Thứ năm, 17/10/2024 15:15:11

Điểm báo

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
Mục tiêu của trường mầm non Hoa Thủy Tiên:
- Cung cấp một chương trình giáo dục có chất lượng
- Hỗ trợ trẻ phát huy tối đa những tiềm năng của mình, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức, tư duy phê phán và sáng tạo, giúp trẻ phát huy những năng khiếu, kỹ năng và cá tính, qua đó trẻ trở thành những cá nhân có trách nhiệm.
- Tôn trọng đặc điểm riêng của từng trẻ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của trẻ đồng thời nuôi dưỡng lòng tự trọng và khả năng độc lập của mỗi trẻ
- Chương trình chú ý đến sự phát triển trí tuệ và óc sáng tạo dựa trên quan điểm "Đa hình thức trí tuệ" (multiple interligences)

Những kết quả mong đợi ở trẻ:
- Biết cái gì đúng và cái gì sai
- Có thể làm việc theo nhóm
- Biết chia sẻ, luân phiên và giúp đỡ người khác.
- Biết quan hệ, giao tiếp với bạn đồng lứa và với người lớn.
- Hài lòng và hạnh phúc với chính mình.
- Hình thành những thói quen tốt và có lợi cho sức khỏe.
- Yêu thương và tôn trọng người khác.
- Biết lắng nghe và nói với sự hiểu biết.
- Phát triển kỹ năng nghe nói.
- Hài lòng và tự hào về công việc của mình.
- Phát triển sự phối hợp và các kỹ năng vận động.
- Ham hiểu biết và có khả năng tìm tòi, khám phá.
- Sáng tạo và phát triển các kỹ năng thẩm mỹ.
- Phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phê phán.
- Yêu gia đình, bạn bè, cô giáo và trường học.

Chương trình:
Chương trình của mầm non SUNNYHOUSE được phát triển từ chương trình khung GDMN của bộ giáo dục và đào tạo dựa trên những mục tiêu và kết quả mong đợi nêu trên sao cho phù hợp với nhu cầu học tập và nhu cầu xã hội của trẻ. Chương trình đề ra 6 nguyên tắc cơ bản về chất lượng cho các chương trình GDMN đó là:
- Tiếp cận tổng thể đối với sự phát triển của trẻ
- Học tập tích cực
- Trẻ em là những người học tích cực
- Học tập tương tác
- Người lớn luôn sẵn lòng hỗ trợ việc học của trẻ.
- Chơi là một phương tiện cho học.
Học tích hợp là một cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích học tích cực thông qua việc sử dụng những phương tiện học tập có liên quan đến chủ đề.
Học tương tác khuyến khích trẻ giao tiếp với giáo viên và bạn bè trong một môi trường kích thích và có thử thách.
Chương trình học của trường mầm non SUNNYHOUSE được thiết kế dựa trên quan điểm học tập suốt đời trong lĩnh vực chủ yếu sau đây:

Lĩnh vực Lợi ích Hoạt động
Giao tiếp và ngôn ngữ
Giúp trẻ có thể diễn đạt bằng lời nói rõ ràng, để thể hiện ý muốn, cảm xúc, tình cảm của mình và của người khác.
Và bắt đầu tiếp cận việc đọc và viết để vào học lớp 1
Trò chơi ngôn ngữ
Các bài thơ, chuyện kể
Trò chơi đóng vai
Nhận thức về bản thân và xã hội Giúp trẻ hình thành những hành vi mang tính đạo đức và xã
hội được thừa nhận chung tại gia đình, ở trường và nơi công cộng.
Tương tác với bạn bè/người lớn trong những tình huống cần sự hợp tác.
Tìm hiểu những thông điệp đạo đức trong các câu chuyện, bài hát, các trò chơi đóng vai.

Sáng tạo và giải quyết vấn đề Phát triển sự hiểu biết và việc sử dụng các con số, mẫu và các quan hệ trong kinh nghiệm hàng ngày của trẻ. Phát triển hiểu biết về các hình dạng, đo lường, thời gian và không gian.
Thao tác, so sánh và đố những đồ vật quen thuộc, ý nghĩa của con số trong cuộc sống, trò chuyện và khám phá những tình huống đời thực.

Phương pháp giáo dục trẻ:
- Trẻ em học bằng các giác quan và bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Trẻ em học thông qua các hoạt động khác nhau: chơi, tìm hiểu khám phá, thực hành thí nghiệm, trao đổi trò chuyện với bạn, với cô...
- Trẻ tham gia hoạt động trong một môi trường giáo dục mà ở đó trẻ được trải nghiệm, hoạt động nhằm phát huy tối đa những khả năng cá nhân.

Hình thức tổ chức:
- Trẻ em học tập theo nhiều hình thức tổ chức khác nhau: cá nhân, nhóm nhỏ, tập thể cả lớp.
- Trẻ học tập và phát triển qua hoạt động ở trong lớp, ở ngoài thiên nhiên, qua những buổi tham quan biểu diễn...
- Trẻ tham gia một số hoạt động nhằm phát triển thiên hướng cá nhân: Học đàn/ múa hát, học vẽ, học võ, Luyện đọc kể chuyện biểu cảm, học tiếng Anh...

Phương tiện và điều kiện sinh hoạt, học tập của trẻ:
- Các phương tiện và điều kiện sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, an toàn và cá nhân (mỗi cháu một bộ đồ dùng cá nhân).
- Đồ dùng học tập đầy đủ và phù hợp với sự phát triển của trẻ theo độ tuổi.
- Đồ dùng, đồ chơi khuyến khích sự phát triển tư duy, sáng tạo của trẻ và giúp trẻ tiếp cận với công nghệ mới phù hợp.
Tác giả:

Xem thêm