Ngày: 11/10/2017
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ: TOÁN
Năm học: 2017 – 2018
Căn cứ vào Công văn số: 2296/GDĐT-GDTrH ngày 21 tháng 9 năm 2017 của Sở GD&ĐT Cần Thơ về việc hướng dẫn dẫn giảng dạy môn toán THCS năm học 2017-2018;
Căn cứ vào công văn số 362 /PGĐT-THCS ngày 21 tháng 9 năm 2017 của phòng GD & ĐT quận Thốt Nốt về việc hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn THCS năm học 2017-2018;
Căn cứ vào Kế hoạch Số: 30/KH-PGDĐT-THCS ngày 21 tháng 9 năm 2017 của Phòng GD&ĐT Thốt Nốt về việc Thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp trung học cơ sở năm học 2017 – 2018;
- Căn cứ vào kế hoạch số 130/KH-CM ngày 28 tháng 9 năm 2017 của bộ phận chuyên môn trường THCS Trung Nhứt. .
- Căn cứ vào chỉ tiêu thi đua của trường năm học 2017-2018;
Tổ : Toán xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2017 – 2018 như sau:
I – ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi.
-Tổng số giáo viên trong tổ là 10giáo viên
- Giáo viên trong tổ có quá trình giảng dạy nhiều năm, năng nổ nhiệt tình trong công tác, có tinh thần đoàn kết cao, có rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.
- Giáo trong tổ hòa đồng luôn có ý chí vươn lên, yêu nghề.
- Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đầy đủ, SGK, SGV, sách tham khảo khá đầy đủ thuận tiện cho việc dạy và học.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của các cấp lãnh đạo, cũng như BGH nhà Trường về chuyên môn, cũng như trong công tác giảng dạy.
- Trường có phòng CNTT nên thuận lợi cho việc giảng dạy tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Khó khăn.
- Một số đồ dùng như thước, compa không còn (một số gv tự trang bị thêm cho mình), mô hình hình học không gian cũ kỹ nên việc dạy học cũng như việc tiếp thu kiến thức của học sinh đôi khi còn hạn chế.
- Đa số học sinh là vùng nông thôn, học sinh phải phụ giúp gia đình ảnh hưởng tới việc học tập của con em không có thời gian đọc sách để mở rộng kiến thức.
- Chưa có được sự hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh, quan hệ giữa nhà trường và gia đình đôi khi cũng còn gặp rất nhiều khó khăn.
- Còn một số giáo viên ở ngoài địa bàn nên việc đi lại cũng khó khăn hay liên lạc với phụ huynh cũng khó khăn.
3. Tình hình đội ngũ năm học 2017 - 2018:
- Tổ có 10 giáo viên.
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn.
STT |
Họ và tên |
Trình độ |
Đạt chuẩn/Trên chuẩn |
Môn dạy |
|
1 |
Nguyễn Văn Thà |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 6,9 |
|
2 |
Nguyễn Dũng Tiến |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 8 |
|
3 |
Hoa Bá Đức |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 7,9 |
|
4 |
Phan Hùng Vân |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 6,9 |
|
5 |
Phan Kiều Thúy |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 6 |
|
6 |
Mai Hoàn sơn |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 8 |
|
7 |
Lý Văn Hiếu |
Cao đẳng sp |
Đạt chuẩn |
Toán 7 |
|
8 |
Võ Thị Kim Tuyến |
Cao đẳng sp |
Đạt chuẩn |
Toán 6 |
|
9 |
Nguyễn T Trúc Linh |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 7 |
|
10 |
Nguyễn Tấn Thanh |
Đại học sp |
Trên chuẩn |
Toán 7 |
Tổng số: 10 Nữ: 3 Đại học: 8 CĐSP:2 Đoàn viên: 2 Đảng viên:5
II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC
1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nhằm phát huy tính tự học và sáng tạo của học sinh
2. Tiếp tục phát huy mạnh mẽ công tác đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
3. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
4. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học vào bài giảng
5. Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên
6. Nâng cao chất lượng dạy học
III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng tư tưởng, đạo đức tác phong của giáo viên trong tổ.
a). Chỉ tiêu:
- Không có thành viên của tổ vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy cơ quan.
