Ngày: 11/10/2017
KẾ HOẠCH TỔ NGỮ VĂN
Năm học 2017 – 2018
Căn cứ vào công văn số 2245/SGDĐT-GDTrH ngày 15tháng 9 năm 2017 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bộ môn Ngữ văn năm học 2017 – 2018;
Căn cứ vào công văn 362/ PGDĐT – THCS của Phòng GD ĐT Thốt Nốt về hướng dẫn thực hiện chuyên môn THCS năm học 2017 – 2018;
Căn cứ vào Kế hoạch số 129/KH – THCS ngày 22/9/2017 năm học 2017 -2018 của Trường THCS Trung Nhứt ;
Căn cứ kế hoach số 130/KH – CM ngày 28/9/2017 của trường THCS Trung Nhứt;
Tổ Ngữ văn xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2017-2018 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
- Ñöôïc söï quan taâm cuûa BGH nhaø tröôøng, cuûa hoäi ñoàng boä moân, caùc ñoàng nghieäp neân tình hình giaûng daïy ñöôïc naâng cao
- Ñoäi nguõ giáo viên (GV) treû, nhieät tình, ñöôïc ñaøo taïo chính quy, GV coù trình ñoä chuyeân moân khaù vöõng vaøng, GV ñöôïc phaân coâng giaûng daïy caùc lôùp phuø hôïp, ñuùng chuyeân moân khoâng vöôït so vôùi soá tieát quy ñònh neân taïo ñieàu kieän thuaän lôïi cho giaûng daïy vaø sinh hoaït chuyeân moân.
- Nhaân söï toå ñuû ñaûm baûo giaûng daïy
- Ñöôïc söï chæ ñaïo cuûa hoäi ñoàng giaùo duïc nhaø tröôøng vaø söï tö vaán chuyeân moân kòp thôøi cuûa hoäi ñoàng boä moân neân hoaït ñoäng boä moân khaù thuaän, naém baét kòp thôøi vieäc thi cöû,kieåm tra, oân taäp hoïc sinh yeáu keùm.
2. Khó khăn :
- Thiếu ĐDDH ở tất cả các khối, lớp
- Việc sử dụng ĐDDH tự làm hoặc sẵn có của GV chưa cao
- Giáo viên cùng khối chưa thống nhất trong soạn giảng nhất là về nội dung
- Ña soá laø hoïc sinh ngheøo, soáng ô ûvuøng noâng thoân ,cha meï ñi laøm thueâ ñeå kieám soáng töø ñoù vieäc hoïc cuûa caùc em giao phoù cho nhaø tröôøng , cho GVCN
- HS chöa yù thöùc cao trong vieäc hoïc taäp ôû nhaø nhö chuaån bò saùch giaùo khoa, ñoà duøng hoïc taäp coøn haïn cheá.
3. Tình hình đội ngũ năm học 2017 - 2018
- Tổ có 12 giáo viên.
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn.
STT |
Họ và tên |
Trình độ |
Đạt chuẩn/Trên chuẩn |
Môn dạy |
1 |
Mai Thanh Tuyền |
CĐSP |
Đạt chuẩn |
NV9 |
2 |
HuỳnhThu Xuân Thanh |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV9 |
3 |
Trần Phương Thảo |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV9 |
4 |
Phạm Thu Hằng |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV8 |
5 |
Phạm Thành Nho |
CĐSP |
Đạt chuẩn |
NV6 |
6 |
Đặng Kim Ngân |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV6 |
7 |
Tô Hồng Diễm |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV7+Địa6 |
8 |
Võ Huỳnh Quyên Chi |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV7 |
9 |
Nguyễn Thị Hồng Gấm |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
TB+NV8 |
10 |
Lê Thị Thanh |
ĐHKHXHNV |
Trên chuẩn |
Hộ sản |
11 |
Hồ Thị Diễm Thúy |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
NV8 |
12 |
Nguyễn Thị Ngọc Điệp |
ĐH Văn Học |
Trên chuẩn |
TB+NV6 |
13 |
Võ Bích Tự |
ĐHSP |
Trên chuẩn |
PC+NV7a8 |
|
|
|
|
|
LỚP ĐƯỢC PHÂN CÔNG
TT |
Họ và tên |
Môn dạy |
Lớp dạy |
Kiêm nhiệm |
TS tiết trong tuần |
Giáo án quy định (Soạn mới) |
1 |
Mai Thanh Tuyền |
Văn |
9A5,9A6, TC9A5 |
TTCM,CN 9A5 |
18 |
Văn 9 |
2 |
Trần Phương Thảo |
Văn |
9A3,9A4, HĐNG9A4,TC9A4 |
CN 9A4 |
17,5 |
Văn 9 |
3 |
Huỳnh Thu Xuân Thanh |
Văn |
9A1,9A2,7A7 , NGLL9A2 |
9A2 |
19 |
Văn 9 |
4 |
Võ Bích Tự |
Văn |
6A7 |
Phổ cập |
4 |
Văn6 |
5 |
Đặng Kim Ngân |
Văn |
6a4=>6a6,tc6A6, NGLL6A5 |
6A5 |
18,5 |
Văn 6 |
6 |
Tô Hồng Diễm |
Văn |
7A4 ,7a5, Địa 6A1=>6A8, GT |
|
19 |
