Thứ sáu, 27/09/2024 18:17:19
Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi tổ Toán -Tin năm học 2015-2016

Ngày: 11/11/2015

 TRƯỜNG THCS TRUNG THẠNH            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

               TỔ TOÁN –TIN                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

NĂM HỌC 2015 – 2016

- Căn cứ kế hoạch chỉ đạo về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS Trung Thạnh năm học 2015 – 2016.

           - Căn cứ vào chất lượng cuối năm học 2014-2015 và tình hình thực tế chất lượng học sinh của tổ; Căn cứ phân công phần hành chuyên môn của nhà trường ngày 10 tháng 9 năm 2015.

 Nay Tổ Toán - Tin lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2015 – 2016 như sau:

PHẦN 1:
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI 
 NĂM HỌC:  2014 – 2015


I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
          Chất lượng học sinh giỏi đạt các cấp trong năm học 2014 – 2015:

 

 

Khối

Kết quả  HSG

2014-2015

Môn

LT Toán

MTCT

Tin

Violympic TV

Violympic TA

8

Huyện

Không Thi

Không Thi

1

Không Thi

19

 

9

Huyện

4

6

8

13

15

TP

1

3

1

3

Không Thi

QG

0

0

 1 HS vào đội tuyển

3 HS vào đội tuyển

Không Thi

 

II. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ:

- Một bộ phận học sinh thiếu tự giác nhất là các học sinh ở khối 8, các em chưa thật sự coi đây là phong trào mũi nhọn cần phấn đấu cao

- Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, không đủ phòng học để bồi dưỡng do đó gặp nhiều khó khăn trong việc bồi dưỡng.

- Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện để con em đến lớp đầy đủ các buổi học

- Công tác xã hội hóa giáo dục chưa cao chủ yếu giao khoán cho giáo viên dạy và học sinh.

PHẦN 2
            KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

NĂM HỌC: 2015 - 2016

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

     1. Thuận lợi:

- Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên quan tâm đến hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường.

- Hoạt động của tổ chuyên môn đi vào nền nếp và có hiệu quả. Giáo viên chủ động, tích cực trong các hoạt động của tổ. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và sâu sắc của BGH nhà trường, được Hiệu trưởng tạo nhiều cơ hội để phát triển năng lực của từng thành viên trong tổ.

   - Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều tâm huyết, nhiệt tình trong công tác. Toàn thể giáo viên sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao và có ý thức tích cực, tìm mọi biện  pháp, khắc phục khó khăn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Học sinh ngoan lễ phép, hăng hái tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường, có nề nếp học tập cũng như hoạt động ngoài giờ, sự nhận thức của các em tương đối nhanh.

          - Dân trí ngày càng được nâng cao, phần lớn phụ huynh quan tâm tới con em mình.

          - Nhà trường tổ chức dạy BDHS giỏi cho tất cả các khối lớp đối với bộ môn Toán, MTCT, Tin học, giải Toán qua mạng.

          - Chất lượng học sinh giỏi đạt các cấp trong các năm học qua tương đối cao.

     2. Khó khăn:

          - Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu phòng dành riêng cho việc BD.

          - Học sinh đăng ky cùng thời điểm học quá nhiều môn BD HSG nên giáo viên dạy gặp khó trong việc xếp lịch.

          - Điều kiện KT – XH của địa phương còn khó khăn nên học sinh phải làm việc phụ giúp gia đình nên chưa dành nhiều thời gian cho việc học tập, BD HSG.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1.      Mục tiêu:

- Học sinh được củng cố các kiến thức cơ bản và học các kiến thức nâng cao của bộ môn trong chương trình học.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu và tự khám phá các kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

- Duy trì  và phát huy số lượng học sinh giỏi các khối lớp của năm học 2014 – 2015.

- Thực hiện thành công các chỉ tiêu về HSG năm học 2015 – 2016.

- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường năm học 2015 – 2016.

- Phát triển năng lực học sinh nhằm xây dựng chất lượng cho năm học tiếp theo.

     2. Nhiệm vụ:

         a. Tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn:

- Tổ trưởng, tổ phó chỉ đạo, kiểm tra việc lên kế hoạch, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các giáo viên được phân công dạy BD trong tổ. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra việc bồi dưỡng của các giáo viên trong tổ. Tăng cường dự giờ giúp đỡ giáo viên.

- Tổ trưởng tổ chức trao đổi theo nhóm và thường xuyên rút kinh nghiệm theo từng bộ môn hoặc nhóm bộ môn nhằm định hình những bài dạy cho phù hợp với từng loại bài và đối tượng.

