PHÒNG
GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TH HOÀNG ĐAN
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số:05/KH - THHĐ |
Hoàng Đan,
ngày 21 tháng 09 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG ĐAN
GIAI ĐOẠN 2016-2021
Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Giáo dục năm 2009;
Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;
Căn cứ Thông tư số
41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Điều lệ trường tiểu học;
Thực hiện Kế hoạch 4664/KH-UBND ngày 27/8/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thực hiện Chương trình hành động số 66/CTr/TU ngày 27/1/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh và
Chương trình hành động số 20/CTr/HU ngày 23/01/2014 của Huyện ủy Tam Dương thực
hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Dương lần thứ XXIX và Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ xã (thị trấn) lần thứ ……., nhiệm kỳ 2015-2020,
Trường Tiểu học
Hoàng Đan xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2016-2020 như sau:
PHẦN I
BỐI
CẢNH VÀ THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG
I.Khái quát tình hình kinh tế -xã hội của xã Hoàng Đan
Hoàng Đan là xã trung du nằm ở phía Tây Nam của huyện Tam
Dương, có diện tích tự nhiên khoảng trên 5km2, cách trung tâm thị trấn huyện lỵ
khoảng 5 km; xã có 13 thôn với 2.165 hộ và hơn 7.781 nhân khẩu; trong đó sản
xuất nông nghiệp chiếm khoảng 60%, còn lại các ngành nghề khác. Có điều kiện tự
nhiên, kinh tế - xã hội tương đối thuận lợi, đất đai thổ nhưỡng tốt phù hợp với
nhiều loại cây trồng, vật nuôi; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật khá đồng đều, cơ bản
đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất của nhân dân; có hệ thống giao thông
đường bộ thuận tiện: tuyến tỉnh lộ 309, 305 chạy qua, các trục liên thôn liên
xã cơ bản được nhựa hóa và bê tông hóa; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên
đạt 92,7%; lao động qua đào tạo đạt 57%; số hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2015
còn 4,5% (theo tiêu chí mới). Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/
người năm 2015; đến hết năm 2015, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng
nông thôn mới, xã được cấp trên giao về đích nông thôn mới năm 2016. Nhân dân
có truyền thống yêu nước, cách mạng và hiếu học, xã được Nhà nước tặng thưởng
danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Pháp năm 2007.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp giáo dục
của xã nhà.
1. Sự quan tâm của chính quyền
địa phương trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác giáo
dục
Dưới sự lãnh đạo của
Đảng bộ, chính quyền, sự kết hợp của các đoàn thể và sự chỉ đạo giúp đỡ của cấp
trên, sự đồng thuận của nhân dân trong những năm qua, địa phương đã khắc phục
mọi khó khăn; năng động, sáng tạo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn
xã hội, từng bước xây dựng quê hương phát triển. Đảng uỷ, chính quyền địa
phương luôn quan tâm và nhiệt tình ủng hộ các chủ trương đề ra.
Tuy nhiên là một xã thuần nông điều kiện kinh
tế còn khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, nguồn ngân sách cấp trên giao được đầu tư
trên nhiều lĩnh vực nên sự quan tâm cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của nhà
trường còn hạn chế và chưa đồng bộ.
2. Sự quan tâm của cha mẹ học
sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục
Nhà trường luôn nhận
được sự quan tâm và ủng hộ của cha mẹ học sinh về các chủ trương giáo dục của
nhà trường; Nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền và kết hợp chặt trẽ
với Ban đại diện cha mẹ học sinh đã vận động phụ huynh hỗ trợ ngân sách sửa
chữa nâng cấp phòng học xuống cấp, may rèm cửa , xây cổng trường, kì đài , bổ
sung thiết bị điện, quạt, nâng cấp nhà vệ sinh cho học sinh trị giá gần 500
triệu đồng .
II. Thực trạng của nhà trường
1.
Quy mô trường lớp
Trường
tiểu học Hoàng Đan nằm ở phía Tây của huyện Tam Dương. Trường được chia tách ra
từ trường THCS Hoàng Đan năm 1992. Sau 24 năm xây dựng và phát triển nhà trường
gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
a. Thuận lợi
Nhà trường có bề dày
thành trong các phong trào thi đua hai tốt, đã được chính phủ tặng bằng khen và
đã được nhà nước phong tặng Huân chương lao động hạng Ba;
Nhà trường luôn nhận
được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Tam Dương;
Đảng ủy, chính quyền địa
phương quan tâm chỉ đạo sát sao và ủng hộ các chủ trương giáo dục của nhà
trường;
Nhân dân quan tâm đến
việc học tập của con em mình;
Đội ngũ giáo viên trẻ,
khỏe, có trách nhiệm trong công việc;
Ban giám hiệu và tập thể
cán bộ, giáo viên đều nhiệt tình với công việc, 100% giáo viên đạt trình độ
chuẩn và trên chuẩn;
Học sinh đều là con em
nông thôn thuần túy chăm ngoan, thật thà, chất lượng học tập tương đối ổn định;
Trường đã được UBND tỉnh
công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, cảnh quan môi trường sư phạm luôn đứng
trong tốp đầu của ngành, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.
b. Khó khăn:
Cơ sở vật chất của nhà
trường còn thiếu thốn, thiếu phòng học, phòng chức năng theo tiêu chí của
trường chuẩn Quốc gia mức độ II và PCGDTH DĐT các mức độ;
Nhận thức của nhân dân
về giáo dục chưa đầy đủ , chưa chủ động trong việc phối hợp giáo dục con em với
giáo viên chủ nhiệm lớp, với nhà trường; vẫn còn quan niệm việc dạy học, giáo
dục học sinh tất cả là của nhà trường, của giáo viên giảng dạy; Tỉ lệ bán trú
còn ít không ổn định. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường còn thiếu, cụ thể
giáo viên văn hóa tính đến năm 2021 thiếu 08 giáo viên văn hóa, 01 giáo viên Âm
nhạc, 01 giáo viên Thể dục, giáo viên hợp đồng kinh nghiệm giảng dạy hạn chế
dẫn đến chất lượng giáo dục của nhà trường chưa cao. Ngoài ra nhà trường còn
thiếu nhân viên chuyên trách thư viện , thiết bị, nhân viên y tế học đường, tổng
phụ trách đội chuyên trách . Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; Nhà
trường còn thiếu 11 phòng học, thiếu các phòng chức năng; Phòng máy của nhà
trường tuy đã có nhưng nhưng số lượng máy chỉ có 03 chiếc còn sử dụng được phục
vụ cho hoạt động dạy học nhưng hiện nay đã quá cũ , tốc độ quá chậm không đáp
ứng được việc học tập của học sinh.
Năm học 2016-2017, toàn trường có 19 lớp, 100% học sinh đều được học 2 buổi/ngày.
Bảng 1 - Thống kê tình số lớp, số học sinh năm 2016-2017