Văn7, Địa 6 |
7 |
Phạm Thành Nho |
Văn |
6A1 => 6A3,NGLL6A1 |
CN 6a1 |
16,5 |
Văn6 |
8 |
Võ Huỳnh.Quyên Chi |
Văn |
7a1=>3a3,TC 7A2, NGLL7A1 |
CN 7a1 |
17,5 |
Văn 7 |
9 |
Phạm ThịThu Hằng |
Văn |
8a1=>8a3, TC8A2, NGLL8A1 |
CN 8a1 |
17,5 |
Văn 8 |
10 |
Nguyễn Hồng Gấm |
Văn |
8a7 |
TB |
4 |
Văn 8 |
11 |
Hồ Thị Diễm Thúy |
Văn |
8a4,8a5,8a6, TC8A5, NGLL8A5 |
CN8a5 |
18,5 |
Văn 8 |
12 |
Phạm Ngọc Điệp |
Văn |
6a8, TC 6A5 |
TB |
06 |
Văn 6 |
13 |
Nguyễn Trung Hưng |
Văn |
7a6,PC |
Phổ cập |
06 |
Văn 7 |
II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC
1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nhằm phát huy tính tự học và sáng tạo của học sinh
2. Tiếp tục phát huy mạnh mẽ công tác đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
3. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
4. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học vào bài giảng Ngữ văn
5. Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên
6. Nâng cao chất lượng dạy học
III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng tư tưởng, đạo đức tác phong của giáo viên trong tổ
100% tham gia học tập chính trị. Năm học tiếp tục “ Tăng cường nền nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học”; Thực hiện tốt cuộc vận động hai không; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;Thực hiện tốt phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”; Đảm bảo ngày công, lên lớp đúng giờ; Thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
a) Chỉ tiêu:
- Không có thành viên của tổ vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy cơ quan
- 100% tham gia học tập các Nghị quyết của Đảng, lớp chính trị hè…
b) Biện pháp thực hiện:
- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy cơ quan
- Tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng chính trị.
- Gương mẫu trong công tác, đoàn kết với đồng nghiệp, thân thiện với học sinh
- Duy trì kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động của nhà trường. Xây dựng khối đoàn kết nội bộ .
- Thực hiện kiểm tra nội bộ theo qui định
2. Giữ vững và nâng cao chất lượng, hạn chế học sinh bỏ học vì học yếu:
a. Chỉ tiêu:
- Tỷ lệ lưu ban, bỏ học không quá 3 %.
- Tỷ lệ chuyên cần 95 %.
b. Biện pháp thực hiện:
- Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức học tập của học sinh. Phối hợp cha mẹ học sinh, GVCN
- Nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với năng lực trình độ học sinh, đổi mới phương pháp dạy học tạo hứng thú, phát triển năng lực cho học sinh,
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo tứng chủ điểm cho học sinh trong các tiết sinh hoạt để thu hút học sinh
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đúng quy định
- Thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn
- Tổ chức lớp phụ đạo cho học sinh yếu (Nếu có) phân công Thầy (cô) phụ trách.
+ GVBM theo dõi, lập danh sách cử đi học
+ Giáo việc dạy phụ đạo báo cáo tình hình học tập của học sinh cho Tổ trưởng và Lãnh đạo trường để tổ chức phối hợp với cha mẹ học sinh vào cuối mỗi tháng
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
a) Về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Ph©n c«ng GV nhiÒu kinh nghiÖm båi dìng häc sinh giái khèi 9
+ Ng÷ v¨n: Thầy Mai Thanh Tuyền, cô Xuân Thanh (Thứ ba, Thứ năm, thứ bảy hàng tuần)
- Giáo viên tham gia båi dìng n¾m v÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng båi dìng, cho h/s n¾m v÷ng lÞch häc, x©y dùng kÕ ho¹ch cô thÓ vÒ dung lîng vµ thêi lîng s¸t thùc.
