Tin tức/(Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1)/CMC - PCGDTH/
BCĐ
CMC-PCGD THỊ TRẤN CỜ ĐỎ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số : 17
/BC.BCĐ-2014 Thị
trấn Cờ Đỏ, ngày 24 tháng 10 năm 2014
BÁO CÁO
TÌNH
HÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CMC-PCGD
NĂM
2014 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG , NHIỆM VỤ NĂM 2015
Quán triệt
Chỉ thị số 61-CT/TW ngày 28 tháng 12 năm 2000 của Bộ Chính trị về thực hiện phổ
cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS), Nghị định 88/2001/NĐ-CP ngày 22 tháng
4 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện phổ cập giáo dục Trung học
cơ sở, thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục tiểu
học và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, Chỉ thị 10-CT/TW ngày 05 tháng
12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng
cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng
học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, Quyết định số
239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015;
Chỉ thị
08-CT/TU ngày 02 tháng 3 năm 2005 của Thành ủy Cần Thơ về việc phổ cập giáo dục
bậc trung học và Quyết định số 21/2005/QĐ-UB ngày 28 tháng 3 năm 2005 của UBND
thành phố về việc phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học giai đoạn
2005-2010;
Kế hoạch số
20-KH/HU ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy về việc thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị “ về phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ
sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”;
Thực
hiện theo kế hoạch số : 58a/KH.PGD-ĐT ngày 26 tháng 10 năm 2014 về việc kiểm
tra kỹ thuật nghiệp vụ công tác CMC – PCGD năm 2014; Hướng dẫn số : 430/HD.PGD
ngày 13 tháng 10 năm 2015 về việc kiểm tra kĩ thuật nghiệp CMC-PCGD năm 2014;
Trong
năm 2014 Đơn vị Thị trấn Cờ Đỏ đã được một số kết quả thuận lợi nhưng
cũng còn gặp không ít khó khăn về công tác CMC – PCGD năm 2014 như sau:
Phần thứ nhất
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đặc điểm về tự nhiên và xã hội:
Thị trấn Cờ Đỏ là trung tâm của huyện Cờ Đỏ. Tiếp giáp với
các xã Đông Thắng, Thới Xuân, Thới Hưng, Thạnh Phú.
Diện tích tự
nhiên 831,91 ha, trong đó 522,21 ha đất nông nghiệp. Hệ thống giao thông đường
thủy và đường bộ nối liền với các xã trong huyện, đi lại khá thuận tiện.
Toàn Thị
trấn có 09 ấp, tổng số hộ là 3157, tổng số
dân là 16.326 người, dân tộc Kinh chiếm đa số. Có một ấp dân
tộc Khmer với 592 hộ, 2.419 khẩu. Một số hộ người Hoa
sống trong khu vực chợ thuộc ấp Thới Hòa A và Thới Thuận. Có 7/9 ấp được công nhận
là ấp văn hóa. Đời sống người dân trong toàn thị trấn không ngừng được nâng
cao.
Đa số người dân sống bằng nghề nông, một số buôn bán nhỏ.
Toàn thị trấn có 56 gia đình diện chính sách, trong đó có 20 gia đình liệt sĩ.
Hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao.
2. Tình hình
giáo dục và đào tạo:
Trong địa bàn
có một trường THPT, một trường THCS, 2 trường tiểu học, một trường Mầm Non. Cơ
sở vật chất và đội ngũ đảm bảo cho công tác giáo dục.
II. NHỮNG THUẬN
LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
1.Về thuận
lợi :
- Được sự chỉ
đạo đồng bộ, sâu sát của BCĐ thành phố và BCĐ huyện.
- Có các Chỉ
thị, Nghị quyết của TW, Thành phố, Huyện
về công tác CMC-PCGD, từ đó đã tạo được nhận thức đúng đắn về chức năng,
nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Các cấp, các ngành luôn luôn
quan tâm hỗ trợ công tác GD – ĐT của địa phương, chăm lo đôn đốc việc học tập
của thanh thiếu niên.
- Được sự
quan tâm chỉ đạo trực tiếp của BCĐ Huyện và Phòng GD - ĐT về chuyên môn nghiệp
vụ.
