CHƯƠNG TRÌNH HỌC LỚP 3 - 4 TUỔI
Ở lứa tuổi này, khả năng tư duy của trẻ phát triển rất nhanh để tưởng tượng, sáng tạo và tư duy những khả năng nổi trội trong việc học tập của trẻ. Sự phát triển trong hành động cũng bắt đầu phát triển đầy đủ tính độc lập và sáng tạo.Và phương pháp học vẫn là “ chơi mà học” thông qua sự hướng dẫn của giáo viên như: chơi đóng vai theo chủ đề ( chủ đề giao thông : trẻ được đóng vai chú cảnh sát…)hoạt động nghệ thuật và tạo hình : chơi với màu nước, đất nặn, tranh cát.., xây dựng xếp hình, chơi ghép và đếm, các trò chơi phát triển thể lực, âm nhạc, sách…
Chương trình giáo dục của trẻ, cần đạt các mục tiêu giáo dục sau:
1.Giáo dục phát triển thể chất:
+ Trẻ thực hiện được các động tác theo hiệu lệnh, và thể hiện các kĩ năng: đi chạy nhảy, bò, tung, ném, bật..khéo léo hơn.
+ Nhận biết một số thực phẩm, thức ăn thông thường như: cơm, mỳ, sữa, trứng, thịt cá..và ăn các loại rau củ.
+ Trẻ biết cần phải uống đủ nước và ăn uống hợp vệ sinh.
+ Biết vệ sinh cá nhân, xúc miệng khi ăn xong, lau mặt.
2.Giáo dục phát triển nhận thức :
+ Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh.
+ Biết hình dạng, vị trí của đối tượng trong không gian so với bản thân, biết sắp xếp theo quy tắc đơn giản, nhận ra được vài mối quan hệ của sự vật hiện tượng đơn giản.
+ Có khả năng quan sát, so sánh phân loại, phán đoán và ghi nhớ có chủ định.
+ Nhận biết bản thân, gia đình trường lớp và những người xung quanh.
3. Giáo dục phát triển ngôn ngữ:
+ Có khả năng lắng nghe và hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
+ Bắt chước ngữ điệu,vần, giọng nói nhân vật trong truyện, thơ, đồng dao.
+ Biết thể hiện cảm xúc, ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp khi nói.
4.Giáo dục phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội:
+ Thích và có kĩ năng tự phục vụ ( tự cất đồ dùng cá nhân, gấp quần áo, tự bê ghế vào bàn ăn.)
+Tự tin, thoải mái trước đám đông, người lạ. Mạnh dạn xung phong nhận nhiệm vụ khi được đề nghị.
+ Biết cách đi lại trong nhà trường: đi bên phải khi lên xuống cầu thang và ra vào lớp không chen lấn xô đẩy.
+ Tuân theo một số nề nếp, quy tắc , quy định của nhà trường trong sinh hoạt : chờ đến lượt, xếp hàng, giơ tay khi muốn nói trong giờ học..
+ Biết chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn và biết tránh xa những nơi nguy hiểm.
5. Giáo dục phát triển thẩm mỹ :
+ Trẻ bộc lộ cảm xúc trước vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng xung quanh và các tác phẩm nghệ thuật gần gũi.
+ Trẻ thích nghe hát, nghe nhạc và biết hát kết hợp với các vận động đơn giản như nhún chân vỗ tay..
+ Biết sử dụng màu sắc, đường nét, hình dạng tạo ra các sản phẩm đơn giản, biết giữ gìn sản phẩm.
Tác giả: MN TÂN LỘC