- Khèi 9 tiÕn hµnh båi dìng vào tháng 9/2017
- Phân công lớp trưởng điểm danh cụ thể từng buổi học, nghỉ phải làm đơn xin phép
- Tæ thêng xuyªn kiÓm tra ®«n ®èc, ®éng viªn vµ uèn n¾n kÞp thêi.
- GV dạy bồi dưỡng phải ghi và ký vào sổ đầu bài
- Các chỉ tiêu:
Danh hiệu thi đua của tổ và chất lượng bộ môn (phụ lục kèm theo)
Thực hiện đầy đủ chương trình, không cắt xét nội dung dạy học, không giảng dạy các nội dung giảm tải. Bảo đảm các nội dung tích hợp theo quy định
Có Kế hoạch dạy học chi tiết theo từng khối lớp (theo định hướng đổi mới) được lãnh đạo nhà trường phê duyệt.
- Biện pháp thực hiện.
Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đúng tiến độ, đúng mức độ yêu cầu chương trình và kế hoạch giáo dục
Soạn giáo án đầy đủ trước khi lên lớp, giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp đối tượng
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập của học sinh, giúp học sinh vận dụng kiến thức trong giải quyết vấn đề thực tiễn; tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh …
Vận dụng tốt các phương pháp dạy học vào các đối tượng khác nhau. Tăng cường rèn luyện kĩ năng cho học sinh, bám sát đối tượng
Xây dựng kế hoạch cho học sinh của trường tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học; thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học .
Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng vận dụng và liên hệ thực tế, đánh giá học sinh theo quá trình và bằng nhiều hình thức.
Tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách hiệu quả, chú ý tích hợp liên môn, bảo vệ môi trường : Mỗi GV dạy 04 bài CNTT/năm
b) Về bồi dưỡng học sinh giỏi
- Căn cứ vào kết quả thi HSG khối lớp 8 ở cấp trường của năm học 2016-2017, thành lập đội tuyển HSG ở môn ngữ văn của trường.
-Thời gian bồi dưỡng: Bắt đầu từ tháng 9/2017 đến ngày thi. Giao khoán mỗi môn được kê là 24 tiết bồi dưỡng, nếu môn nào có học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi cấp thành phố thì môn đó sẽ được kê thêm 16 tiết nữa (Tối đa là 40 tiết). Kê trong bảng quy mô giờ buổi của tháng 12/2017. Số tiết dạy của giáo viên bồi dưỡng kê ở dòng riêng, không tính số tiết dạy bồi dưỡng chung với số tiết dạy theo thời khoá biểu (không bị trừ do dạy thiếu tiết chuẩn/tuần).
- Các chỉ tiêu:
Đội tuyển HSG có 06 HS: : Đạt 04 HS cấp quận – 01 HS đạt cấp Thành phố
Tham gia các Hội thi, hoạt động chuyên môn, học sinh nghiên cứu khoa học
- Biện pháp thực hiện:
Xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp..
Tăng cường số buổi bồi dưỡng thêm cho đội tuyển .
Tổ chức xét chọn đội tuyển , phát hiện học sinh có năng khiếu .
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học sinh tham gia học bồi dưỡng và dự thi(các cuộc thi của cấp trên)
Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học .
* Số lượng học sinh và giáo viên giảng dạy:
STT |
MÔN |
SỐ HỌC SINH |
HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN |
BUỔI DẠY |
GHI CHÚ
|
|
|
|
|
|
|
|
NGỮ VĂN |
06 |
Mai Thanh Tuyền |
2,5,6
|
Dạy: tháng 10,11
|
Danh sách học sinh học bồi dưỡng đính kèm:
STT |
Họ và Tên |
Nơi sinh |
Dân tộc |
Lớp |
1 |
MAI CẨM TÚ |
Cần thơ |
Kinh |
9A2 |
2 |
NGUYỄN VĂN TUẤN |
Cần thơ |
Kinh |
9A2 |
3 |
TRỊNH THỊ MỸ NƯƠNG |
Cần thơ |
Kinh |
9A2 |
4 |
LE THỊ TƯỜNG VI |
Cần thơ |
Kinh |
9A2 |
5 |
LE THỊ THU THẢO |
Cần thơ |
Kinh |
9A4 |
6 |
LE THỊ HUỲNH QUYÊN |
Cần thơ |
Kinh |
9A1 |
c) Về phụ đạo học sinh yếu
- Các chỉ tiêu:
Kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm tất cả học sinh yếu không theo kịp chương trình...
