Chủ nhật, 19/05/2024 03:02:27
GIAO LƯU KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Ở HUYỆN TAM DƯƠNG

Ngày: 21/04/2017

Trong những năm trở lại đây, khi Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai và hưởng ứng mạnh mẽ trong các cấp học, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị trường học ngày càng chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh phổ thông.

Như chúng ta đã biết, khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nghề nghiệp nào phục vụ cho cuộc sống đều đòi hỏi chúng ta phải thỏa mãn những kỹ năng tương ứng. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; Giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Đối với học sinh tiểu học việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.

Thực hiện kế hoạch số 11/KH-PGDĐT ngày 23/3/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Dương về tổ chức Giao lưu kĩ năng sống cho học sinh tiểu học năm học 2016 – 2017; thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 và nhằm nâng cao chất lượng phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng sống trong các trường tiểu học, ngày 20/4/2017 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Dương đã tổ chức Giao lưu kĩ năng sống cho học sinh tiểu học tại Hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện.

Ngay từ sáng sớm, các em học sinh cùng các thầy cô giáo của 17 trường tiểu học trong toàn huyện đã tề tựu đông đủ về Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tam Dương để chuẩn bị cho các phần thi của trường mình.

Đồng chí Trần Văn Thúy, Phó trưởng phòng Giáo dục, Chủ tịch Hội đồng thi đã lên khai mạc Hội thi.

Đồng chí Trần Văn Thúy khai mạc Hội đồng thi

Các em học sinh lớp 4, 5 tham gia Hội thi với 3 nội dung giao lưu: Hiểu biết, Xử lí tình huống và Tiểu phẩm. Ban tổ chức đã thành lập Hội đồng chấm với 7 vị giám khảo chấm độc lập.

 

Vẻ mặt các em đều rất háo hức chờ đến phần thi của mình.

Ở phần thi thứ nhất, phần thi Hiểu biết, lần lượt các em học sinh mang số thẻ từ 1 đến 10 của 17 trường lên giao lưu về hiểu biết những kiến thức kĩ năng sống. Tuy chỉ có 30 giây vừa đọc câu hỏi vừa viết câu trả lời nhưng phần lớn các em đều trả lời đúng các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra. Nhiều trường đã rất xuất sắc giành số điểm tuyệt đối cho phần thi này.

Các em học sinh bước vào phần thi thứ nhất

Phần thi thứ nhất kết thúc rất nhanh. Đồng chí thư kí nhanh chóng tổng hợp ngay kết quả phần thi thứ nhất. Không khí hội trường thật nhộn nhịp, khẩn trương.

Tiếp theo đến phần thi rất hồi hộp gay cấn: Xử lí tình huống. Mỗi đội sẽ lên bốc thăm một tình huống và trong vòng 3 phút, các thành viên của đội sẽ phải thảo luận để đưa ra cách xử lí hợp lí nhất. Đồng thời các đội cũng tự cử ra những thành viên của đội lên trình bày. Phần thi này có vẻ hồi hộp nhất, bởi các đội sẽ phải nhanh chóng ứng phó với các tình huống bất ngờ của Ban tổ chức, các em sẽ phải thực sự đoàn kết, hợp tác và nhất trí cao để ghi điểm với Ban giám khảo. Nhiều đội đã đưa ra những cách xử lí bằng cách đóng vai vô cùng sáng tạo. Qua đây, cũng cho thấy chất lượng giáo dục kĩ năng sống của các nhà trường tương đối tốt bởi các em đều có kĩ năng trình bày ứng xử rất mạch lạc, hợp lí, hợp tình, thể hiện tốt nhất hiểu biết về kĩ năng sống mà các em đã tích lũy được.

Phần thi Xử lí tình huống

Ở phần thi cuối cùng, phần thi cũng hồi hộp không kém. Đó là phần thi Tiểu phẩm. Mỗi đội sẽ lên biểu diễn một tiểu phẩm đặc sắc nhất trong thời gian 10 phút các câu chuyện, tiểu phẩm có nội dung giáo dục kĩ năng sống. “Không rõ các con đã qua trường lớp diễn viên nào mà các con diễn hay quá, biếu cảm rõ nét và đầy cảm xúc….” Đó là câu nói của một vị phụ huynh đưa con đi thi phải thốt lên khi xem phần trình diễn của các đội.

Mỗi đội biểu diễn một tiểu phẩm với các tình huống khác nhau. Nghe qua tên của từng tiểu phẩm cũng có thể thấy năng lực nhận thức về kĩ năng sống của học sinh đã được trang bị khá tốt. Ví dụ như: Cảnh giác với người lạ (Tiểu học Đạo Tú); Bài học quý (tiểu học Đồng Tĩnh A); Nhớ lời mẹ (Tiểu học Duy Phiên B); Tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình (Tiểu học Hợp Thịnh); Quyết định sáng suốt (Tiểu học Hướng Đạo),…

Các em đã nhập vai khá xuất sắc, nhiều em diễn rất tốt. Đến với Hội thi Giao lưu hôm nay, các em không chỉ được trải nghiệm các tình huống giáo dục kĩ năng sống khác nhau mà các em còn được giao lưu học hỏi các kĩ năng mềm: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, chia sẻ, giải quyết vấn đề, kĩ năng phòng tránh các tai tệ nạn xã hội,… Đó cũng chính là thành công của Hội thi mà Ban tổ chức đã thực hiện được.

Các tiểu phẩm của các trường

Kết thúc các nội dung thi là phần biểu diễn văn nghệ của các nhà trường. Các em học sinh nhỏ tuổi cũng rất hào hứng đăng kí tham gia biểu diễn.

Văn nghệ chào mừng Hội thi

Kết thúc buổi Giao lưu, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 07 giải Khuyến khích cho các trường.

Trao giải

Hội thi diễn ra khẩn trương, khách quan, công bằng, chính xác không những tạo sân chơi bổ ích, lí thú cho học sinh mà còn nâng cao nhận thức cho học sinh cũng như cho các thầy cô đang trực tiếp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Hội thi Giao lưu kĩ năng sống diễn ra thành công tốt đẹp và kết thúc 17 giờ cùng ngày. Hi vọng các em học sinh sẽ vận dụng tốt những kiến thức, kĩ năng sống bổ ích này vào cuộc sống hàng ngày của các em, đáp ứng nhu cầu hội nhập và sự tiến bộ của xã hội.

 

Trần Trung Kiên
Tin liên quan