Tin tức/(Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1)/Quản lý/Triển khai các loại văn bản/
UBND HUYỆN CỜ ĐỎ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /KH-PGDĐT (Dự thảo) |
Cờ Đỏ, ngày tháng 11 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
Công
tác pháp chế năm học 2015-2016
Thực hiện Công văn số 2063/SGDĐT-PC ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 về công tác pháp chế,
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ xây dựng Kế hoạch công tác pháp chế năm học 2015-2016, cụ thể như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức pháp chế, đội ngũ những người làm công tác pháp chế tại các cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng công tác pháp chế, thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 26/8/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm học 2015-2016.
2. Phối hợp với Phòng Tư pháp
huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp
luật và kỹ năng công tác pháp chế nhằm nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp
vụ cho cộng tác viên pháp chế tại các đơn vị.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục.
4. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho công chức, viên chức, học sinh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, học sinh.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Kiện toàn đội ngũ làm
công tác pháp chế
Công chức phụ trách về công tác pháp chế tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế.
Tiếp tục phát huy đội ngũ cộng tác viên pháp chế giáo dục giai đoạn 2014-2016 (đảm bảo mỗi đơn vị trường có 01 cộng tác viên pháp chế).
2. Nội dung hoạt động pháp
chế
2.1. Về công tác xây dựng
pháp luật
Chủ trì việc soạn thảo các văn bản
quy phạm pháp luật khi có sự phân công của Hội đồng
nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện;
Tổ chức, chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục trực thuộc đóng góp ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị khác soạn thảo;
Tổ chức, chỉ đạo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Giáo dục và Đào tạo theo Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29/5/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ.Tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục;
Chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật liên quan lĩnh vực giáo dục đề nghị Phòng Tư pháp thẩm định,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ký, ban hành;
2.2. Về công tác kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp huyện kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
Tổ chức tự kiểm tra các văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật do Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành;
Chủ trì, phối hợp với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện ban hành; kiến nghị Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện công bố kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục theo quy định tại Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Báo cáo cho Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả kiểm tra, rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật về giáo dục. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
giúp Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
2.3. Về công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật
a) Tiếp tục tổ chức lồng ghép việc triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về GD&ĐT mới được ban hành vào việc thực hiện Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015 của ngành giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 580/QĐ-BGDĐT ngày 26/02/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổi biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2013-2016” được ban hành kèm theo Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29/3/2013 của Trưởng Ban Điều hành Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”;
b) Tổ chức triển khai các văn bản Luật được Quốc hội Khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9 và các kỳ họp tiếp theo, trước mắt là các Luật: Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Tổ chức Chính phủ; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổ chức chính quyền địa phương; Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Kiểm toán nhà nước (sửa đổi); An toàn, vệ sinh lao động; Tài nguyên, môi trường, biển đạo; Nghĩa vụ quân sự; Thú y.
c) Tổ chức phổ biến kịp thời, thường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục và đào tạo và các quy định pháp luật phù hợp với chức năng, nhiêm vụ của từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý của đơn vị;
d) Phối hợp với các bên liên quan tổ chức triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại từng đơn vị.
e) Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện theo nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
f) Tăng cường công tác giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế và vai trò của bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, sinh viên;
g) Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước lớp 1; Thông tư số 17/2012/TTBGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.
h) Chủ trì tổ chức triển khai: Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập; Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở công lập;
i) Tổ chức triển khai Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2020-2021.
k) Chỉ đạo tổ chức Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015.
2.4. Công tác theo dõi thi hành pháp luật và kiểm
tra việc thực hiện pháp luật
a) Năm học 2015-2016, tập trung công tác theo dõi thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật đối với các nội dung như sau:
- Thực hiện Điều lệ nhà trường và Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục;
- Thực hiện Điều lệ của Ban đại diện cha mẹ học sinh;
- Thực hiện Quy chế tuyển sinh; Quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh ở các cấp học; Công tác khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh;
- Tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường;
- Thực hiện chế độ, chính sách về học phí và công tác quản lý các khoản thu, chi khác trong nhà trường;
- Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục;
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Hoạt động kiểm tra.
b) Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tự kiểm tra, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế (nếu có), báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
2.5. Về công tác bồi thường của Nhà nước
Theo dõi, kiểm tra việc giải quyết bồi
thường thuộc trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (nếu có) theo quy
định tại Nghị định số 16/2010/NĐ-CP ngày 03/3/2010 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước.
Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện trong
việc tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện quản lý nhà nước về công
tác bồi thường theo quy định tại Nghị
định số 16/2010/NĐ-CP ngày 03/03/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2.6. Về công tác hỗ trợ pháp lý và công tác tham mưu về các vấn đề pháp lý
và tham gia tố tụng
Tư vấn pháp luật, tham gia ý kiến về mặt
pháp lý đối với việc xử lý các vấn đề (nếu có) cho các cơ sở giáo dục; có ý
kiến về mặt pháp lý đối với quyết định, văn bản chỉ đạo, điều hành của Trưởng
phòng Giáo dục và Đào tạo;
Chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham gia xử lý, đề xuất, kiến nghị các biện pháp phòng ngừa, khắc
phục hậu quả các vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế (nếu có) theo sự phân công
của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.
2.7. Công tác cải
cách thủ tục hành chính
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính; Công văn số 4556/BGDĐT-PC ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Tăng cường hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 02/2009/CT-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2009 của UBND thành phố Cần Thơ về việc chấn chính một số hoạt động trong thực hiện thủ tục hành chính; Chỉ thị số 01/2012/CT-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2012 của UBND thành phố Cần Thơ về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức;
- Tiếp tục thực hiện Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn đánh giá tác động của thủ tục hành chính và rà soát, đánh giá thủ tục hành chính;
- Niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định của pháp luật; niêm yết công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức; giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng thời hạn.
2.8. Công tác thi đua khen, khen thưởng
Tổ chức thực hiện các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 16 tháng 11 năm 2013 và Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013;
Đánh giá việc thực hiện các tiêu chí của công tác pháp chế, đề xuất
cơ quan thẩm quyền khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất
sắc trong công tác pháp chế..
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai Kế hoạch công tác pháp chế năm học 2015-2016; chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch công tác pháp chế năm học 2015-2016 và tiếp tục thực hiện Đề án 1928 “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2013-2016.
Kiểm tra việc thực hiện công tác pháp chế của các đơn vị và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên định kỳ theo quy định.
2. Đối với các trường
- Duy trì tổ pháp chế, góp ý các
dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cấp trên gửi lấy ý kiến (nếu có). Thực
hiện phổ biến, giáo dục pháp luật theo chỉ đạo của các cấp lãnh đạo.
- Xây dựng kế hoạch công tác pháp chế năm học 2015-2016 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; có kế hoạch cụ thể từng tháng và phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức để quán triệt và thực hiện.
- Nộp kế hoạch công tác pháp chế về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 11/11/2015; báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2015-2016 trước ngày 19/12/2015; báo cáo tổng kết năm học về công tác pháp chế trước ngày 21/5/2016.
Để thực hiện tốt Kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các trường trực thuộc, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch này./.
Nơi nhận: - Sở GD&ĐT (để báo cáo); - Phòng Tư pháp huyện (để phối hợp); - Các trường trực thuộc (để thực hiện); - Lưu: VT, PC. |
TRƯỞNG PHÒNG
|