Ngày: 12/03/2014
Nghề giáo viên nói chung, và nghề giáo viên mầm non nói riêng, đều có chung một công việc đó là “Dạy Học” hay còn có một cách gọi cao quý hơn đó là nghề“trồng người”. Trẻ nhỏ như một tờ giấy trắng các cô không phải muốn viết bất cứ thứ gì vào cũng được.
Tuy nhiên công việc của các cô giáo mầm non không đơn thuần là dạy mà còn phải nuôi. Vì thế công việc của giáo viên mầm non có những nét riêng. Cô giáo mầm non không đơn thuần là người thầy, người cô mà còn là người mẹ thứ 2 của trẻ.
Làm cái nghề mẫu giáo tức là các cô đã là người đại diện, người thay thế mẹ. Muốn làm được thì trước hết phải yêu trẻ, phải kiên trì với trẻ, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được trẻ. Dạy trẻ cũng như trồng một cây non.Trồng cây non tốt thì sau này các cháu sẽ trở thành người tốt. Điều trước tiên là phải dạy các cháu về mặt đạo đức. Bậc học mầm non là nền tảng đầu tiên trong bậc học giáo dục. Với mục tiêu phát triển 5 lĩnh vực: thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẫm mĩ. Hình thành những nhân tố đầu tiên của một nhân cách tốt, là những nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết.
Khi nhìn vào mục tiêu giáo dục của bậc mầm non chúng ta sẽ phải hiểu công việc của các cô giáo mầm non là thế nào “đa chức năng”, có lúc cô là người mẹ hiền, có lúc cô là người bạn của trẻ, ngoài ra cô giáo còn là người nghệ sĩ, bác sĩ của trẻ. Tư duy đặc trưng của trẻ là tư duy trực quan hình ảnh và hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi, trẻ học mà chơi, chơi mà học.
Vậy để trẻ tiếp thu kiến thức, kĩ năng thì cô giáo cần làm những gì? Vô số công việc…Chúng ta cùng xem kế hoạch hoạt động của cô giáo mầm non trong 1 ngày ở lớp bán trú :
· 6 giờ 30 – 7 giờ: Vệ sinh phòng lớp, đón trẻ trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ. Trò chyện với trẻ.
· 7 giờ - 8 giờ: Cho trẻ ăn uống, vệ sinh và thể dục sáng.
· 8 giờ - 9 giờ: Tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời nhằm ôn luyện và cung cấp kiến thức kĩ năng mới.
· 9 giờ - 9 giờ 30: Tổ chức hoạt động nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho trẻ.
· 9 giờ 30 – 10 giờ 10: Tổ chức cho trẻ hoạt động ở các góc chơi nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng thái độ cho trẻ.
· 10 giờ 10 – 11 giờ 10: Tổ chức cho trẻ vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa.
· 14 giờ - 14 giờ 45: Tổ chức cho trẻ vệ sinh, ăn bữa xế.
· 14 giờ 45 – 16 giờ: Tổ chức các hoạt động học và chơi ở các góc nhằm ôn luyện.
· 16 giờ - 16giờ 30: Trò chuyện với trẻ sau 1 ngày ở lớp, vệ sinh, nêu gương, trả trẻ.