngày 05/9/2015.

- Nắm số lượng HS yếu có kế hoạch phụ đạo năm học 2015 - 2016.

- Ấn định qui chế làm việc, giao chỉ tiêu chuyên môn cho Tổ.

- Có bước chuẩn bị cho kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn năm học 2015 – 2016.

- Tiếp tục tham gia Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do Sở GD&ĐT tổ chức.

- Dự Hội thi Văn Hay chữ tốt cấp huyện ngày 30/9/2015.

- Kiểm tra chuyên đề huy động học sinh ra lớp, tuyển sinh.

- Duyệt hồ sơ GV.

- Xây dựng phương án (kế hoạch) bồi dưỡng học sinh giỏi và các phong trào hội thi khác nộp về PGD&ĐT theo văn bản yêu cầu

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ.

- Kê qui mô tháng 8.

- Họp chuyên môn tháng 9 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 10/2015

- Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo các văn bản chỉ đạo.

- Thực hiện đầy đủ các loại kế hoạch chuyên môn năm học.

- Dự chuyên đề nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (PGD tổ chức)

- Kiểm tra hồ sơ tháng 9.

- Thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện ngày 16/10/2015.

- Thi Văn hay Chữ tốt cấp thành phố ngày 28 tháng 10 năm 2015 (nếu có).

- Nộp duyệt chương trình dạy học theo chủ đề.

- Phát động cuộc thi liên môn, dạy học theo chủ đề tích hợp, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

- Tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I.

- Họp CMHS báo kết quả GHKI.

- Thực hiện nâng cao trường chuẩn QG theo TT 47.

- Kế hoạch về Kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 42.

- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu sau kiểm tr giữa HKI.

- Phát động phong trào thi đua mừng 20/11 trong GV và HS.

- Kê quy mô tháng 9

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 10

- Họp Hội đồng bộ môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Thể dục tại trường THCS Trung Thạnh. (thao giảng môn Vật lý).

Tháng 11/2015

- Tổng hợp phong trào thi đua mừng 20/11 của GV và HS

- Phối hợp tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam .

- Đón đoàn kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn của PGD.

- Họp Hội đồng bộ môn các môn khoa học xã hội tại trường THCS TT Cờ Đỏ (thao giảng môn Tiếng Anh thí điểm lớp 6).

- Tham gia Thi HSG máy tính cầm tay cấp thành phố (nếu có hs).

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 11

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Chuẩn bị các điều kiện để đón đoàn đánh giá ngoài của PGD.

- Dự cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9.

Tháng 12/2015

- Xây dựng kế hoạch ôn tập và phương án tổ chức kiểm tra học kỳ I.

- Tham gia Thi KHKT cấp thành phố.

- Họp chuyên môn và thao giảng môn Địa lý tại trường THCS  Trung Hưng.

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 12

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài của PGD.

- Đón đoàn kiểm tra chất lượng học kỳ I của PGD.

Học kỳ II:

Tháng 01/2016

- Sơ kết HK 1.

- Họp CMHS báo cáo kết quả HKI

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 01/2016

- Điều chỉnh công tác Phụ đạo học sinh yếu.

- Tham dự thi học sinh giỏi Thí nghiệm thực hành 16/01/2016.

- Tổ chức thi học sinh giỏi Tiếng Anh và Toán trên mạng Internet

- Tăng cường BD đội tuyển học sinh giỏi TNTH cấp thành phố.

- Dự thi học sinh giỏi bộ môn cấp huyện 23/01/2016

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Dự Hội thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên.

Tháng 02/2016

- Thi nghề phổ thông đợt 2.

- Dự Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi phần lý thuyết (dự kiến ngày 26/02/2016.

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 02/2016

- Dự Hội nghị chuyên môn và thao giảng cấp huyện do PGD tổ chức.

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Tham gia Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi "Dạy học theo chủ đề tích hợp".

 

Tháng 03/2016

- Thi học sinh giỏi Tin học trẻ không chuyên cấp huyện  04/3/2016.

- Dự thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi phần thực hành.

- Kiểm tra giữa HKII.

- Họp CMHS báo cáo kết quả GHKII.

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 03/2016

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Tham gia thi học sinh giỏi TNTH cấp thành phố /3/2016

- Dự Hội thi sáng tạo và triễn lãm đồ dùng dạy học tự làm (dự kiến ngày 12/3/2016.

- Tham gia Thi tiếng Anh, Toán trên Internet cấp thành phố.

-  Dự họp chuyên môn và thao giảng cấp huyện.

Tháng 04/2016

- Tham gia Thi HSG bộ môn cấp TP ngày /4/2016

- Chuẩn bị các điều kiện để xét tốt nghiệp THCS.

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 05/2016

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV.

- Đón đoàn kiểm tra hoạt động chuyên môn PGD.

- Tham gia Thi giải Toán và tiếng Anh trên Internet cấp QG. (nếu có)

- Tổ chức Hội thi Viết sáng kiến kinh nghiệm.

 

 

Tháng 05/2016

- Kiểm tra chất lượng học kì 2.

- Xét tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS.

- Họp CMHS báo cáo kết quả năm học

- Kiểm tra Nội bộ theo chuyên đề của tháng 05/2016

- Kê quy mô.

- Kiểm tra hồ sơ GV. Năm học 2015-2016.

- Báo báo chuyên môn

- Đón đoàn duyệt chỉ tiêu kế hoạch năm học 2015 – 2016 của PGD.

- Bế giảng năm học.

- Kế hoạch kiểm tra lại các lớp.

 

Tháng 06/2016

- Tập hợp hồ sơ, đánh giá thi đua.

- Tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường

- Tổ chức các hoạt động hè.

- Hoàn thành xét tốt nghiệp THCS.

- Thực hiện công tác tuyển sinh năm học 2016 -2017 .

- Tổ chức các hoạt động hè 2016. Tập huấn thay sách (nếu có)

- Tham gia đề tài KHSP ứng dụng và sáng kiến - cải tiến.

Tháng 07/2016

- Tổ chức hoạt động hè.

- Hoàn thành công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2016 - 2017

- Kết thúc dạy thêm trong hè.

 

V. T CHC THC HIN.

- Ban giám hiệu yêu cầu c Tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch hot động chuyên môn ca Tổ, nhóm phù hợp với tình hình của Tổ, nhóm mình nộp cho BGH duyệt hn chót ngày 10/10/2014, sau khi được duyt sẽ lưu ti Tổ 01 bn, t chức ph biến giáo viên.

- Các Tổ, nhóm, giáo viên phn đu hoàn thành c ch tiêu công c mt cách thực chất; kiên quyết khc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Đng thời chp hành chế độ báo cáo, thực hin đy đ và đúng thi hn theo quy đnh.

Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2015 - 2016 của trường THCS Trung Thạnh. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc liên hệ bộ phận chuyên môn để tiếp tục công tác chỉ đạo.

 

Nơi nhận:

DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

- Tổ trưởng chuyên môn;

- GVBM, GVCN;

- Lưu VT, chuyên môn.

 

 

 

 

Đặng Thành Đạm

 

 

                           DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GD&ĐT

Đặng Thành Đạm
Tin liên quan