HỘI THI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
HỘI THI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
Trường mầm non Trung Thạnh 2 được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng 9/2016. Tổng diện tích toàn trường điểm Trung tâm là 6.329,2 m2 gồm 06 phòng học, 11 phòng chức năng, đáp ứng được các điều kiện để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.
Vào tháng 12/2016 trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đến nay trường lớp ngày càng phát triển, khang trang sạch đẹp, Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, đa dạng, phong phú gồm có môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp.
Môi trường ngoài lớp kết hợp cùng phụ huynh tạo ra các góc chơi, tận dụng những nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương, qua bàn tay khéo léo của các bậc phụ huynh đã tạo nên những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu nhằm giúp trẻ phát triển thể chất cũng như các hoạt động trải nghiệm.
Môi trường trong lớp là môi trường của từng lớp học, được cô và trẻ cùng thiết kế nhằm giúp trẻ trải nghiệm một số hoạt động ngoài giờ học.
1. Góc bé yêu thiên nhiên
2. Góc thư viện bé yêu
3. Góc phát triển thể chất
4. Góc sáng tạo
5. Góc dân gian
6. Góc làm đẹp
7. Góc làng nghề truyền thống
8. Vườn rau của bé.
Tạo môi trường đẹp trong lớp là nguyên tắc quan trọng để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự trình bày, các sắp xếp trang trí lớp học với các hình ảnh nghộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố trí hợp lý và tiêu đề của góc có tên gần gũi với trẻ. Trong các góc chơi được giáo viên thiết kế mang tính mở tạo điều kiện cho trẻ chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi qua hoạt động trải nghiệm, thực hành.
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng môi trường theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ vào học lớp 1. Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.
Tác giả: Nguyễn Thị Thắm