Tin tức Tin tức/(Mầm Non Nông trường Tam Đảo)/Tin tuc tháng 12/tin tức tháng 3/

Chuyên đề tổ tháng 3

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN     

Chủ đề        : Thế giới động vật

Lĩnh vực     : Phát triển nhận thức

Đề tài                   : Tìm hiểu đặc điểm nổi bật và ích lợi của một số con vật

                              sống dưới nước. Cách chăm sóc và bảo vệ con vật

Đối tượng   :  Trẻ 3- 4 tuổi

Thời gian   : 20- 25 phút

Người soạn :   Nguyễn Thị Phương Bích

Người dạy   :   Nguyễn Thị Phương Bích

Ngày soạn  :  19/01/2016

Ngày dạy    :   27/01/2016

Đơn vị         :  Trường mầm non nông trường Tam Đảo

I-MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU:

1- Kiến thức:

          - Trẻ nhận biết và gọi tên đúng con Cá, con Cua, con Tôm

          - Biết một số đăc điểm nổi bật của con Cá, con Tôm, con Cua (các bộ phận, cách chăm sóc, ích lợi và môi trường sống của chúng)

          2- Kĩ năng:

          - Rèn khả năng chú ý quan sát, ghi nhớ của trẻ

          - Trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc

        3- Thái độ:

          - Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động

           - Giáo dục trẻ yêu qúy các con vật, có ý thức bảo vệ môi trường nước.

          - Biết được ăn các thực phẩm từ Cá, Cua Tôm có nhiều dinh dưỡng giúp cho cơ thể khỏe mạnh

II-CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của cô:

- Giáo án điện tử, máy vi tính, máy chiếu

- Con Cá thật, con Cua thật, con Tôm thật

- Mô hình về bể cá

- 1 nhà có hình ảnh của Cá, Tôm, Cua

- Nhac bài hát “ Cá vàng bơi ”,  “ Tôm ,cá, cua thi tài ”

- Rổ đựng lô tô của Cô

2. Chuẩn bị của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 rổ đựng lô tô: con Cá, con Cua và con Tôm

- Chỗ ngồi của trẻ

- Trang phục của trẻ gọn gàng

3.  Nội dung tích hợp:

-  Âm nhạc, TD, GDBVMT

III- CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Gây hứng thú, GT bài

- Cô chào tất cả các con !

- Cho cả lớp hát bài “Cá vàng bơi ”

- Hỏi trẻ :

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Trong bài hát có nhắc tới con gì?

- Cho trẻ quan sát bể cá và gọi tên con vật

=> Các con ạ ! Vừa rồi cô và các con đã được đi thăm quan bể cá rồi đấy ! Ở đó có rất nhiều con vật như : Cá, Cua,Tôm. Để biết rõ hơn về những con vật này hôm nay cô con mình cùng nhau tìm hiểu nhé !

  - Cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình.

 2. Nội dung

a. Quan sát đàm thoại

* Nhận biết đặc điểm nổi bật của  ‘‘Con Cá ’’

- Cô đọc câu đố :

‘‘Con gì không chân mà lại có vây

Không ở trên cạn lại bơi dưới hồ’’

- Cô đố các con biết đó là con gì ?

- Cô cho trẻ quan sát, đàm thoại qua hình ảnh

+ Đây là con cá gì?

+ Cá sống ở đâu?

+ Con cá có đặc điểm gì?

( có đầu cá, thân cá, đuôi cá, vây cá, vảy cá ...)

 - Đầu cá gồm có những bộ phận gì? (mắt, miệng, mũi...)

- Thân cá có gì? (vây, nhiều vảy cá)

- Đuôi cá dùng để làm gì?

- Con cá ăn những loại thức ăn gì?

- Nuôi cá để làm gì?

     => Cô chốt ý: Con cá sống ở dưới nước. Đầu cá có miệng cá, mắt cá, đây là thân cá, thân cá có vây, có vảy. Còn đây là phần đuôi cá, con cá bơi được là nhờ có vây, đuôi. Đuôi cá có tác dụng giúp cá bơi dưới nước được đúng hướng đấy.

        Cá được nuôi để làm cá cảnh, ngoài ra cá được nuôi ở sông, hồ, ao và cá là loại thực phẩm có nhiều chất đạm rất cần thiết cho cơ thể.

* Nhận biết đặc điểm nổi bật của  ‘‘Con Cua’’

- Cô cho trẻ chơi trò chơi: Chốn cô, chốn cô.

- Cô đưa hình ảnh về  ‘‘Con Cua’’ cho trẻ quan sát

- Đàm thoại qua hình ảnh :

+ Các con ơi đây là con gì?

+ Con Cua sống ở đâu ?

+ Con Cua gồm có những bộ phận gì? (Mắt, mai cua, chân, càng cua...)

 + Con cua có mấy cái càng?

+ Có mấy cái chân?

- Hai cải càng thì to hơn, kẹp vào tay rất đau đấy, còn 8 cái chân thì bé hơn.

- Chân cua để làm gì? (Giúp cho cua bò đi được đấy)

- Con cua bò như nào? (Bò ngang)

- Nuôi cua thì cung cấp chất gì cho cơ thể?

   => Cô chốt ý: Con Cua gồm có mai cua, mắt cua, càng cua, chân cua. Cua cũng là con vật sống ở dưới nước  đấy. Cua cung cấp rất giàu chất đạm, can xi cho cơ thể.

 Các con cần bảo vệ nguồn nước sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi để cua có môi trường sống sạch hơn!