Không để học sinh diện yếu, kém phải bỏ học và không được phụ đạo, hướng dẫn giúp đỡ …
- Biện pháp thực hiện:
Xây dựng chương trình phụ đạo.
Tăng cường kiểm tra theo dõi .
Phối hợp cha mẹ học sinh, địa phương trong giáo dục học sinh .
4. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.
- Thường xuyên dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm nhằm giúp đỡ giáo viên mới vào nghề trau dồi kĩ năng để giảng dạy đạt hiệu quả cao.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn thống nhất về các loại hồ sơ sổ sách và hướng dẫn làm các loại hồ sơ, làm quen với các nội dung tích hợp mới.
- Thùc hiÖn ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ theo hướng phát triển năng lực học sinh, d¹y häc ph©n ho¸ trªn c¬ së chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng cña ch¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng; t¹o ra sù chuyÓn biÕn c¬ b¶n vÒ ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ thóc ®Èy ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc.
- T¨ng cêng båi dìng chuyªn m«n, nghiÖp vô cho ®éi ngò gi¸o viªn.
- Thùc hiÖn nghiªm tóc quy chÕ chuyªn m«n, kh«ng ngõng c¶i tiÕn ph¬ng ph¸p so¹n gi¶ng nh»m n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y cña thÇy, vµ chÊt lîng häc cña trß, ®Æc biÖt lµ chÊt lîng häc sinh giái.
- §æi míi vµ c¶i tiÕn h×nh thøc sinh ho¹t chuyªn m«n theo hướng nghiên cứu bài học, c«ng t¸c kiÓm tra ®¸nh gi¸ gi¸o viªn vµ häc sinh.
- TriÓn khai vµ thùc hiÖn tèt các chuyªn ®Ò nh»m gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc vÒ néi dung vµ ®æi míi ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y.
- Tham mu víi nhµ trêng trong viÖc x©y dùng CSVC, mua s¾m trang thiÕt bÞ, ®å dïng phôc vô cho gi¶ng d¹y.
- §éng viªn c¸c ®/c GV häc vi tÝnh, øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo d¹y häc ®¹t kÕt qu¶ cao.
- QuyÕt t©m phÊn ®Êu ®¹t danh hiÖu tËp thÓ lao ®éng tiªn tiÕn vµ c¸c danh hiÖu c¸ nh©n.
a) Các chỉ tiêu:
- 100% giáo viên nghiên cứu nội dung, chương trình, sách giáo khoa, nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của Bộ GDĐT.
- Thực hiện hiệu quả các hoạt động dự giờ, thao giảng và thi giáo viên dạy giỏi , mỗi GV thao giảng 01lần/HK
- Tổ trưởng dự giờ giáo viên trong tổ chuyên môn ít nhất có 02 tiết dạy/giáo viên/năm =(20 tiết/năm); mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 04 bài giảng có ứng dụng CNTT, dự giờ đồng nghiệp ít nhất 12 tiết/năm.
- Tham gia dự thi GV dạy giỏi cấp trường, có ít nhất 04 trong tổ đạt giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên, có giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp quận cấp TP (khi cơ quan cấp trên tổ chức); không có giáo viên xếp loại yếu theo quy định về tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .
- Thực hiện Bồi dưỡng thường xuyên
b) Biện pháp thực hiện:
- Tổ CM phải có ít nhất 02 chuyên đề bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học/năm
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên đề do nhà trường và Sở tổ chức
- Thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm các giáo viên.
- TTCM kiểm tra hồ sơ giáo viên mỗi tháng 1 lần; kiểm tra kế hoạch giảng dạy hàng tuần, hàng tháng
- Đảm bảo sinh hoạt tổ chuyên môn 02 lần/tháng
- Tham gia các Hội thi cấp trường , cấp quận và cấp TP tổ chức
- Tích cực và có ý thức trong công tác tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thao giảng, của chuyên môn.
- Nghiên cứu nội dung chương trình để sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Có kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực và xây dựng giáo án tích hợp.
5. Nâng cao thành tích các Hội thi cấp : Trường – Quận - TP
a) Các chỉ tiêu:
- Trong tổ có ít nhất 03 GV tham gia ít nhất một cuộc thi do sở tổ chức.
b) Biện pháp thực hiện:
- Tổ tạo mọi điều kiện để giáo viên trong tổ và học sinh tham gia đầy đủ các hội thi trong khả năng của nhà trường có thể.
- Tạo điều kiện về thời gian và động viên giáo viên và học sinh tích cực học tập để thu được kết quả cao trong các kì thi Học sinh giỏi .
6. Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại đội ngũ giáo viên.
- C¸c thµnh viªn tham gia häp ®Çy ®ñ, ghi vµ thùc hiÖn nghÞ quyÕt kÞp thêi, cã hiÖu qu¶.
- Sinh ho¹t ®óng lÞch ®¶m b¶o thêi gian vµ néi dung, tËp trung ®i s©u vµo c¸c vÊn ®Ò.
- Trao ®æi thèng nhÊt vÒ chuyªn m«n: nh ra ®Ò kiÓm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh , thùc hiÖn ch¬ng tr×nh, chÊm ch÷a tr¶ bµi....
- Rót kinh nghiÖm giê d¹y.
- Bµn vÒ viÖc thùc hiÖn chuyªn ®Ò sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- Th¸o gì nh÷ng khã kh¨n víng m¾c vÒ néi dung vµ ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña m«n nhãm m×nh phô tr¸ch.
- Nghiªn cøu, thùc hiÖn néi dung ch¬ng tr×nh, ph©n phèi ch¬ng tr×nh míi.
- Thùc hiÖn nghiªm tóc néi dung ch¬ng tr×nh ë c¸c khèi líp theo thêi lîng 37 tuÇn/n¨m
- ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ SGK, SGV, tµi liÖu tham kh¶o, ph©n phèi ch¬ng tr×nh, vµ c¸c tài liÖu híng dÉn kh¸c.
- So¹n bµi ®Çy ®ñ, ®óng ph©n phèi ch¬ng tr×nh, ®óng ph¬ng ph¸p míi, ®óng quy ®Þnh cña tæ.
- Häc tËp quy chÕ cho ®iÓm, c¸ch ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i, giê d¹y cña gi¸o viªn vµ HS. C¸ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸ HS. Thùc hiÖn nghiªm tóc viÖc kiÓm tra, chÊm ch÷a bµi, tr¶ bµi ®óng quy ®Þnh, vµo ®iÓm kÞp thêi.
- Trao ®æi kinh nghiÖm viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo d¹y häc
- Trao ®æi thèng nhÊt kinh nghiÖm viÖc tÝch hîp gi¸o dôc m«i trêng, kĩ năng sống, Tư tưởng Hồ Chí Minh vµo d¹y häc...
a) Các chỉ tiêu:
- 100% giáo viên trong tổ biết soạn giáo án áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học, khai thác mạng internet phục vụ dạy học. Có 50% ở mức thành thạo …
- 100% giáo viên có kỹ năng ứng dụng phần mềm quản lý và đánh giá kết quả học sinh .
- Triển khai các chuyên đề phát triển năng lực học sinh, dạy học tích hợp trong năm học theo kế hoạch xây dựng:
- Học kì I thực hiện 02 chuyên đề (Có phụ lục đính kèm)
+ Chuyên đề 1: SHCM theo hướng nghiên cứu bài học
+ Chuyên đề 2 : Tích hợp và chất lượng dạy học Ngữ văn THCS hiện nay
- Học kì II thực hiện 02 chuyên đề (Có phụ lục đính kèm)
+ Chuyên đề 3: SHCM theo hướng nghiên cứu bài học
+ Chuyên đề 4: …………………………………………………………………..
- Thao giảng:
+ HK I: ít nhất 12 tiết (Có phụ lục đính kèm);
+ HK II: ít nhất 12 tiết (Có phụ lục đính kèm);
- Dự giờ rút kinh nghiệm, đánh giá: 24 tiết/ năm học
- Kiểm tra kế hoạch giảng dạy: 01 lần/ tháng
- Kiểm tra tiến độ cho điểm: 01 lần/ tháng
- Dự thi giáo viên giỏi trường: 09 GV (Có phụ lục đính kèm)
- Dự thi KTLM – Tích hợp chủ đề: 04 GV
+ Phạm thị Thu Hằng
+ Hồ Thị Diễm Thúy
+ Nguyễn Hồng Gấm
+ Phạm Thị Ngọc Điệp
- Dự thi KHKT: Cô Trần Phương Thảo (Sản phẩm: Cây quạt nước)
- Đồ dùng dạy học cấp quận: Sơ đồ giảng dạy Tiếng Việt
b) Các biện pháp thực hiện:
- Tiếp thu và thực hiện nghiêm chỉnh văn bản Quy định trách nhiệm và cơ chế làm việc giữa Lãnh đạo và tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn với tổ các tổ viên.
- Phát huy quyền làm chủ, tính tự giác và chủ động của cán bộ giáo viên trong mọi mặt hoạt động.