- Có thành
lập BCĐ XDXHHT & CMC – PCGD của địa phương và kịp thời điều chỉnh bổ sung
các thành viên trong BCĐ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong
từng thời điểm. Tổ chức họp định kì để kịp thời điều chỉnh uốn nắn tình hình.
BCĐ thị trấn phối hợp với Đảng ủy thường xuyên kiểm tra hoạt động của các ấp về
công tác CMC-PCGD nhằm nắm rõ tình hình, điều kiện cụ thể của từng khu vực để
có biện pháp giúp đỡ kịp thời, giúp các ấp nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng
thời cũng để không ngừng củng cố và nâng cao những thành quả đã đạt được trong
toàn Thị Trấn Cờ Đỏ.
-
Được sự chỉ đạo của Đảng ủy Thị trấn về Nghị quyết số 35/NQ/ĐU năm 2014 và Kế
hoạch Chỉ đạo của UBND Thị trấn số : 142 /KH.UBNDTT về việc thực hiện cuộc vận
động “ Toàn dân đưa trẻ đến trường” ; và Kế hoạch số : 158/KH.BCĐ về việc hướng
dẫn điều tra bổ sung trình độ văn hóa người dân trong hè và phát giấy gọi trẻ
ra lớp đầu năm học 2014 – 2015 .
- Đội ngũ giáo viên ổn định, chuẩn hóa
về sư phạm, nhiệt tình trong giảng dạy. Hầu hết giáo viên chuyên trách phổ cập
nắm vững về chuyên môn nghiệp vụ, có quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt có
tính kế thừa, tích lũy kinh nghiệm công tác CMC-PCGD của địa phương và đơn vị
bạn trong thời gian qua.
- Đa số phụ
huynh học sinh và nhân dân luôn gắn bó, phối hợp với nhà trường để đôn đốc nhắc
nhở việc học tập của con em, góp phần hạn chế việc lưu ban, bỏ học và ngày càng
nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông.
- Địa bàn khá
tập trung, bán kính chỉ 1,2 km. Học sinh của địa bàn ít đi học ở những nơi khác
nên thuận tiện trong việc quản lý.
- Nhiều năm
liền học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông từ 95% đến 100% nên tỷ lệ đối
tượng 18-21 tuổi của địa bàn có bằng tốt nghiệp khá cao, đây là thuận lợi lớn
trong việc đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục trung học của địa phương.
- Trung tâm
Hướng nghiệp dạy nghề Huyện Cờ Đỏ đã mở các lớp nghề dài hạn tại địa phương,
đây là điều kiện tốt để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp nghề cho nhũng năm sau.
- Đơn vị đã
đạt chuẩn CMC, PC GDTH, PCGDTH ĐĐT và PC THCS.
2.Về khó
khăn:
- Sự nhận
thức về công tác giáo dục vẫn chưa được đều khắp trong người dân, cộng với đời
sống kinh tế gia đình của một bộ phận người dân còn khó khăn nên chưa quan tâm
tốt đến việc học tập của con em mình.
- Một số trẻ
phải theo gia đình đi làm thuê theo mùa vụ, chỗ ở chưa thật sự ổn định. Những
học sinh bỏ học đã quen với nếp sinh hoạt tự do ở gia đình nên việc huy động ra
lớp và duy trì sĩ số gặp không ít khó khăn.
- Số lượng
học sinh đi học các trường dạy nghề và các trường trung cấp chuyên nghiệp từ
nhiều năm qua rất ít, từ đó tỷ lệ tốt nghiệp nghề và trung cấp chuyên nghiệp
tại thời điểm này còn rất thấp.
III.CÔNG TÁC
CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CMC-PCGD NĂM 2014:
Đảng ủy, HĐND, UBND có quan tâm theo
dõi sâu sát, thường xuyên,liên tục đến hoạt động của hệ thống chính trị ấp và
các đoàn thể địa phương về công tác CMC-PCGD, cụ thể thường xuyên theo dõi về
công tác CMC-PCGD đối với các Chi bộ, đoàn thể trong Thị Trấn, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó
khăn trong công tác. Bên cạnh đó: Đảng ủy, HĐND, UBND đã triển khai các Chỉ
Thị, Nghị quyết của các cấp đến các thành viên tham gia công tác phổ cập của
địa phương.