* Nhận biết đặc điểm nổi bật của ‘‘Con Tôm’’

- Cho trẻ chơi trò chơi ‘‘Trời tối – trời sống’’

- Cô đưa hình ảnh về  ‘‘Con Tôm’’ cho trẻ quan sát

- Đàm thoại qua hình ảnh

        + Các con xem đây là con gì?

        + Đố các con biết con Tôm sống ở đâu ?

        + Bạn nào có nhận xét gì về đặc điểm của của con Tôm nào?

- Đây là cái gì của con Tôm (cô chỉ vào phần đầu)

    + Trên đầu Tôm có gì ? (mắt, 2 cái dâu)

    + Mắt tôm dùng để làm gì ?

- Con Tôm thấy lưng của con tôm như thế nào?

    + Đây là cái gì của con Tôm ? (đuôi tôm)

    + Còn đây là gì ? (chân tôm)

- Tôm bơi như nào ? ( bơi lùi)

- Nuôi tôm để làm gì ? ( thức ăn)

=> Cô chốt ý: Tôm sống ở dưới nước, con Tôm có lưng hơi cong cong, con tôm có mắt, có râu dài, có nhiều chân nhỏ và có đuôi, con tôm có tài bơi lùi rất là giỏi.

       - Nuôi con cá, cua, tôm để làm gì?       

       +  Cá được nuôi để làm cá cảnh, ngoài ra cá được nuôi ở sông, hồ, ao và cá là loại thực phẩm có nhiều chất đạm rất cần thiết cho cơ thể.

        + Cua cung cấp rất giàu chất đạm, can xi cho cơ thể.

        + Nuôi tôm cung cấp nguồn thực phẩm có chứa nhiều chất đạm, cua chế biến một số món như món: cua rang muối...

      - Thức ăn của cá, tôm, cua là những loại thức ăn như : cỏ, rong rêu, cám...

  b.  Mở rộng: Ngoài những con vật mà các con vừa tìm hiểu, thì các con còn biết có con gì sống dưới nước nữa ?

- Kết hợp cho trẻ xem hình ảnh và gọi tên con cá chuối, cá trê, cá chép, con ốc, con trai …... Tất cả các con vật này đều sống ở dưới nước.

     => Giáo dục: Các con ạ  cá , cua, tôm  là các con vật sống dưới nước cung cấp cho con người nguồn  thực phẩm có nhiều chất đạm, can xi. Nếu ăn thường xuyên cơ thể các con lớn nhanh và khỏe mạnh đấy. Và chúng mình cần biết chăm só và bảo vệ như cho chúng ăn, không đánh bắt khi chúng còn bé. Và các con nhớ không được chơi gần ao hồ sẽ nguy hiểm đến tính mạng, các con nhớ chưa nào?

 c: Luyện tập và củng cố

        Hôm nay lớp mình học bài rất là ngoan cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi.

*Trò chơi 1: ‘‘Chọn nhanh’’

- Để chơi được trò chơi này, cô tặng cho các con mỗi bạn 1 rổ có lô tô hình ảnh của con cá, con tôm và con cua

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Phổ biến cách chơi

+ Chơi lần 1: Khi cô nói ‘‘chọn nhanh, chọn nhanh’’, cô nói tên con vật nào các con sẽ tìm đúng con vật đó giơ lên và  gọi tên con vật đó

+ Chơi lần 2: Cô miêu tả đặc điểm con vật, các con tìm đúng con vật đó giơ lên và gọi tên.

- Luật chơi: Bạn nào chọn sai thì sẽ phải chọn lại

- Cho trẻ chơi trò chơi 2-3 lần

* Trò chơi 2: ‘‘Về đúng nhà’’

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Phổ biến cách chơi cho trẻ hiểu

+ Cô chuẩn bị 3 ao nước là nơi ở của 3 bạn : Bạn tôm, bạn cua và bạn cá đặt ở 3 góc lớp. Mỗi bạn sẽ cầm một con vật theo ý thích của mình, trò chơi được bắt đầu bằng 1 bản nhạc của bài hát ‘‘Tôm, cá, cua thi tài’’. Chúng mình đi cùng cô vừa đi vừa nhún nhảy hát theo lời của bài hát. Khi nghe thấy hiệu lệnh cô nói : ‘‘ Về nhà, về nhà’’ thì các con sẽ chạy thật nhanh về ngôi nhà có hình ảnh giống với con vật mình cầm trên tay.  

- Luật chơi : Nếu bạn nào về sai thì bạn đó sẽ nhảy lò cò nhé ! các con đã rõ cách chơi chưa ?

- Cô cho trẻ chơi trò chơi 2-3 lần

-Nhận xét, khuyến khích và động viên trẻ sau mỗi lần chơi

3. Kết thúc

- Các con chơi rất giỏi bây giờ chúng mình cùng đọc với cô bài thơ ‘‘Rong và Cá” nhé !

- Cho trẻ đọc bài thơ ‘‘Rong và Cá” và ra ngoài

-Trẻ đi thăm quan.

 

 

 

 

 - Trẻ trả lời

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ chú ý

 

 -Trẻ đoán

 

 -Trẻ chú ý  lên màn hình

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ nhận xét

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 -Trẻ chú ý lắng nghe

 

-Trẻ chốn cô

 

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ chốn cô

 

- Trẻ đàm thoại

 

- Trẻ trả lời.

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ chú ý quan sát

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- Trẻ chú ý

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

- trẻ chú ý

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

 

  -Trẻ chú ý

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

 - Trẻ chú ý lắng nghe

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ chú ý nghe cô đọc

  

-Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