- Tổ trưởng đôn đốc, kiểm tra cấp tổ các kế hoạch đề ra.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm sau kiểm tra
- Tổ chức kiểm tra và đánh giá, xếp loại học sinh phải lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT làm cơ sở, đảm bảo khách quan thống nhất.
- Các bài kiểm tra từ 45 phút trở lên các tổ viên ra đề phải có ma trận đề nộp cho Tổ trưởng trước khi kiểm tra .
7. Ôn tập cho học sinh cuối cấp
a) Các chỉ tiêu:
- 100% Học sinh tham dự ôn tập đầy đủ, ôn tập có hiệu quả.
- Hợp tác với GVCN để ôn tập đạt hiệu quả hiệu quả.
b) Biện pháp thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình học tập của học sinh.
- Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch
8. Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
a) Các chỉ tiêu:
- Tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Hợp tác với GV hoạt động để có buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp hiệu quả.
b) Biện pháp thực hiện:
- Nghiên cứu các câu hỏi chuyên đề phù hợp với nội dung chuyên đề. Xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả, tham gia đầy đủ các buổi tham quan, học tập các di sản văn hóa nếu có điều kiện.
- Thực hiện các buổi hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, tuyên truyền.
V. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
- Đề nghị bổ sung và trang bị những tranh ảnh, Đ D D H môn ngữ văn ở các khối
Trên đây là kế hoạch năm học 2017-2018 nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của tổ Ngữ văn
HIỆU TRƯỞNG
Đính kèm các Phụ lục: - Kế hoạch Thực hiện chương trình - Đăng ký thi đua tập thể, cá nhân - Thao giảng, ngoại khóa - Kiểm tra chuyên môn
|
Trung Nhứt, ngày … tháng 9 năm 2017 Tổ trưởng
Mai Thanh Tuyền
|
PHỤ LỤC
(Đính kèm kế hoạch hoạt động Tổ chuyên môn Ngữ văn
Năm học 2017 - 2018)
I. ĐĂNG KÝ THI ĐUA
1. Danh hiệu thi đua, khen thưởng tập thể:
- Tập thể lao động tiên tiến
2. Danh hiệu thi đua cá nhân
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Danh hiệu thi đua |
Ghi chú |
1 |
Mai Thanh Tuyền |
Tổ trưởng |
LĐTT - Giấy khen |
|
2 |
HuỳnhThu Xuân Thanh |
Tổ phó |
LĐTT - Bằng khen |
|
3 |
Trần Phương Thảo |
Giáo viên |
LĐTT - Giấy khen |
|
4 |
Phạm ThịThu Hằng |
Giáo viên |
LĐTT - Bằng khen |
|
5 |
Phạm Thành Nho |
Giáo viên |
LĐTT – Bằng khen |
|
6 |
Đặng Kim Ngân |
Giáo viên |
LĐTT - Giấy khen |
|
7 |
Tô Hồng Diễm |
Giáo viên |
LĐTT - Giấy khen |
|
8 |
Võ Huỳnh Quyên Chi |
Giáo viên |
LĐTT - Bằng khen |
|
9 |
Nguyễn Hồng Gấm |
Giáo viên |
LĐTT - Giấy khen |
|
10 |
Lê Thị Thanh |
Hộ sản |
|
|
11 |
Hồ Thị Diễm Thúy |
Giáo viên |
LĐTT - Bằng khen |
|
12 |
Phạm Thị Ngọc Điệp |
Giáo viên |
LĐTT - Giấy khen |
|
13 |
Võ Bích Tự |
Giáo viên |
|
|
|
|
|
|
|
II. KẾ HOẠCH THAO GIẢNG, NGOẠI KHÓA
1. Thao giảng
HỌC KÌ I
STT |
Giáo viên thao giảng |
Thời gian |
Ghi chú |
1 |
Mai Thanh Tuyền |
Tháng 10 |
|
2 |
HuỳnhThu Xuân Thanh |
Tháng 10 |
|
3 |
Trần Phương Thảo |
Tháng 10 |
|
4 |
Phạm Thị Thu Hằng |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
5 |
Phạm Thành Nho |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
6 |