Cùng với Đảng ủy và UBND, Ban chỉ đạo
CMC-PCGD của Thị Trấn Cờ Đỏ củng giao chỉ tiêu cụ thể cho các ấp, các ban ngành
đoàn thể. Phân công các đoàn thể phụ trách các ấp, cùng phối hợp với lực lượng
ấp thực hiện vận động, duy trì học sinh các lớp. Đồng thời củng có tổ chức sơ
kết định kỳ để đánh giá, rút kinh nghiệm tình hình thực hiện công tác của hệ
thống chính trị ấp, các đoàn thể, ban ngành và điều chỉnh kế hoạch hoạt động
cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Từ các Chỉ Thị của cấp trên, Nghị
quyết, Kế hoạch của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo các thành viên phối hợp
với Chi bộ các ấp đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho phù hợp với điều kiện của
ấp mình.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Ban
chỉ đạo CMC-PCGD Thị Trấn Cờ Đỏ đã đề ra những biện pháp tích cực, huy động các
nguồn lực, phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùa địa phương để làm tốt công tác CMC-PCGD. Ban chỉ đạo đã
giao chỉ tiêu cụ thể cho các ấp và các đoàn thể. Trên cơ sở đó, từng ấp đề ra
kế hoạch hoạt động, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên chịu trách
nhiệm vận động học sinh ra lớp, theo dõi việc học hành của học sinh.
Tích cực đẩy nhanh tiến độ phổ cập
trung học của địa phương bằng cách phối hợp với Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy
nghề Huyện Cờ Đỏ để mở các lớp phổ cập nghề và các lớp dạy nghề dài hạn.
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1.Về chuẩn
Mẫu Giáo :
1.1.Chuẩn độ tuổi:
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt: 182/183 -Tỉ
lệ: 99,5 %.
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ ngày
đạt: 182/182 -Tỉ lệ:
100 %.
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp chuyên cần
đạt: 180/182 -Tỉ lệ: 98,9 %.
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp suy dinh
dưỡng còn: 8/182 -Tỉ
lệ: 4,3 %.
1.2.Chuẩn
giáo viên:
- Đạt chuẩn : 16 / 16 -Tỉ
lệ : 100 %.
- Trên chuẩn : 10/ 16 -Tỉ
lệ : 62,5 %.
1.3.Chuẩn cơ sở vật chất:
-
Số phòng học/ số lớp học( dành cho trẻ 5 tuổi ) : 8 / 8 -Tỉ lệ: 100 %.
2.
Kết quả các tiêu chuẩn CMC-PCGD:
- Đối tượng từ đđộ tuổi 15 đến 35 tuổi biết chữ : 4857/4930 - Tỉ lệ: 98,5 %.
- Đối tượng từ độ tuổi 36 đến hết độ tuổi biết chữ : 13.358/13.978
- Tỉ lệ: 95,6 %.
3. Kết quả các tiêu
chuẩn PCGDTH.ĐĐT :
* Tiêu chuẩn thứ
nhất : Học sinh
- Tổng số trẻ 6 tuổi phải phổ cập trong địa bàn : 206
- Tổng số trẻ 6 tuổi huy động ra lớp 1: 206/206 -
Tỉ lệ: 100%
- Tổng số trẻ 11 tuổi phải phổ cập trong địa bàn : 168
- Tổng số trẻ 11 tuổi đã HTCT TH đạt : 156 /168 - Tỷ lệ: 92,9 %
- Tổng số trẻ 14 tuổi hoàn thành CTTH đạt: 204/204 - Tỉ lệ: 100 %.
* Tiêu chuẩn thứ 2: Giáo viên
- Tổng số giáo viên /
lớp: 60/46. -
Tỉ lệ: 1,3 %.
- Số GV đạt chuẩn và trên chuẩn: 60 / 60 - Tỉ lệ: 100%.
