Thứ sáu, 27/09/2024 18:21:05
SƠ KẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018

Ngày: 05/01/2018

PHÒNG GD & ĐT HUYỆN CỜ ĐỎ

TRƯỜNG THCS TRUNG THẠNH

Số :  /BC-THCSTrT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                Trung Thạnh, ngày 29 tháng12 năm 2017

 

 

BÁO CÁO SƠ KẾT

Học kỳ I, Năm học 2017 – 2018.

 Thực hiện Công văn số 2205/SGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 - 2018;

Căn cứ kế hoạch số 76/KH–THCSTrT ngày 06 tháng 9 năm 2017 của trường THCS Trung Thạnh về thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018;

 Nay trường  THCS Trung Thạnh báo cáo đánh giá sơ kết học kỳ I năm học 2017 - 2018 với những nội dung như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

 I. Thuận lợi và khó khăn.

1. Thuận lợi:

           - Được sự quan tâm chỉ đạo cụ thể của Phòng GD&ĐT;  Đảng ủy, Ủy ban nhân xã Trung Thạnh đã chỉ đạo, giúp đỡ trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy-học .

          - Năm học 2017-2018 là năm các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, . Do vậy đã làm cho đội ngũ nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của nhà trường, của từng cá nhân trong giai đoạn hiện nay.

          - Cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học.

          - Công đoàn và Chính quyền phối kết hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong nhà trường.

          - Đội ngũ CB-GV-NV là một tập thể đoàn kết, thống nhất.

2. Khó khăn:

          -  Địa bàn học sinh rộng, hoàn cảnh kinh tế gia đình học sinh còn khó khăn, một  bộ  phận không nhỏ phụ huynh chưa thật sự quan  tâm  đến  việc   học  của con em mình. Tệ nạn xã hội trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động đến quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh.

          - Còn nhiều học sinh chưa ngoan, động cơ , ý thức và thái độ học tập chưa tốt.

          - Cơ sở vật chất tuy đảm bảo phục vụ cho các hoạt động giáo dục nhưng đã dần xuống cấp dẫn đến tốn kém kinh phí cho việc sữa chữa, bảo dưỡng,..

- Còn thiếu phòng học nên gặp khó trong phụ đạo học sinh yếu, BDHSG, dạy bù, tăng tiết, dạy trái buổi. 

3. Những nhiệm vụ đã triển khai thực hiện được trong học kỳ I.

Thực hiện kế hoạch của Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Cờ Đỏ về việc Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 bậc học THCS và căn cứ tình hình thực tế của địa phương và đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 cụ thể, chi tiết, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần tiến hành trong từng học kỳ, từ đó làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương và phòng GD&ĐT những vấn đề cần chỉ đạo, hỗ trợ để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Phát động và thực hiện các tuần lễ dạy tốt, học tốt:

- Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

- Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

- Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

* Tổ chức thành công hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, chuẩn bị tham gia tốt hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

* Tham gia tốt cuộc thi múa hát sân trường : Đạt giải nhất

* Tham gia đầy đủ các phòng trào do phòng Giáo Dục, sở Giáo dục tổ chức và đạt kết quả tốt.

* Tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do phòng Giáo dục, sở Giáo Dục tổ chức.

* Tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 và hội khỏe phù đổng cấp trường chuẩn bị hội khõe phù đổng cấp huyện.

* Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

* Hoàn thành và được công nhận công tác phổ cập giáo dục đạt chuẩn.

* Hoàn thành đầy đủ nội dung, chương trình học kỳ I.

II. Tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017 – 2018

  1. Qui mô trường lớp

TT

KHỐI

SỐ LỚP

SỐ HS

NỮ

1

6

8

288

141

2

7

8

275

140

3

8

6

223

111

4

9

60

198

108

 

Tổng cộng

28

984

500

-Tổng số học sinh 984 .Trong đó số học sinh nữ : 500   Tỷ lệ : 50,81%.