Đặng Kim Ngân |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
7 |
Tô Hồng Diễm |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
8 |
Võ Huỳnh Quyên Chi |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
9 |
Nguyễn Hồng Gấm |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
10 |
Lê Thị Thanh |
Hộ sản |
|
11 |
Hồ Thị Diễm Thúy |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
12 |
Phạm Thị Ngọc Điệp |
Tháng 11 |
2 tiết GVG trường |
HỌC KÌ II
STT |
Giáo viên thao giảng |
Thời gian |
Ghi chú |
1 |
Mai Thanh Tuyền |
Tháng 3 |
|
2 |
HuỳnhThu Xuân Thanh |
Tháng 3 |
|
3 |
Trần Phương Thảo |
Tháng 3 |
|
4 |
Phạm Thị Thu Hằng |
Tháng 4 |
|
5 |
Phạm Thành Nho |
Tháng 3 |
|
6 |
Đặng Kim Ngân |
Tháng 3 |
|
7 |
Tô Hồng Diễm |
Tháng 4 |
|
8 |
Võ Huỳnh Quyên Chi |
Tháng 4 |
|
9 |
Nguyễn Hồng Gấm |
Tháng 4 |
|
10 |
Lê Thị Thanh |
Hộ sản |
|
11 |
Hồ Thị Diễm Thúy |
Tháng 4 |
|
12 |
Phạm Thị Ngọc Điệp |
Tháng 3 |
|
2. Ngoại khóa:
STT |
Nội dung, hình thức |
Đối tượng |
Thời gian |
Ghi chú |
1 |
- Tham quan … |
Học sinh lớp… |
|
|
2 |
- Đố vui… |
|
|
|
3 |
|
|
|
|
III. KIỂM TRA CHUYÊN MÔN
STT |
Giáo viên được kiểm tra
|
Thời gian |
Nội dung kiểm tra |
1 |
Mai Thanh Tuyền
|
Tháng 10 |
KTSP nhà giáo |
2 |
Võ Thị Bích Tự
|
Tháng 11 |
KTSP nhà giáo |
3 |
Hồ Thị Diễm Thúy
|
Tháng 11 |
KTSP nhà giáo |
IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN THEO THÁNG
1. Kế hoạch thực hiện chuyên đề.
Thời gian |
Tên chuyên đề |
Người thực hiện |
Nội dung công việc |
Điều chỉnh |
HK I Tháng 10 |
Dạy bài: Thứ tự kể trong văn bản tự sự |
Đăng Kim Ngân
|
Thao giảng |
|
Tháng 11 |
Tích hợp và chất lượng dạy học Ngữ văn THCS hiện nay |
Mai Thanh Tuyền |
Báo cáo CĐ |
|
HK II Tháng 2 |
Cách làm bài lập luận chứng minh |
Tô Hồng Diễm |
Thao giảng |
|
Tháng 3 |
Đổi mới PP dạy Ngữ văn THCS |
Võ Huỳnh Quyên Chi |
Báo cáo CĐ |
|
2. Kế hoạch cụ thể từng tháng.
Tháng 8
Chủ điểm “ Mừng ngày Cách mạng tháng Tám”
- Tập huấn chuyên môn bồi dưỡng thường xuyên hè..
- Ghi TKB năm học 2017-2018.
- Vào chương trình 21/8/2017
- Lập kế hoạch thi VHCT cấp trường.
Tháng 9
Chủ điểm “ Truyền thống nhà trường”
- Trường tổ chức kiểm tra chất lượng đầu năm 14,15/ 9/2016.
- Lập danh sách đội tuyển và bồi dưỡng HSG Ngữ văn
- Dự giờ thăm lớp
- Xây dựng kế hoạch tổ , cá nhân làm các loại HSSS..
- Bồi dưỡng HSG
- Dạy hoạt động NGLL, THTT
Tháng 10
Chủ điểm “ Chăm ngoan học giỏi”
- Tiếp tục bồi dưỡng đội tuyển HSG lý thuyết
- Giáo viên bộ môn ra đề kiểm tra tham khảo học kì I.
- Tổ chức chuyên đề và thao giảng theo kế hoạch.
- Kiểm tra HSSS GV(TT)
- Dạy hoạt động NGLL, THTT
- Tiếp tục dự giờ
- GVBM cập nhật điểm trên smas đầy đủ theo tháng điểm thi đua.
- Tiếp tục chuẩn bị tiếp Đoàn kiểm tra của Sở GDĐT.
Tháng 11
Chủ điểm “ Tôn sư trọng đạo”
- Tăng cường bồi dưỡng HSG
- Thi HSG lý thuyết cấp quận các môn: Ngữ văn, AV, Toán và Hoá học
- Hội đồng kiểm định chất lượng của trường kiểm tra đề HK I (đề tham khảo).
- Nộp đề kiểm tra học kỳ I
- Kiểm tra sổ báo giảng ,HSSS tất cả các GV (BGH, TT)
- Dạy hoạt động NGLL, THTT
- Tiếp tục dự giờ
- Dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quận (30/11/2016).