-  Tổ trưởng  quản lý các thành viên của tổ thực hiện tốt các quy định của trường, ngành đề ra.

-  Tổ trưởng, tổ phó cùng với ban giám hiệu theo dõi diễn biến chất lượng học sinh.

          b. Giáo viên trực tiếp giảng dạy:

- Lập kế hoạch dạy, xây dựng chương trình dạy học cụ thể theo các chuyên đề phù hợp với nội chương trình hiện hành và phù hợp với đối tượng học sinh.

- Lập danh sách HS giỏi bộ môn và có sự theo dõi thường xuyên sự tiến bộ của học sinh qua các đợt khảo sát.

- Soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp và chú ý kiến thức kĩ năng cần đạt được trong mỗi môn dạy cần ôn tập lí thuyết, bài tập rèn luyện kĩ năng. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh và mục tiêu cần đạt được.

- Sưu tầm tập đề thi của môn mình ít nhất trong 3 năm gần nhất của kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố...

- Đánh giá đúng sát kiến thức kĩ năng của từng học sinh để chọn đội tuyển chính thức tham gia dự thi .

- Thực hiện giảng dạy nghiêm túc theo thời khóa biểu, ký sổ đầu bài và nhận xét từng buổi học .

- Cần tranh thủ dạy tăng thời lượng cho học sinh ngoài thời gian nhà trường đã phân công.

          c. Các lực lượng hỗ trợ dạy học:

* Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp

  Giáo viên chủ nhiệm lớp liên hệ chặt chẻ với giáo viên bộ môn nắm bắt tình hình học tập của học sinh đồng thời báo cáo kết quả học tập với phụ huynh.

* Đối với phụ huynh học sinh

  Quản lý chặt chẻ học sinh học tập ở nhà, tạo điều kiện cho học sinh học đầy đủ các buổi học ở trường, thông tin cần thiết với nhà trường.

   3. Biện pháp thực hiện:

- Phân công phần hành cho từng giáo viên phụ trách bồi dưỡng cụ thể từng khối lớp và có phân công bồi dưỡng chuyên biệt cho mỗi môn một buổi trong tuần.

- GV phụ trách bồi dưỡng lên chương trình kế hoạch và nội dung bồi dưỡng phù hợp với nội dung, chương trình và trình độ nhận thức của học sinh được tổ chuyên môn và chuyên môn nhà trường duyệt trước khi đưa vào giảng dạy.

- Hàng tháng nhà trường đều tổ chức kiểm tra giáo án bồi dưỡng của từng giáo viên.

- Giao cho từng giáo viên bồi dưỡng lồng ghép vào các tiết dạy hàng ngày cụ thể: Mỗi tiết dạy giáo viên cần quan tâm tới từng học sinh. Nhất là giáo viên bộ môn dạy lớp chọn hoặc lớp có học sinh tham gia học bồi dưỡng có kế hoạch chủ động bồi dưỡng thêm trong giờ học chính khoá hay trong dạy học tự chọn. Bước đầu dạy đúng yêu cầu, chuẩn kiến thức kĩ năng cho học sinh, áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Việc ra bài tập, sắp xếp câu hỏi đối tượng học sinh khá, giỏi phải được nâng cao kiến thức hơn so với học sinh trung bình và học sinh yếu.

- Hướng dẫn cho học sinh cách đọc sách tham khảo hoặc mua cuốn sách hay

- Coi trọng việc chấm chữa bài cho học sinh sau khi giao về nhà.

- Phát hiện và quan tâm đặc biệt đến những học sinh điều kiện gia đình còn khó khăn, phức tạp nhưng đã vượt khó để vươn lên trở thành học sinh khá, giỏi giúp đỡ động viên các em kịp thời.

- Tổ có kế hoạch tổ chức các chuyên đề sát với thực tế nhằm nâng cao nghiệp vụ tay nghề, nêu ra được các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp các em có kỹ năng giải các dạng toán học.

- Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng và thời gian bồi dưỡng theo lịch của nhà trường.

- Thường xuyên cho học sinh làm quen với các dạng đề thi của những năm học trước thông qua các bài kiểm tra khảo sát. (Chia nhỏ từng phần của các đề thi đó cho học sinh làm)

- Qua từng đợt đều tổ chức khảo sát để đánh giá tình hình học tập của học sinh và qúa trình giảng dạy của học sinh nhằm đúc rút kinh nghiệm cho đợt sau.