* Tiêu chuẩn thứ 3 : Cơ sở vật chất
+ Bố trí điểm học :
- Tổng số điểm trường : 3 (điểm chính : 2 ; điểm
phụ : 1 )
- Mạng lưới điểm học được bố trí (các điểm cách nhau km) : 1km
+. Phòng học :
- Số lớp học / số phòng học: 46 / 44
- Phòng học xây dựng trên cấp 4:
24 ; Cấp 4: 20 ; Dưới
cấp 4 : /
+ Bàn ghế :
- Tổng số bàn ghế học sinh : 744 bộ Trong đó chia ra :
- Số bàn ghế học sinh
đúng quy cách : 744 bộ
+ Thư viện :
- Kho sách : 2/2
trường
-
Phòng đọc học sinh : 2/2 trường ; Phòng đọc GV : 2/2 trường
- Phương tiện, thiết
bị trang bị : Đảm bảo đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học :
- Thực hiện đầy đủ
các thiết bị, cập nhật sổ tài sản đầy đủ, có phòng chống mối mọt ẩm ướt .
+ Môi trường cảnh quan sư phạm :
- Đảm bảo trường học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn ; có nguồn
nước sạch, có hệ thống thoát nước,…
+ Nước uống, nhà vệ sinh, phòng chống
dịch :
- Nước uống : Có
bể nước tiệt khuẩn đảm bảo hợp vệ sinh .
- Nhà vệ sinh HS
: Đảm bảo đầy đủ sạch sẽ theo qui định .
- Phòng chống dịch
bệnh : Có kế hoạch phòng chống các dịch bảo đảm an toàn.
4. Về Phổ cập Giáo dục trung học cơ sở :
- Tỷ lệ trẻ 11-14 tuổi HTCT
TH : 700 / 712 -
Đạt tỷ lệ : 98,3 %.
- Tỷ lệ HTCT TH năm qua vào lớp 6 : 170 / 170 -
Đạt tỷ lệ : 100 %.
- Tỷ lệ HS TN THCS (2 hệ) năm học qua: 177 / 178 - Đạt
tỷ lệ : 99,4 %.
- Tỷ lệ thanh thiếu niên 15-18 TN THCS (2hệ) : 681 / 725 - Đạt tỷ lệ : 93.9 %.
5. Về Phổ
cập Giáo dục bậc trung học :
1) Huy động học sinh :
a). Số TN THCS năm qua vào
học lớp 10 (2 hệ ): 173/177 - Tỉ
lệ : 97,74 %.
a). Số TN THCS năm qua vào
học nghề: ..…/……. - Tỉ lệ : ……..%.
2) Đối tượng tốt nghiệp THPT ; BT THPT năm qua : 114/114 - Tỉ lệ : 100%
3) Đối tượng 18 – 21
tuổi TN THPT, BT THPT, THCN :
725/853 - Tỉ lệ : 85 %.
4) Đối tượng 18 – 21 TN TrH nghề : 69/853 - Tỉ lệ : 8,0 %.
Với
các tỉ lệ nêu trên, Thị trấn Cờ Đỏ đạt chuẩn về công tác CMC-PCGDTH, PCGDTH
ĐĐT, PCGD THCS năm 2014. Riêng PCGD Trung học tỉ lệ HS vào học nghề và tốt
nghiệp nghề vẫn chưa đạt ( 8,0 %).
V.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua quá trình chỉ đạo, thực hiện và
kết quả CMC-PCGD trong năm 2014, Ban chỉ đạo CMC-PCGD đã rút ra được những bài
học quý báu để nâng cao hiệu quả công tác CMC-PCGD:
- Công tác CMC-PCGD cần
được triển khai tốt trong nội bộ Đảng, chính quyền, MTTQ, các chi bộ, đoàn thể,
các tổ chức xã hội và ban nhân dân ấp cũng như đoàn viên, hội viên và trong
nhân dân. Mọi người cần quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác
CMC-PCGD. Đồng thời mỗi cá nhân phải xác định được nhiệm vụ của mình cần phải
làm gì để công tác CMC-PCGD ngày càng được nâng cao.
- Có sự chỉ đạo, chặt
chẽ của Đảng ủy, UBND. Phải thành lập ban chỉ đạo của địa phương và kịp thời
điều chỉnh, bổ sung các thành viên trong ban chỉ đạo cho phù hợp với tình hình
trong từng thời điểm. Quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, Chủ trương
chính sách của Đảng và Nhà Nước. Kịp thời triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị,
Chủ trương chính sách đó đến từng thành viên trong ban chỉ đạo và các thành
viên tham gia công tác CMC-PCGD.