- Tổ chức chuyên đề và thao giảng theo kế hoạch.
Tháng 12
Chủ điểm “ Uống nước nhớ nguồn”
- GV coi kiểm tra học kì I.
- Tổ chức chuyên đề và thao giảng theo kế hoạch.
- lập kế hoạch kiểm tra học kỳ I
- Kiểm tra HSSS GV (TT)
- Kiểm tra hoạt động sư phạm GV
- Dạy hoạt động NGLL, THTT
- Sơ kết điểm lần 2
- GV làm và nộp thống kê điểm thi và chất lượng môn về Trường.
- GVBM cập nhật điểm trên smas đầy đủ
- Thi HSG lý thuyết cấp quận các môn: Ngữ văn, AV, Toán và Hoá học.
- Hội đồng KĐCL quận kiểm tra các đề tham khảo HK I của các trường.
- Tổ chức kiểm tra học kỳ 1. (Phòng GDĐT ra đề các môn lớp 6,7,8,9: Ngữ văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Toán, Lý, Hoá, Sinh), các môn còn lại trường ra đề
- Thi KTLM và Dạy học tích hợp cấp quận (15/12/2016); cấp TP (29/12/2016).
- Nhập đầy đủ cột điểm trên smas sau khi chấm thi HKI xong.
- GVCN, GVBM nộp thống kê.
Tháng 01
Chủ điểm “Mầm non tương lai đất nước”
- GVCN vào TBM học bạ HKI (khối 9)
- Sơ kết HK I
- Dạy hoạt động NGLL, THTT.
- KT việc đăng nhập smas trên thông tin.
- Tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP.
- Đăng ký và làm hồ sơ thi GVCN giỏi cấp quận.
Tháng 02
Chủ điểm “Mừng Đảng- mừng xuân”
- HS trong đội tuyển HSG quận (Nếu có) tập trung học BD.
- Dạy hoạt động NGLL, THTT
- Tổ chức chuyên đề , thao giảng
- Kiểm tra hoạt động sư phạm
- BGH, TT, GV tiếp tục dự giờ
- GVBM cập nhật điểm trên smas đầy đủ theo tháng điểm thi đua.
- GV BM ra đề tham khảo từ khối 6 đến 9
- Kiểm tra học bạ, hồ sơ lớp 9 và hoàn chỉnh kịp thời các thiếu sót.
Tháng 3
Chủ điểm “Tiếp bước lên Đoàn”
- Nộp đề kiểm tra học kỳ II các môn từ lớp 6 -> 9
- Các tổ chức chuyên đề về đổi mới PP giảng dạy bộ môn (làm theo tổ)
- Tổ chức thi HSG cấp trường các lớp 6, 7 và 8 ( 9 môn: NV, S, Đ, AV, T, L, H, Sinh.
-Dạy hoạt động NGLL, THTT
-BGH, TT,GV tiếp tục dự giờ
- Tiếp tục KTHĐSPGV trường
- Dự thi thi GVchủ nhiệm giỏi cấp quận năm học 2017-2018 theo kết quả thi cấp trường.
Tháng 4
Chủ điểm “ Hòa bình hữu nghị”
- Chỉnh sửa hoàn chỉnh hồ sơ học sinh lớp 9
- HS dự thi HSG lý thuyết cấp thành phố
- Ôn tập kiểm tra học kỳ 2.
- Coi kiểm tra học kì II.
- Kiểm tra HSSS TT,GV
-Dạy hoạt động NGLL, THTT.
-BGH, TT,GV tiếp tục dự giờ.
- GVBM đăng nhập smas trên thông tin.
Tháng 5
Chủ điểm “ Bác Hồ kính yêu”
- Kiểm tra HK II các khối lớp. (Phòng GD&ĐT ra đề các môn lớp 6,7,8,9: Ngữ văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Toán, Lý, Hoá , Sinh)
- Hội nghị tuyển sinh.
- GV BM nộp thống kê chất lượng .
- Hoàn thành các loại hồ sơ xét tốt nghiệp THCS.
- Thành lập hội đồng xét tốt nghiệp THCS.
- Dạy hoạt động NGLL, THTT.
- BGH, TT,GV tiếp tục dự giờ (kiểm tra việc thực hiện chương trình )
- Lên kế hoạch ôn tập cho HS K9 thi vào lớp 10.
- KT việc đăng nhập smas trên thông tin.
KẾ HOẠCH THÁNG - TUẦN