          - Số học sinh thuộc diện hộ nghèo: 36

          - Số học sinh thuộc diện hộ  cận nghèo: 65

          - Số học sinh thuộc diện hộ khó khăn: 75

 2. Đội ngũ CC-VC:

            - Tổng số CB-GV-NV: 59

              Trong đó :  + Cán bộ quản lý: 3

                                + Giáo viên đang giảng dạy: 51

                                +  Nhân viên : 5

          - Chi bộ có 30 đảng viên

 3. Cơ sở vật chất trường học :

          - Số phòng học: 18 phòng cao tầng.

          - Số phòng học bộ môn: 3 ( Lý, Hóa, Sinh  )

          - Các phòng làm việc đầy đủ

- Có nhà tập đa năng

- Có phòng tin học, phòng nhạc.

          - Có đủ hệ thống nhà vệ sinh, sân chơi bãi tập; khuôn viên sạch đẹp.

 4. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh đến cuối HKI:

 

III. Công tác chuyên môn:

1. Các tiết dạy, dự

 

 

 

 

 

 

 

TỔ

DẠY

DỰ

UDCNTT

Tiết sử dụng ĐDDH

Tiết TNTH

TS

G

K

Tb

Toán-Tin

16

16

0

0

74

160

720

124

Lý-CN

13

13

0

0

59

25

635

392

Hóa-Sinh

12

12

0

0

61

17

305

344

Văn

16

15

1

0

72

16

142

0

Sử-Địa-CD

10

10

0

0

45

22

87

0

NN

18

18

 

0

45

17

105

0

TD-MT-AN

13

11

2

0

59

6

0

0

 

Cộng 

98

95

3

0

415

263

1995

860

 

 

2. BDHSG, Phụ đạo HSY

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TỔ

Số tiết phụ đạo HSY

Số tiết BDHSG

Toán

260

192

Lý-CN

88

152

Hóa-Sinh

58

288

Văn

112

76

Sử-Địa-CD

0

228

NN

70

88

TD-MT-AN

0

0

 TS

588

1024

 

 

3. Chuyên đề

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TỔ

TS

Xếp loại

T

K

TB

Toán

2

2

0

0

Lý-CN

1

1

0

0

Hóa-Sinh

1

1

0

0

Văn

1

1

0

0

Sử-Địa-CD

1

1

0

0

NN

1

1

0

0

TD-MT-AN

1

1

0

0

 

8

8

0

0

 

4. CLB:

 

 

 

 

 

CLB

Ngày hoạt động

Thành viên

Hoạt động

GV

HS

Vật lý

 01/09/2017

7

50

1lần/tháng

Hóa học

25/9/2017

5

155

1lần/tháng

Văn học

15/10/2017

9

85

1lần/hk

Tiếng Anh

10/10/2017

5

95

1lần/tháng

Cầu lông

25/10/2017

5

36

Hàng tuần

TS

05

TS

33

421

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

IV. Công tác tự kiểm tra giáo dục:

          -Trong  học kỳ 1 các tổ chuyên môn đã tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo một cách nghiêm túc. Thông qua đó góp ý và thảo luận nhằm rút kinh nghiệm về phương pháp lên lớp, cách soạn giáo án hay thiết kế bài dạy ...

- BGH thường xuyên theo dõi quản lý công tác nghiệp vụ của giáo viên , tham dự các tiết GV thao giảng cấp tổ hay trường và đánh giá xây dựng tiết dạy đối với GV dạy giỏi và góp ý đối với các giáo viên khác. Hằng tuần các tổ chuyên môn có kế hoạch công tác trong đó có tổ chức thao giảng, thăm lớp, dự giờ .

Kiểm tra HĐSPNG

 

 

 

 

 

 

 

TỔ

TS

Xếp loại

T

K

Tb

Toán

4

4

 

 

Lý-CN

2

2

 

 

Hóa-Sinh

1

1

 

 

Văn

3

3

 

 

Sử-Địa-CD

2

2

 

 

NN

2

2

 

 

Thể-Mỹ

2

2

 

 

Cộng 

16

16

0

0

 

V. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học trên cơ sở quán triệt và đảm bảo chuẩn kiến thức – kỹ năng các môn học, các hoạt động giáo dục; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục:

1. Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:

- Thực hiện chương trình theo công văn Hướng dẫn 791/HD-BGDĐT năm 2013 về triển khai thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông tại các trường và các địa phương tham gia ....

- Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo theo hướng tinh giản để tăng cường kĩ năng vận dụng kiến thức, bảo đảm khung thời gian năm học theo Quyết định số 1992/QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất cả thành phố

- Thực hiện nghiêm túc tuần thời gian năm học của UBND TP, chương trình SGK của BGD, khung PPCT và Kế hoạch dạy học 37 tuần của bộ môn.

- Xây dựng và thực hiện chương trình 37 tuần cho các môn học và các HĐGD khác. Đảm bảo học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần . Thời gian kết thúc học kỳ I là trước ngày 30/12/2017. Ngày kết thúc học kỳ II trước 25/5/2018. Khối 9 hoàn thành chương trình trước 18/5/2018. Kết thúc năm học 31/5/2018. Xét công nhận TN-THCS trước 25/5/2018.

- GV thực hiện nghiêm túc dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học theo chủ đề theo CV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục.

- Dạy học chủ đề tự chọn bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao.

+ Trên cơ sở đề nghị của tổ tưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, Hiệu trưởng quyết định kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kỳ.

+ Nhà trường xây dựng kế hoach, TKB và phân công GVBM xây dựng kế hoạch cụ thể dạy chủ đề tự chọn bám sát cho khối 6,7,8,9; GV lập kế hoạch cụ thể cho từng tuần, tiết thông qua tổ chuyên môn và được phê duyệt của BGH.

- Có tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh vào các môn học, các hoạt động giáo dục, đặc biệt qua môn GDCD và các hoạt động GD NGLL.

- Chú trọng GD địa phương ở các môn học theo CV hướng dẫn của BGDĐT.

- Kết quả :  100% GV thực hiện đúng, đủ chương trình theo qui định.

2. Đổi mới PPDH và đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mói sinh hoạt tổ chuyên môn:

2.1. Thực hiện đổi mới PPDH.

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh bằng các hoạt động cụ thể như:

- Quán triệt tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ dạy của giáo viên, tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; tăng cường tổ chức dạy học thí nghiệm - thực hành của học sinh.

- Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học của trường trong năm học theo hướng vận dụng thường xuyên các phương pháp dạy học tích cực.

- Bảo đảm việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên cơ sở vận dụng sáng tạo Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông vào điều kiện dạy học thực tế.

- Kết quả : 100% GV thực hiện tốt việc đổi mới PPDH.

2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Trường cũng đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, phải thực hiện tốt việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở các trường.

- Trường có kế hoạch tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi giải toán trên máy tính cầm tay; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu;… phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

- Tiếp tục thực hiện ĐMPPDH triệt để hơn, sâu rộng hơn đến giáo viên và học sinh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài đối với Nhà trường và cán bộ, giáo viên.

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên.

- Chú trọng việc tổ chức lớp học, dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

        - Kết quả : Tất cả giáo viên đều thực hiện đổi mới hình thức dạy học theo đúng quy định.

2.3. Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá.

- Lãnh đạo nhà trường  chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Giáo viên đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

Để giáo viên có thể sử dụng các kết quả đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, tổ/nhóm chuyên môn cần thống nhất chung phương pháp thực hiện và yêu cầu cụ thể ở mỗi hình thức đánh giá được lựa chọn và chỉ áp dụng khi được sự đồng ý của hiệu trưởng nhà trường.

- Khi đánh giá về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, giáo viên cần kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.

- Các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên phải thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

- Đề kiểm tra kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9.

- Kết quả :  Tất cả giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới KTĐG theo đúng quy đinh.

2.4. Đổi mới sinh hoạt Tổ chuyên môn

- Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tăng cường trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải trong giảng dạy và trong chuyên môn.

- Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo chỉ đạo của SGD và PGD.

- BGH tăng cường việc kiểm tra các tổ chuyên môn về việc thực hiện và có biện pháp xử lý nếu chậm trễ.

- Sử dụng có hiệu quả việc sinh hoạt chuyên môn tại địa chỉ http: truonghocketnoi.edu.vn

- Kết quả : Các tổ chuyên môn đều thực hiện đúng theo qui định đổi mới sinh hoạt tổ.

3. Bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu - kém:

3.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, ngoài việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh khối 9, cần quan tâm đến nguồn học sinh giỏi ở các khối 6,7,8.

- GV được phân công bồi dưỡng đội tuyển khối 9 cần có kế hoạch cụ thể, đưa ra tổ chuyên môn bàn, góp ý, xây dựng. Chú ý kế hoạch cần chi tiết đến từng chuyên đề và bám sát thực tiễn dạy học.

- Ngoài thời gian được bố trí dạy ở trường giáo viên cần hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, có thể in từng chuyên đề để học sinh có thể tự học ở nhà. Cần làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, động viên khuyến khích các em tham gia vào học tập.

- Tổ chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc giáo viên, học sinh trong quá trình bồi dưỡng.

- Ngoài HSG bộ môn, HSG thực hành cần tăng cường dạy HSG MTCT, Tin học trẻ, học sinh năng khiếu TDTT. Riêng tổ Thể-Mỹ-Âm nhạc cần xây dựng kế hoạch Hội KPĐ cấp trường, thành lập đội tuyển các môn thi đấu tập luyện để tham gia Hội KPĐ cấp huyện.

- Kết quả :

+ Máy tính cầm tay cấp huyện : đạt 6/6 HS; cấp Thành Phố : 1/3 HS

+ Sáng tạo KHKT học sinh : đạt 5/14 HS cấp trường

+ Tổ thể dục chọn đội tuyển tập luyện chuẩn bị hội khõe phù đổng cấp huyện.

3.2. Phụ đạo học sinh yếu kém.

Đối với HSY cần thực hiện theo từng giai đoạn nhất định. Đầu năm căn cứ các cột điểm thường xuyên, định kỳ phân loại học sinh yếu, sau KTGHKI, KTHKI, để tiếp tục lên kế hoạch phụ đạo.

- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém, phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém.

- Giáo viên bộ môn cần lồng ghép kế hoạch giúp đỡ, kèm cặp học sinh yếu kém vào kế hoạch bộ môn, đối với giáo viên được phân công phụ đạo cần có kế hoạch riêng, cụ thể, chi tiết, có giáo án chi tiết trước khi lên lớp.

- Kết quả : Các lớp giáo viên dạy có học sinh yếu đều được phụ đạo thuộc các môn : Toán, Văn, Anh văn, Hóa học, Lý,...kết quả tăng lên.

4. Công tác bồi dưỡng giáo viên:

- Nhà trường xây dựng kế hoạch, lập danh sách cử cán bộ, giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng theo lịch của Sở và Phòng GD&ĐT.

- Nhà trường, tổ, cá nhân lập kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên nhà truường phê duyệt.

- Tổ chức quán triệt đến CB, GV, NV về mục đích, nội dung, hình thức bồi dưỡng và những yêu cầu đối với cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng.

- Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng tích cực, xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng tại tổ, tự bồi dưỡng của mỗi cán bộ, giáo viên.

- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh các biện pháp quản lý để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, coi đây là mục tiêu hàng đầu, là nhiệm vụ chiến lược lâu dài của nhà trường. Lấy chất lượng giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất cho mỗi CBQL, GV, NV.

- Các tổ, nhóm chuyên môn tiếp tục rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình sách giáo khoa THCS, so sánh các nội dung giữa các môn học để tiếp tục thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của trường mình. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

- Tổ chuyên môn thực hiện có hiệu quả việc quản lý chất lượng giáo án của giáo viên, đảm bảo trước khi lên lớp, GV phải có đầy đủ giáo án theo quy định. Giáo án phải được soạn từ giáo viên và của giáo viên, thể hiện được tinh thần đổi mới PPDH, thể hiện rõ ràng các hoạt động của thầy, của trò, phải có cấu trúc hợp lý, đầy đủ các bước theo quy định, hệ thống câu hỏi phải rõ ràng và phát huy trí lực của học sinh, phải cập nhật được kiến thức theo lĩnh vực chuyên môn và được ký duyệt của Tổ chuyên môn, BGH... nghiêm cấm việc sao chép giáo án từ nguồn khác.

- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp đảm bảo đúng quy định, chất lượng và hiệu quả. Chú trọng đến việc đổi mới PPDH, PP kiểm tra đánh giá học sinh, từ đó rút kinh nghiệm cho mỗi cá nhân trong tổ, trường.

- Tổ chức và bồi dưỡng những giáo viên thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi.

- Phát huy tốt vai trò của GVG năm qua trong hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn và nhà trường như thao giảng, chuyên đề, giúp đỡ đồng nghiệp trong việc nâng cao tay nghề và các hội thi cấp huyện, cấp TP những năm tiếp theo.

- Kết quả : 28/28 giáo viên đạt cấp trường.

5. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học:

- Căn cứ công văn của SGD, PGD, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, nhà trường triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn chỉ đạo về CNTT và tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của tất cả CBQL, CC, VC, GV về vai trò, vị trí của CNTT trong giáo dục và đào tạo.

- Nhà trường đầu tư  cơ sở vật chất đáp ứng việc sử dụng CNTT trong quản lí và dạy học của nhà trường. Cụ thể là đầu tư máy tính cho các bộ phận: BGH, văn thư, kế toán, thư viện, phòng máy cho giáo viên và hs sử dụng; máy chiếu phục vụ dạy học.

- Nhà trường có cử 01 giáo viên phụ trách phòng máy tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Nhà trường luôn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho CBQL, CC, VC, GV, NV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các lớp tin học.

- Kết quả :

+ 100% CBQL,CC, VC, GV, NV nhà trường biết sử dụng vi tính và có khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học.

+ 100% CB-GV UDCNTT trong quản lý và dạy học.

6. Thực hiện tốt các mô hình thí điểm theo chỉ đạo của PGDĐT.

6.1. Triển khai áp dụng mô hình trường học mới cấp THCS

- Căn cứ số 501/PGDĐT ngày 19/09/2017của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ về phương hướng  nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 – 2018.

- Trường đã chuẩn bị CSVC, phân công GV và chỉ đạo thực hiện ngay đầu năm. Hằng  tháng GVCN, GVBM báo cáo thuận lợi, khó khăn, hiệu quả trong quá trình dạy học, trên cơ sở đó BGH có những tháo gỡ và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

- Cử GVBM, GVCN tập huấn về dạy học theo mô hình trường học mới do SGD tổ chức đầu năm.

  • Kết quả : 

+ Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học thí điểm mô hình trường học mới trong năm học 2017-2018 đối với lớp: 6A1và 7A1

+ Ban giám hiệu và  giáo viên được tập huấn phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới tại Cần Thơ.

+ 100% học sinh lớp 6A1, 7A1 hoàn thành tốt chương trình học kỳ I

6.2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ môn tiếng Anh

- Nhà trường đã triển công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT đến nay.

- Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh.

- Dạy học chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” (Tạm gọi là chương trình mới), tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số học sinh và số lớp, triển khai mở rộng dạy chương trình mới (theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ GDĐT). Đối với những hs đã học dạy học theo chương trình mới ở cấp tiểu học có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.

- Triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán. Triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Kết quả :

+ Đã thực hiện dạy tiếng anh thí điểm ở lớp 6A1, 6A2; 8A1.

+ Dạy tiếng anh tăng cường 6A1,6A2, 7A1,7A2, 8A1,8A2; 9A1,9A2.

+ Tiến hành dạy thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán lớp 6A1,6A2, 7A1,7A2, 8A1,8A2, 9A1,9A2.

+ Có 05 GV tổ ngoại ngữ đã hoàn thành chương trình học Tiếng Anh theo Đề án (Hiện nay trường chỉ còn 1 giáo viên chưa học chương trình Tiếng Anh theo Đề án  do lớn tuổi).

+ Các giáo viên đều được tham gia tập huấn đầy đủ.

7. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn trường học:

- Nhà trường đã thành lập các ban vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn trường học và thường xuyên theo dõi kiểm tra, rút kinh nghiệm qua mỗi tháng.

- Tham gia lớp tập huấn về phòng chống ma túy và xây dựng cơ quan an toàn về ANTT tại SGD Cần Thơ.