- Ban chỉ đạo có kế
hoạch tổ chức thực hiện công tác CMC-PCGD của địa phương. Thường xuyên họp rút
kinh nghiệm để phát huy những mặt mạnh và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tồn tại,
đề ra biện pháp khắc phục thỏa đáng. Tổ chức kiểm tra định kỳ để đôn đốc, tháo
gỡ kịp thời những khó khăn của các ấp.
- Từng Ban ngành, Đoàn
thể, Hệ thống chính trị ấp phải có kế hoạch hoạt động cụ thể. Kế hoạch đó phải
chi tiết và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn và được điều chỉnh
hợp lý trong từng thời điểm.
- Đoàn Thanh niên đóng
vai trò chính trong việc huy động học sinh ra lớp, cộng với sự phối hợp chặt
chẽ của các lực lượng đoàn thể khác của địa phương.
- BGH các trường và giáo
viên làm công tác phổ cập, giáo viên dạy lớp phải có nhiều quyết tâm để hoàn
thành nhiệm vụ được giao, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng
đầu của địa phương.
Tóm lại : Trong năm 2014
Thị trấn Cờ Đỏ đạt chuẩn về công tác CMC, PCGDTH, PCGDTH ĐĐT, PCGD THCS. Đã có
kết quả khá khả quan về chất lượng công tác phổ cập trung học, tạo tiền đề vững
chắc cho những năm tiếp theo.
Phần
thứ hai
PHƯƠNG
HƯỚNG NHIỆM VỤ
CÔNG
TÁC CMC-PCGD NĂM 2015
I.
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Thị trấn Cờ Đỏ kiên quyết duy trì
những thành tích đạt được về công tác CMC-PCGD của năm 2014 để phấn đấu đạt
chuẩn về công tác PCGD Trung học đúng tiến độ.
- Tiếp tục thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm
củng cố, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tâm thế
và thể chất tốt nhất trước khi vào lớp 1 đúng
theo tinh thần chỉ đạo tại quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nắm
chắc các đối tượng, duy trì và thực hiện tốt công tác chống mù chữ trong năm.
- Nâng cao chất lượng PCGD tiểu học, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ
cập đúng độ tuổi mức độ 1, từng bước tiến đến phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức
độ 2 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Củng cố chất lượng PCGD THCS, thực hiện phổ cập THCS đúng độ tuổi, đẩy
mạnh thực hiện công tác phổ cập trung học.
- Tiếp tục
vận động học sinh bỏ học trở lại trường, mở lớp bổ túc văn hóa, phổ cập giáo
dục. Có biện pháp, giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác chống lưu ban,
bỏ học.
II.
NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1.
Công tác chống mù chữ:
- Phúc
tra không bỏ sót các đối tượng chống mù chữ trên địa bàn.
- Nắm
chắc các đối tượng có hộ khẩu thường trú và tạm trú dài hạn còn mù chữ trong độ
tuổi từ 15 – 60 và các đối tượng trên 60.
- Nâng
cao tỉ lệ người biết chữ lên mức cao hơn.
2.
Công tác phổ cập giáo
dục:
- Tiếp tục thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD
tiểu học, THCS đúng độ tuổi và phổ cập bậc Trung hoc.
-
Thường xuyên cập nhật danh sách học sinh nghỉ học - bỏ học, học sinh lưu ban. Hỗ trợ và tạo điều
kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được đến lớp, vận động các em trở
lại lớp kịp thời khi bỏ học giữa chừng.
- Phân
công thành viên BCĐ CMC-PCGD và các ban ngành đoàn thể phụ trách vận động PCGD.
- Tổ
chức điều tra năm 2015, cập nhật trình độ văn hóa, học sinh đang học, học sinh
đã TN từ 5 đến 21 tuổi.
- Rà nắm
danh sách HS TN THCS, vận động tham gia dự tuyển 10 hoặc trung cấp nghề.
III.
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1.
Tổ chức:
- Tổ
chức củng cố thành phần BCĐ CMC-PCGD.
- Bố
trí thêm nhân sự phụ giúp GVCT trường Mầm non.
2.
