Cần sớm đổi mới đánh giá tiểu học
Mục tiêu
quan trọng nhất của việc đánh giá học sinh tiểu học hiện nay, theo ông
Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT là để giúp cho
học sinh học tốt hơn chứ không phải chỉ để ghi nhận kết quả học tập
của học sinh vào cuối năm học. “Trước đây chúng ta cứ chờ đến cuối học
kỳ, cuối năm học mới đánh giá học sinh, nếu không đạt thì cũng quá muộn
để hỗ trợ học sinh. Nay muốn học sinh học tốt hơn thì phải quan tâm cả
quá trình học tập của học sinh, đánh giá thường xuyên. Điều này có
nghĩa, giáo viên phải thu thập số liệu, quan sát, phỏng vấn, kiểm tra,
nhận xét quá trình học tập, rèn luyện, tư vấn cho học sinh nhận xét định
tính về kết quả học tập của bản thân cũng như của bạn trong lớp...” -
ông Phạm Ngọc Định phân tích.
Mặc dù Bộ GD-ĐT chưa chính thức ký Thông tư ban
hành quy định đánh giá học sinh tiểu học nhưng ông Phạm Ngọc Định
khẳng định, quy định này sẽ chính thức áp dụng trong năm học mới
2014-2015. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu bỏ cách xếp loại học sinh như hiện
nay, đồng nghĩa sẽ không còn kiểu giấy khen học sinh giỏi, học sinh
tiên tiến cuối học kỳ hay cuối năm học. Thay vào đó là các hình thức
khen thưởng thành tích mỗi mặt mạnh của học sinh. “ Không chỉ có giáo
viên quyết định việc khen thưởng mà tất cả học sinh đều được tham gia
vào việc khen các bạn trong lớp, phát huy tính dân chủ trong giáo dục” -
ông Phạm Ngọc Định cho biết thêm.
Ông Dương Quốc Nam, Trưởng
phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Ninh Bình khẳng định, cách đánh giá
này rất nhân văn: “Không nên chùng chình trong việc triển khai nữa. Trước đây bậc tiểu học đã từng vận dụng cách đánh giá không so sánh học sinh này với học sinh kia mà chỉ so sánh với chính bản thân học sinh đó trong quá trình học tập, không hiểu vì sao lại không duy trì nữa”.
Không hiểu mà làm sẽ phản tác dụng
Trong buổi bàn luận về cách đánh giá mới do Bộ GD-ĐT tổ chức vào chiều
30-7, các chuyên gia tiểu học đều ủng hộ đổi mới này. Tuy nhiên, không
ít các ý kiến cho rằng việc hướng dẫn phải được tiến hành sớm. “Phải có
tập huấn kỹ trước khi triển khai. Giáo viên chưa hiểu mục đích cũng
như cách thức mà đã áp dụng ngay thì sẽ dẫn tới hiệu quả ngược” – ông
Dương Quốc Nam băn khoăn.
Bàn về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng
Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Hà Nội cho rằng với các trường ở thành phố,
mỗi lớp học có tới 50 - 60 học sinh sẽ khó khăn cho giáo viên để thực
hiện được cách đánh giá này. Lượng học sinh đông, trong khi giáo viên
phải sát với các em, ngày nào cũng phải nhận xét sẽ dẫn tới khả năng
giáo viên sẽ ngại. “Hướng đổi mới này là rất tốt, nhưng đòi hỏi thầy cô
phải có nghiệp vụ, thầy cô phải vượt khó, cha mẹ phải quan tâm tới
con, không chỉ hỏi con mấy điểm, mà có sự gắn kết, phối hợp cùng nhà
trường, thầy cô giúp đỡ con, có vậy mới có sự chuyển biến” - TS Nguyễn
Tùng Lâm khẳng định.
Ông Phạm Ngọc Định cũng thừa nhận còn
nhiều ý kiến cho rằng, bỏ đánh giá bằng điểm giảm áp lực cho học sinh,
tăng áp lực cho giáo viên nhưng việc đánh giá bằng nhận xét đã được yêu
cầu từ trước, nay Bộ
GD-ĐT chỉ cụ thể hoá bằng văn bản. “Băn khoăn
nhất là việc giáo viên phải nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học
sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những nội dung đã
làm được hoặc chưa làm được đối với từng học sinh và nhóm học sinh.
Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng giảm tải cho giáo viên khi yêu cầu giáo
viên ghi vào sổ theo dõi mỗi tháng nhưng không phải tất cả, chỉ ghi
những điều cần thiết nhất. Cô giáo đưa ra kế hoạch làm việc riêng với
học sinh học kém, học sinh giỏi để đảm bảo 100% học sinh đạt mức độ tối
thiếu. Ngoài việc nhận xét về kiến thức, cách làm này còn thể hiện
tình cảm của cô giáo. Học sinh khi đọc nhận xét của giáo viên sẽ thấy
được động viên vượt qua khó khăn của các em” - ông Phạm Ngọc Định phân
tích.