Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng giáo dục đào tạo Hiệp Hòa, ngày từ đầu năm học Trường Mầm non Hùng Sơn đã xây dựng KH thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, chỉ đạo phó hiệu trưởng và tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn xây dựng Chương trình GDMN là chương trình khung có độ mở, linh hoạt và có mục tiêu riêng cho từng độ tuổi nên rất thuận tiện cho việc xây dựng kế hoạch CSGD trẻ của nhà trường cũng như giáo viên.
Nhà trường cử CBGV tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do Phòng tổ chức và đã triển khai tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục cho tất cả đội ngũ giáo viên.
Chỉ đạo 100% giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhóm, lớp và khả năng nhận thức của trẻ của lớp mình phụ trách.
* Về môi trường vật chất cho trẻ hoạt động:
Môi trường bên ngoài:
Nhà trường có 1 điểm trường được quy hoạch gọn gang, khang trang, đẹp mắt, tạo được không gian cho trẻ hoạt động đảm bảo phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú như tạo khu sân chơi vận động, khu vui chơi với các trò chơi dân gian, tận dụng hành lang, cầu thang để làm nơi xem sách, đọc sách cho trẻ. Luôn thay đổi hình thức trang trí mới lạ tạo khuôn viên sạch sẽ thu hút sự chú ý, luôn tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn đối với trẻ,.
Nhà trường đã thiế kế khu vực chơi ngoài trời sạch đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động.
Môi trường bên trong lớp:
Triển khai tới 11/11 nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên đề
Chỉ đạo 100% giáo viên xây dựng môi trường vật chất trong nhóm lớp, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo được điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi giúp cho trẻ được hoạt động trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau giúp trẻ hứng thú chơi nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
11/11 nhóm, lớp trang trí lớp treo tranh ảnh, bảng biểu, khẩu hiệu vừa tầm mắt của trẻ, phù hợp với lứa tuổi của mầm non. Có đa dạng các góc cho trẻ hoạt động, đồ dùng đồ chơi tương đối phong phú đa dạng.
Hàng tháng các tổ sinh hoạt chuyên môn đã tổ chức các hoạt động giáo dúc lấy trẻ làm trung tâm: Đồng nghiệp dự giờ trao đổi kinh nghiệm; Tổng số đạt được 6 hoạt động, các hoạt động đều đạt hiệu quả cao. Xếp loại Tố 6/6= 100%
100% CBGV đã tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Kết quả tổng số Hoạt động học và hoạt động khác: 32 hoạt: Trong đó xếp loại tốt: 12/32= 37,5%; Xếp loại khá 18/32 = 56,25%; đạt yêu cầu 2/32= 6,25%
100% các nhóm, lớp học đã tạo được môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh, đã tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giao tiếp, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.
Về môi trường xã hội:
Nhà trường chỉ đạo 100%CBGV luôn tạo không khí giáo tiếp tích cực, vui tươi phấn khởi, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cô vói trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa cô với phụ huynh
Mỗi cử chỉ, hành động, lời nói của giáo viên luôn phải là tấm gương sang cho trẻ noi theo.
100% Giáo viên luôn tôn trong trẻ tạo cảm giác an toàn cho trẻ khi ở trường, luôn kiên trì động viên khuyến khích trẻ bộc lộ khả năng, cảm xúc của bản thân.
Khuyến khích động viên trẻ và phụ huynh cùng tham gia tạo môi trường cho trẻ hoạt động,
Luôn tạo mối gắn kết, hợp tác chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ.
Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào các hoạt động của nhà trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ như: Tổ chức các buổi văn nghệ chào mừng ngày Hội đến trường của bé, Ngày nhà giáo Việt Nam, Ngày hội trăng rằm, ngày hội thể thao vv…..Ngoài ra nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh tham dự các hoạt động của cô và trẻ để giúp phụ huynh thay đổi quan niệm, hiểu đúng đắn hơn việc vui chơi học tập của trẻ ở trường mầm non nên đa số phụ huynh đã hiểu và nhiệt tình phối kết hợp chặc chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục các cháu nên chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong nhà trường đã đạt kết quả khả quan. Dưới đây là một số hình ảnh