- Kết hợp với công an huyện tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống ma túy trong nhà trường.

- Nhà trường có căn tin nên công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm tra thường xuyên, nhìn chung tốt không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

- Công tác PCCC: nhà trường đã cử các thành viên trong ban PCCC tham gia các lớp học do huyện tổ chức, thường xuyên kiểm tra các dụng cụ PCCC.

- Kết quả :

+ PCCC của quận Thốt Nốt đã kiểm tra đánh giá đáp ứng các yêu cầu.

+ Đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm của trạm y tế xã đánh giá đạt yều cầu.

+ Trong học kỳ qua không xảy ra hiện tượng cháy nổ, ngộ độc thức ăn, các tệ nạn xã hội.

8. Công tác tổ chức học tự chọn – học nghề.

- Việc thực hiện dạy học tự chọn : Nhà trường thực hiện đầy đủ nghiêm túc theo các văn bản quy định nội dung dạy học tự chọn.

- Trong hè nhà trường đã tiến hành dạy nghề cho học sinh khối lớp 8.

- Kết quả :

+ Ở học kỳ I học sinh học môn tự chọn như sau :

          Khối 6 : Toán, Văn, ( Riêng 6A1,6A2 Tin học).

          Khối 7 : Toán, Văn, (Riêng 7A1,7A2 Tin học).

          Khối 8 : Toán, Văn, (Riêng 8A1,8A2  Tin học).

Khối 9 : Toán, Sinh, (Riêng 9A1,9A2 Tin học).

+ Học sinh khối 8 hoàn thành chương trình học nghề : 100%

9. Công tác phối hợp :

- Phối hợp với công an huyện Cờ Đỏ tuyên truyền cho học sinh về ATGT và các tệ nạn xã hội.

- Thường xuyên liên hệ với phụ huynh, chính quyền địa phương để giáo dục học sinh.

- Phối hợp tốt với hội khuyến học xã giúp đỡ học sinh nghèo.

- Vận động các ban ngành, đoàn thể, mạnh thường quân hỗ trợ cho học sinh nghèo có đủ điều kiện đến trường.

- Thực hiện tháng hành động “ Vì học sinh nghèo” năm 2017.

- Kết quả :

STT

Tên các loại quà

Tên cá nhân, đơn vị hỗ trợ

Số lượng học sinh

Trị giá thành tiền

1

Xe đạp

Huyện Ủy H.Cờ Đỏ

5

7,500,000

4

Quần , áo

HKH Xã TT

5

1,000,000

5

Cặp  

Công ty địa ốc Ngọc Lành

101

28,280,000

6

Quà trung thu

Chùa Minh Đạo

600

30,000,000

7

Học bỗng

Hà Huy Giáp

2

1,600,000

 

 Tổng cộng :

 

714

63,380,000

+ Vân động từ phụ huynh, giáo viên, hs được 12.500.000đ  hỗ trợ cho 01 hs lớp 7A1 bị bệnh.

+ Trong học kì I không có học sinh nào vi phạm về ATGT và tệ nạn xã hội.

B. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HỌC KỲ 2:

- Tiếp tục vận dụng tìm các giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương trong việc khắc phục, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học; nâng tỷ lệ học sinh khá, giỏi và giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng toàn diện, khách quan, có tác dụng thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và phát  huy năng lực, sở trường của học sinh.

- Tìm biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh .

- Duy trì sĩ số học sinh đạt từ 99% trở lên .

- Tiếp tục bồi dưỡng HSG dự thi cấp thành phố có giải.

- Có kế hoạch nâng cao chất lượng các môn chỉ tiêu đạt thấp ở học kỳ I.

- Tăng cường thực hiện chuyên đề, công tác dự giờ, thao giảng.

- Hoàn thành công tác xét tốt nghiệp THCS.

- Thực hiện công tác tư vấn, giáo dục hướng hướng nghiệp cho học sinh.

-Tham mưu cho địa phương và ngành về kế hoạch phát triển giáo dục trong năm học

- Hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm học.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);

- Các đoàn thể;

- Các tổ trưởng;

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

LƯU THÀNH DANH
Tin liên quan