Tin tức/(Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1)/Chuyên môn/Tổ chuyên môn Khối 3/
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾT DẠY TỐT
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3A
BÀI 12 A: BẮC – TRUNG – NAM (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc - hiểu bài Nắng Phương Nam
II. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
1/ Khởi động :
Vỗ tay chào mừng thầy cô.
- Việc 1 : Ban ngoại giao giới thiệu về lớp
- Việc 2 :Ban văn nghệ điều khiển hát.
2/ Ôn bài: trưởng ban học tập mời bạn:
Việc 1: Đọc và trả lời câu hỏi bài “ Vẽ Quê hương”
Việc 2: Nêu tên 3 tỉnh ở miền Bắc, Miền Trung, miền Nam
- Nhận xét bài cũ
3/ Bài mới :
*Gợi động cơ tạo hứng thú:
- GV tổ chức cả lớp chơi trò chơi ” Đố tên thành phố ?”
Câu 1/ Thủ đô của nước Việt Nam tên gì ? thuộc miền nào ? ( Hà Nội)
Câu 2/ Hãy nêu tên Thành phố nào lớn nhất miền Nam? ( Thành phố Hồ Chí Minh)
Câu 3/ Tên thành phố biển có tên là răng ? ( Nha Trang)
Câu 4/ Nước ta có bao nhiêu miền ? hãy kể tên các miền đó?
* Trải nghiệm
Việc 1: Cho Học Sinh xem Bảng đồ :Giới thiệu các vùng miền, thành phố trên bảng đồ Việt Nam( Hà Nội- Nha Trang- Thành phố Hồ Chí Minh ; Miền Bắc – miền Trung – miền Nam .
Việc 2 :Quan sát tranh trong SGK
*Giới thiệu bài -GV giới thiệu tên bài học.
-Giáo viên ghi tựa bài, học sinh đọc tựa bài và ghi tên bài vào vở.
*Đọc mục tiêu bài
-Cá nhân đọc thầm mục tiêu bài
-Trao đổi MT bài trong nhóm
-Ban học tập chia sẻ mục tiêu:
+ Mời bạn nêu mục tiêu trước lớp.
+ Để đạt được mục tiêu tiết học bạn cần làm gì?
A* HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1/Cùng chơi : Thi nói nhanh tên các tỉnh, thành phố trên đất nước ta
2./ Đọc bài : Nắng phương Nam
-GV đọc bài : Nắng phương Nam. Các bạn còn lại dò theo phát hiện từ khó đọc,khó hiểu
3./ Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
Việc 1: Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa.
Việc 2:Em cùng bạn chia sẻ nghĩa của các từ (1 bạn nêu từ, 1 bạn nêu nghĩa, ngược lại)
4. Cùng luyện đọc:
GV : Đọc từ ngữ SGK:
HS: Đọc theo hướng dẫn của GV
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
5. Cùng luyện đọc trong nhóm
Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu bạn đọc thầm 1 đoạn
Việc 2: Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc 1 đoạn, nối tiếp nhau đến hết bài. Khi bạn đọc bài, các bạn còn lại dò theo, chú ý cách phát âm và ngắt nghỉ hơi của bạn.
Việc 3: NT mời bạn nhận xét, sửa cách phát âm, ngắt nghỉ hơi của bạn (nếu có)
6. Mỗi em đọc yêu cầu bài tập
Việc 1: Em đọc thầm thông tin bài 6 chọn l câu cho là phù hợp
Việc 2: Tự đặt tên cho truyện
Việc 3: GV hỏi cá nhân nêu chọn và đặt tên câu chuyện
Tổ chức cho các bạn nhận xét, bình chọn tên chuyện hay nhất
* Hoạt động kết thúc
Việc 1: H ĐTQ yêu cầu các bạn nêu nhận xét cảm nhận qua tiết học.
Việc 2: vài bạn phát biểu cảm xúc của mình qua bài tập đọc
C./ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
Việc 1- Đọc câu chuyện cho người thân nghe.
Việc 2: Tìm hiểu câu trả lời lại các câu hỏi trong sách chuẩn bị tiết 2 hoạt động thực hành .