+ GV dạy BD thực hiện PPCT - giáo án (tài liệu) dùng suốt quá trình BD – ky sổ ĐB

+ Lập ds HS BD theo mẫu BGH (Mỗi môn khoảng 10 học sinh, nếu số lượng học sinh đăng ky nhiều chúng ta có thể khảo sát)

+ Thời khóa biểu – Địa điểm dạy:  GV tự xếp (Có thể thống nhất trong nhóm - khối) báo lịch dạy về TT

III. CHỈ TIÊU:

- Đạt chỉ tiêu về học sinh giỏi bộ môn của trường.

- Các môn dự thi cấp thành phố: đạt 1/4HS trên tổng số dự thi (riêng LT Toán đạt 1HS/năm).

- Các môn dự thi cấp huyện: đạt 1/2 HS trên tổng số dự thi.

- Các môn thi HSG cấp trường: đạt 3/2 HS trên tổng số dự thi.

- Violympic 9, Tin học: 1HS/môn vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia

IV. CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHÂN CÔNG BỒI DƯỠNG:

1.     Chương trình (Kèm theo).

2.     Phân công giáo viên bồi dưỡng:

 

Môn

Lớp

GC

6

7

8

9

 

LT Toán

Nữa

Thông

Lập

Lập

 

MTCT

 

Trang

Oanh

Oanh

 

Tin

 

 

Diễm

Diễm

 

Violympic T.V

Cẩm-Trang

Lâm

Nguyện

Lập

 

Violympic T. A

 

 

Nguyện

Nguyện

 

 

V. THỜI GIAN, THỜI LƯỢNG VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN

      1. Lớp 9:

- Gồm 5 môn: Ly thuyết Toán, MTCT, Tin, Violympic TV, Violympic TA. Thực hiện từ ngày 17/8/2015 đến thời điểm tổ chức kỳ thi HSG huyện. Thời gian sau cấp huyện do PGD tổ chức

- Thời lượng dạy: 4 tiết / tuần trở lên

- Kinh phí

+  Ly thuyết Toán, MTCT, Tin học không chuyên: Thực hiện theo quy định chi của ngành GD huyện (4 tiết qui mô/tuần)

  + Violympic T.V, Violympic T.A: Phụ huynh hỗ trợ theo thỏa thuận

   2. Lớp 8

a. Đối với các môn có dự thi cấp huyện trở lên

  Gồm 2 môn: Violympic T.V, Violympic T.A. Thực hiện từ đầu tháng 9 đến thời gian thi cấp huyện. (Thời gian sau cấp huyện sẽ có kế hoạch sau)

- Thời lượng dạy: 4 tiết/tuần trở lên

- Kinh phí: Phụ huynh hỗ trợ theo thỏa thuận
          b. Đối với các môn BD HSG tạo nguồn (thi cấp trường)

Gồm 3 môn: Ly thuyết Toán, MTCT, Tin học không chuyên

- Thời gian bắt đầu từ đầu tháng 10 đến thời gian thi cấp trường.

- Thời lượng dạy: 2 tiết trở lên/tuần/môn

- Kinh phí: Phụ huynh hỗ trợ theo thỏa thuận
      3. Lớp 7

Gồm 3 môn: Ly thuyết Toán, MTCT, Violympic Toán Tiếng Việt.

- Thời gian bắt đầu từ đầu tháng 10 đến thời gian thi cấp trường.

- Thời lượng dạy: 2 tiết/tuần/môn

- Kinh phí: Phụ huynh hỗ trợ theo thỏa thuận

      4. Lớp 6

Gồm 2 môn: Ly thuyết Toán, Violympic Toán T.V.

- Thời gian bắt đầu từ đầu tháng 10 đến thời gian thi cấp trường.

- Thời lượng dạy: 2 tiết/tuần/môn

- Kinh phí: Phụ huynh hỗ trợ theo thỏa thuận

* Học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo được miễn học phí, diện khó khăn tùy theo khả năng của học sinh.

V. KẾT LUẬN:

- Tổ đã trao đổi thống nhất và bàn giao chất lượng cho từng giáo viên có trách nhiệm với nhà trường về chất lượng của học sinh.

          - Tập thể tổ Toán - Tin sẽ cố gắng thực hiện tốt các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi để hoàn thành tốt trách nhiệm của người giáo viên. Quyết tâm đạt được các chỉ tiêu về học sinh giỏi mà nhà trường giao cho.

          - Trên đây là kế hoạch, biện pháp, nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ Toán - Tin năm học 2015 - 2016.

    Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo nhà trường. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n!

                                                                      Trung Thạnh, ngày 20  tháng 9 năm 2015

                     Duyệt BGH                                                              Tổ trưởng

 

                                                                       

 

 

 

                                                                            Đoàn Thị Như Nguyện

Đoàn Thị Như Nguyện
Tin liên quan