- Tất cả giáo viên trong tổ thực hiện tốt nôi quy cơ quan.
b) Biện pháp thực hiện:
- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy cơ quan
- Tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng chính trị.
- Gương mẫu trong công tác, đoàn kết với đồng nghiệp, thân thiện với học sinh phấn đấu mỗi GV là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
- Duy trì kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động của nhà trường. Xây dựng khối đoàn kết nội bộ.
- Thực hiện kiểm tra nội bộ.
- Tiếp tục cuộc vận động “Dân chủ - Kỹ cương – Tình thương – Trách nhiệm một cách thiết thực.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Triển khai đầy dử, chính xác các văn bản chỉ đạo của các cấp
- Tham dự đầy dủ các buổi sinh hoạt, học tập chính trị, nghị quyết, kiến thức quốc phòng – an ninh của địa phương.
- Thường xuyên nghiên cứu tài liệu liên quan đến tình hình chính trị xã hội và kiến thức chuyên môn.
2. Giữ vững và nâng cao chất lượng, hạn chế học sinh bỏ học vì học yếu:
a. Chỉ tiêu:
- Tỷ lệ lưu ban, bỏ học không quá 2%.
- Tỷ lệ chuyên cần 98 %.
b. Biện pháp thực hiện:
- Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức học tập của học sinh. Phối hợp cha mẹ học sinh, GVCN
- Nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với năng lực trình độ học sinh, đổi mới phương pháp dạy học tạo hứng thú, phát triển năng lực cho học sinh,
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh trong các tiết sinh hoạt để thu hút học sinh tham gia.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đúng quy định
- Thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
- Tổ chức lớp phụ đạo cho học sinh yếu vào thứ tư trong tuần. Thầy phó Hiệu trưởng chuyên môn phân công giáo viên dạy và quản lý.
+ GVBM theo dõi, lập danh sách cử đi học.
+ Giáo việc dạy phụ đạo báo cáo tình hình học tập của học sinh cho Tổ trưởng và Lãnh đạo trường để tổ chức phối hợp với cha mẹ học sinh vào cuối mỗi tháng.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
a) Về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Các chỉ tiêu:
+ Danh hiệu thi đua của tổ và chất lượng bộ môn (phụ lục kèm theo)
+ Thực hiện đầy đủ chương trình, không cắt xét nội dung dạy học, không giảng dạy các nội dung giảm tải. Bảo đảm các nội dung tích hợp theo quy định.
+ Có Kế hoạch dạy học chi tiết theo từng khối lớp (theo định hướng đổi mới) được lãnh đạo nhà trường phê duyệt.
- Biện pháp thực hiện.
+ Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đúng tiến độ, đúng mức độ yêu cầu chương trình và kế hoạch giáo dục: về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực.
+ Soạn giáo án đầy đủ trước khi lên lớp, giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp đối tượng từng học sinh.
+ Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập của học sinh, giúp học sinh vận dụng kiến thức trong giải quyết vấn đề thực tiễn; tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh.
+ Vận dụng tốt các phương pháp dạy học vào các đối tượng khác nhau. Tăng cường rèn luyện kĩ năng cho học sinh, bám sát đối tượng học sinh yếu kém.
+ Xây dựng kế hoạch cho học sinh của trường tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học; thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học.
+ Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng vận dụng và liên hệ thực tế, đánh giá học sinh theo quá trình và bằng nhiều hình thức.
+ Tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách hiệu quả.
+ Luôn động viên và nhắc nhở các giáo viên trong tổ phải sử dụng đồ dùng dạy học khi lên lớp. Họp chuyên môn trong tổ phải thường xuyên trao đổi lẫn nhau những vấn đề khó khăn trong giảng dạy.
+ Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt tổ đi sâu vào việc thống nhất nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực của HS ở từng khối lớp và khi cần thiết sẽ trao đổi theo từng chương, bài cụ thể.