Tuyên truyền:
Thường
xuyên thông tin, tuyên truyền đến nhân dân địa phương về công tác CMC-PCGD với
những nội dung sau:
+ Tuyên
truyền sâu rộng trong lực lượng cán bộ giáo viên, công nhân viên và cộng đồng
dân cư nội dung Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015.
+ Gọi trẻ
5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1: Điều tra lại TĐVH năm 2015 theo chỉ đạo của
ngành, lập danh sách thời gian phát giấy gọi trẻ, thời gian đăng ký học.
+ Vận động
trẻ bỏ học ra lớp: Tuyên truyền cho người dân nhận thức về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc học tập rèn luyện, thông tin về điều kiện nhập học, kiều kiện ôn
thi, thời gian địa điểm các lớp/khóa học.
+ Hướng
nghiệp phân luồng sau khi TN THCS.
3.
Công tác điều tra -
cập nhật:
- BCĐ
tổ chức điều tra tất cả các hộ gia đình, nắm chắc đối tượng diện CMC-PCGD hiện
cư ngụ tại địa phương. Triển khai cập nhật lấy danh sách chứng nhận trình độ
văn hóa các đối tượng này.
- BCĐ
phối hợp công an Thị Trấn cập nhật danh sách các đối tượng diện CMC-PCGD chuyển
đến, chuyển đi.
4.
Vận động học sinh ra
lớp:
- Các ban
ngành đoàn thể phối hợp với Ban chỉ đạo CMC-PCGD vận động đối tượng trong độ
tuổi PC, trong độ tuổi ra lớp đúng độ tuổi.
- Các đối
tượng ngoài nhà trường: BCĐ tiến hành xác minh, vận động hỗ trợ kinh phí đến
lớp phù hợp với trình độ và hoàn cảnh của từng đối tượng.
+ Trẻ 5
tuổi và trẻ trong độ tuổi học phổ thông: BCĐ phối hợp các trường Mầm non và
trường phổ thông vận động các em đến lớp vào thời điểm trước khai giảng năm học
mới.
+ Đối
tượng ngoài độ tuổi phổ thông: UBND, BCĐ phối hợp với Hiệu trưởng trường THCS
mở lớp PC; TT GDTX lập danh sách cụ thể để vận động học sinh ra lớp học miễn
học phí.
IV.
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:
1.
Thành viên Ban chỉ đạo
là cán bộ VHXH và Đài truyền thanh:
Phối hợp
với các Trường và Ban tuyên giáo tăng cường tuyên truyền về công tác CMC-PCGD
bằng nhiều hình thức như: in băng gol, lồng ghép với hình thức tổ chức hội thi
ở ngoài cộng đồng. Bên cạnh, tham mưu cho Ban chỉ đạo đưa ra biện pháp hạn chế
các điểm game online nhằm hạn chế tối đa trường hợp học sinh cúp tiết để chơi
game.
2.
Thành viên Ban chỉ đạo
phụ trách lỉnh vực tài chính – kế toán:
Thực hiện
các nội dung chi cho công tác CMC-PCGD đúng quy định và kịp thời.
3.
Thành viên Ban chỉ đạo
là hội khuyến học:
Phối hợp tốt với Ban dân vận, MTTQ và các ban ngành
đoàn thể, hỗ trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo. Tăng cường vận động các tổ
chức, cá nhân đóng góp quỹ học bỗng, khuyến học. Kịp thời phát hiện giúp đỡ HS
khó khăn để các em được tiếp tục đến trường.
4.
Thành viên Ban chỉ đạo
là trưởng ấp các ấp:
- Tham mưu
cho Chi bộ ra Nghị quyết lãnh đạo công tác CMC-PC củng như phân công trách nhiệm
cho các ban ngành đoàn thể, thành viên BCĐ để thực hiện công tác CMC-PCGD và
xây dựng xã hội học tập tại địa phương.
- Tham gia
cùng với các trường nắm chặt diễn biến sĩ số học sinh đang học, bỏ học để có kế
hoạch giúp đỡ cũng như vận động đối tượng bỏ học nhằm nâng cao hiệu quả PCGD
các bậc học.
5. Thành
viên Ban chỉ đạo là các trường:
Tham mưu
với Phòng giáo dục và đào tạo, UBND Thị Trấn về tuyển dụng giáo viên, đầu tư cơ
sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học nhằm đảm bảo các điều kiện
phổ cập Mầm Non cho trẻ 5 tuổi, PC TH đúng độ tuổi, PCGD THCS theo quy định.