+ Tăng cường các tiết thao giảng, dự giờ và có góp ý, đánh giá tiết dạy vào các buổi sinh hoạt tổ để tập thể rút kinh nghiệm, nâng cao tay nghề.
+ Đổi mới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ và chuyên đề theo hướng nâng cao chất lượng nội dung và đa dạng hình thức sinh hoạt nhằm thu hút HS hứng thú học tập bộ môn, GV tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
+ Xây dựng Tổ thành một khối đoàn kết, thống nhất. Tất cả mọi thành viên đều hướng về một mục đích chung là nâng cao chất lượng giảng dạy, tất cả vì học sinh. Lấy chất lượng giảng dạy bộ môn làm thước đo thành tích của mỗi cá nhân.
b) Về bồi dưỡng học sinh giỏi
- Các chỉ tiêu:
+ Đội tuyển HSG tham dự thi HSG cấp thành phố là 3 học sinh (1 MTCT, 2 lí thuyết).
+ Tham gia các Hội thi, hoạt động chuyên môn, học sinh nghiên cứu khoa học.
- Biện pháp thực hiện:
+ Xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp.
+ Tăng cường số buổi bồi dưỡng thêm cho đội tuyển, tuần 4 buổi
+ Căn cứ vào kết quả thi HSG khối lớp 8 ở cấp trường của năm học 2016-2017, các trường thành lập đội tuyển HSG ở các môn của trường mình.
+ Thời gian bồi dưỡng: Bắt đầu từ tháng 8/2017 đến ngày thi. (T Thà, T Vân)
+ Có kế hoạch bồi dưỡng HSG cho bộ môn. Nội dung bồi dưỡng phải bám sát nội dung SGK và Chuẩn kiến thức, kỹ năng có nâng cao, mở rộng theo đúng yêu cầu bộ môn, nhằm tạo cho HS kiến thức cơ bản vững chắc để đạt kết quả cao trong các kỳ thi.
+ Tổ chức xét chọn đội tuyển học sinh giỏi phát hiện học sinh có năng khiếu dạy bồi dưỡng.
+ Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học sinh tham gia học bồi dưỡng và dự thi cấp quận và thành phố.
+ Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.
c) Về phụ đạo học sinh yếu
- Các chỉ tiêu:
+ Kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm tất cả học sinh yếu không theo kịp chương trình thành lập danh sách và dạy phụ đạo cho các em.
+ Không để học sinh diện yếu, kém phải bỏ học và không được phụ đạo, hướng dẫn giúp đỡ kịp thời.
- Biện pháp thực hiện:
+ Xây dựng chương trình phụ đạo phù hợp với tình hình học sinh của lớp đang yếu.
+ Tăng cường kiểm tra theo dõi, nhắc nhở những học sinh hay vắng.
+ Phối hợp cha mẹ học sinh, địa phương trong giáo dục học sinh học.
4. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.
a) Các chỉ tiêu:
- 100% giáo viên nghiên cứu nội dung, chương trình, sách giáo khoa, nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của Bộ GDĐT.
- Thực hiện hiệu quả các hoạt động dự giờ, thao giảng và thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
- Tổ trưởng dự giờ giáo viên trong tổ chuyên môn ít nhất 02 tiết dạy/giáo viên/năm; mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 02 bài giảng có ứng dụng CNTT, dự giờ đồng nghiệp ít nhất 12 tiết/năm.
- Tham gia dự thi GV dạy giỏi cấp trường, cấp trường có ít nhất 05 trong tổ đạt giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên, có giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp quận; không có giáo viên xếp loại yếu theo quy định về tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học về dạy powerpoint
- Thực hiện Bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.
b) Biện pháp thực hiện:
- Tổ CM phải có ít nhất 02 chuyên đề bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học/năm
- Mỗi giáo viên phải có 01 chuyên đề tự bồi dưỡng chuyên môn.
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên đề do nhà trường và Sở tổ chức.
- Thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm các giáo viên.
- TTCM kiểm tra hồ sơ giáo viên mỗi tháng 1 lần; kiểm tra kế hoạch giảng dạy hàng tháng.
- Đảm bảo sinh hoạt tổ chuyên môn 02 lần/tháng.