Chỉ đạo
các bộ phận chuyên môn thực hiện công tác PCGD như: Tuyển sinh đầu cấp, vận
động trẻ ra lớp, lập danh sách học sinh… nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi
đến lớp, hạn chế tối đa tỉ lệ học sinh: Lưu ban, bỏ học.
Có kế
hoạch nâng cao hiệu suất đào tạo, từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Phối hợp
BCĐ vận động học sinh bỏ học, lập danh sách học sinh cập nhật về trình độ văn
hóa của người dân.
Cung cấp kịp thời danh sách HS bỏ học cho
Ban chỉ đạo để có kế hoạch vận động.
Đề
nghị Ban tuyên giáo, khối vận, UBMTTQ và các đoàn thể:
Tuyên
truyền rộng rãi cho nhân dân hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước
về công tác CMC-PCGD.
Vận động
đối tượng bỏ học thuộc đoàn thể mình đang quản lý ra lớp để hoàn thành tiêu
chuẩn phổ cập cá nhân.
Có kế hoạch
vận động mạnh thường quân hỗ trợ tài chính để giúp đỡ động viên người học và
người dạy.
V.
CHỈ TIÊU CỤ THỂ:
Từ những thành quả đã đạt được của năm qua (2014),
BCĐ Thị Trấn Cờ Đỏ lập kế hoạch của năm 2015 cụ thể như sau:
1.
Đối với Mầm non – Mẫu giáo :
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp phấn đấu đạt : 100
%
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ ngày phấn đấu
giữ: 100 %.
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp chuyên cần phấn
đấu đạt: 100 %.
- Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp suy dinh dưỡng
phấn đấu còn : 3,0 %.
2.
Đối với tiểu học :
- Huy
động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 phấn đấu giữ mức : 100 %
- Trẻ 11 tuổi HTCTTH phấn đấu đạt : 94,0 %
- Trẻ 14 tuổi HTCTTH phấn đấu giữ mức: 100 %
- Người dân từ 15 – 35 biết chữ phấn đấu đạt
: 99,0 %
3.
Đối với THCS :
- Trẻ HTCTTH năm qua vào học lớp 6 phấn đấu
giữ mức : 100 %
-Tổng số học sinh lớp 9 TN THCS ( 2 hệ )
phấn đấu đạt : 100 %
-Tổng số đối tượng 15-18 tuổi có bằng TN THCS ( 2 hệ ) phấn đấu đạt: 95 %
4.
Đối với THPT :
- Số TN THCS năm qua vào lớp 10 ( 2 hệ ) phấn đấu đạt : 98 %.
- Số TN THCS năm qua vào học nghề phấn đấu
đạt : 9 %
- Số TN : THPT, BT THPT phấn đấu tiếp
tục đạt : 100 %
- Tỉ lệ 18 – 21 tuổi TN THPT, BTTPPT, THCN phấn
đấu đạt : 86,0 .%
- Tỉ lệ 18 – 21 tuổi
TN nghề phấn đấu đạt : 9,0 %
Có được sự quan tâm
chỉ đạo nhiệt tình của BCĐ thành phố, BCĐ huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND,
các Ban ngành đoàn thể, BGH các trường, giáo viên làm công tác PC trong thị
trấn Cờ Đỏ kiên quyết duy trì và phát huy vững chắc những thành quả đạt được để
địa phương đạt chuẩn PCGD TrH đã đề ra.
VI. KIẾN NGHỊ - ĐỀ NGHỊ
:
- Đề nghị lãnh đạo Phòng GD bổ sung
thêm GV còn thiếu đối với trường tiểu học để đạt chuẩn giáo viên.
- Đề BCĐ Thị trấn tham mưu với BCĐ
Huyện và lãnh đạo Phòng GD quan tâm và có chính sách hỗ trợ thêm cho giáo viên
làm công tác kiêm nhiệm CMC-PCGD để tiếp
tục công tác cho những năm tiếp theo.
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
P. CHỦ TỊCH
UBND THỊ TRẤN
NGUYỄN
TRƯỜNG GIANG