- Tham gia các Hội thi cấp trường và cấp quận.
- Tích cực và có ý thức trong công tác tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thao giảng, được phân công của chuyên môn.
- Nghiên cứu nội dung chương trình để sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Có kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực và xây dựng giáo án tích hợp.
5. Nâng cao thành tích các Hội thi cấp thành phố.
a) Các chỉ tiêu:
- Trong tổ có ít nhất 01 giáo viên tham gia ít nhất một cuộc thi do sở tổ chức.
b) Biện pháp thực hiện:
- Tổ tạo mọi điều kiện để giáo viên trong tổ và học sinh tham gia đầy đủ các hội thi trong khả năng của nhà trường có thể.
- Tạo điều kiện về thời gian và động viên giáo viên và học sinh tích cực học tập để thu được kết quả cao trong các kì thi Học sinh giỏi các cấp.
6. Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại đội ngũ giáo viên.
a) Các chỉ tiêu:
- 100% giáo viên trong tổ biết soạn giáo án áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học, khai thác mạng internet phục vụ dạy học. Có 100% ở mức thành thạo sử dụng máy tính, khai thác tốt mạng internet.
- 100% giáo viên có kỹ năng ứng dụng phần mềm quản lý và đánh giá kết quả học sinh.
- Triển khai các chuyên đề phát triển năng lực học sinh, dạy học tích hợp trong năm học theo kế hoạch xây dựng:
- Học kì I thực hiện 02 chuyên đề:
+ Chuyên đề 1: Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học
+ Chuyên đề 2: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh.
- Học kì II thực hiện 02 chuyên đề:
+ Chuyên đề 2: Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học
+ Chuyên đề 3: Giúp học sinh yếu học tốt hơn ở môn toán
- Thao giảng:
+ HK I: ít nhất 01 tiết;
+ HK II: ít nhất 01 tiết.
- Dự giờ rút kinh nghiệm, đánh giá: 2 tiết/gv/năm học
- Kiểm tra kế hoạch giảng dạy: 01 lần/tháng
- Kiểm tra tiến độ cho điểm: 01 lần/tháng
b) Các biện pháp thực hiện:
- Tiếp thu và thực hiện nghiêm chỉnh văn bản Quy định trách nhiệm và cơ chế làm việc giữa Lãnh đạo và tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn với tổ các tổ viên.
- Phát huy quyền làm chủ, tính tự giác và chủ động của cán bộ giáo viên trong mọi mặt hoạt động.
- Tổ trưởng lập kế hoạch kiểm tra cấp tổ.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm sau kiểm tra.
- Tổ chức kiểm tra và đánh giá, xếp loại học sinh phải lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT làm cơ sở, đảm bảo khách quan thống nhất.
- Các bài kiểm tra từ 45 phút trở lên các tổ viên ra đề phải có ma trận đề nộp cho Tổ trưởng trước khi kiểm tra 1 tuần.
7. Ôn tập cho học sinh cuối cấp:
a) Các chỉ tiêu:
- Học sinh tham dự ôn tập đầy đủ, ôn tập có hiệu quả.
- Hợp tác với GVCN để ôn tập đạt hiệu quả hiệu quả.
b) Biện pháp thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình học tập của học sinh.
- Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch
8. Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
a) Các chỉ tiêu:
- Tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Hợp tác với tổng phụ trách để có buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp hiệu quả.
b) Biện pháp thực hiện:
- Nghiên cứu các câu hỏi chuyên đề phù hợp với nội dung chuyên đề. Xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả, tham gia đầy đủ các buổi tham quan, học tập các di sản văn hóa nếu có điều kiện.
- Thực hiện các buổi hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, tuyên truyền...
V. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
- Đề nghị bổ sung thước, compa, mô hình hình học không gian mới hơn.
- Đề nghị BGH tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Trên đây là kế hoạch năm học 2017-2018 nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của tổ Toán.
HIỆU TRƯỞNG |
Trung Nhứt, ngày 30 tháng 9 năm 2017 Tổ trưởng
Nguyễn Văn Thà
|