Tin tức/(Trường MN Hùng Sơn)/Sinh hoạt chuyên môn/

Sinh hoạt chuyên đề

Thực hiện công văn số 545/PGD&ĐT, ngày 8/11 /2017 về việc triển khai phong trào thi đua trong giáo dục mầm non năm học 2017-2018. Trong đó có phong trào "xây dựng trường MN an toàn, thân thiện. “Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động.

Thực hiện chương trình công tác tháng 11 năm 2017. Được sự nhất trí của Phòng giáo dục Đào tạo huyện Hiệp Hòa, ngày 14 tháng 11 năm 2017 trường mầm non Hùng Sơn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề phong trào thi đua "xây dựng trường MN an toàn, thân thiện; “Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động.

Về dự và chỉ đạo có đ/c Nguyễn Thị Nga phó trưởng phòng giáo dục Đào tạo Hiệp Hòa, đ/c Hoàng Thị Cúc chuyên viên, các đồng chí CBQL, giáo viên giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2016-2019, các đ/c giáo viên cốt cán của 37 trường mầm non trong huyện. Các đ/c CBQL, GV dự giờ 2 hoạt động: Hoạt động 1 Khám phá khoa học: Đề tài Khám phá các loại ngũ cốc, do cô giáo Nguyễn Thị Yến; Giáo viên trường Mầm non Thị Trấn thực hiện, Hoạt động 2, Giáo dục âm nhạc: Đề tài: Vận động theo tiết tấu chậm bài: Hai chú cún con ( Rèn kỹ năng vận động)  Nghe hát: Cún con và mèo my

Trò chơi âm nhạc: Vũ điệu gà con, do cô giáo Lương Thị Anh Đào; Giáo viên Trường Mầm non Hùng Sơn thực hiện, hai hoạt động diễn ra sôi nổi, có sự chuẩn bi chu đáo của giáo viên, thiết kế hoạt động sáng tạo tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “ học bằng chơi, chơi bằng học”.Phòng giáo dục Đào tạo Hiệp Hòa đã phát động phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong dịp kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam. Đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ gióa viên giỏi trong các nhà trường. Chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng chuyên môn. 

Ngoài ra các đ/c CBQL nghe chia sẻ bài tham luận về cách làm của BGH trường Mầm non Hùng Sơn về việc thực hiện chuyên đề phong trào thi đua "xây dựng trường MN an toàn, thân thiện; “Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã sớm thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc theo từng mảng nội dung cụ thể, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, sở trường của từng đồng chí CBQL, GV.

 Triển khai kế hoạch tới CBQL,GV,NV. Xây dựng lớp điểm; Lớp 5 tuổi A1 cô Lương Thị Anh Đào; Lớp 5 tuổi A2 cô Đoàn Hải Huyền; Lớp 4 tuổi A2 cô Nguyễn Thị Minh Khuê (các đ/c GV dạy lớp điểm đã nhiều năm đạt GV cấp huyện, cấp tỉnh);

Muốn các lớp điểm thực hiện đạt hiệu quả cao trước hết chúng ta phải "Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp xanh -  sạch - đẹp, an toàn:

Trong năm học nhà trường tổ chức ít nhất 2-3 lần trang trí làm thay đổi môi trường, tạo ra môi trường bên ngoài hấp dẫn thân thiện, thu hút sự chú ý của trẻ, làm cho trẻ thích thú được đến trường, Thường xuyên cắt tía cây cảnh vào dịp 20/11, 8/3/, 26/3 và gắn vào các sự kiện, các hoạt động,các phong trào thi đua của nhà trường.

Phát động trong toàn thể giáo viên và học sinh, thực hiện một số tranh cổ động như: Hãy bỏ rác vào thùng bạn nhé !, Nhớ dội nước bạn ơi, Bạn và tôi cùng nhau giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp !....

       Đẩy mạnh việc dạy học theo hướng Cô đổi mới, sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động

Thực hiện cam kết một số chỉ tiêu cơ bản về chất lượng dạy - học, chất lượng các hội thi mũi nhọn cho từng tổ chuyên môn, từng cá nhân được phân công từ đầu năm đồng thời làm tốt công tác đăng kí thi đua cho tập thể, cá nhân giáo viên và học sinh ngay từ đầu năm học.

Mỗi một giáo viên đăng ký đề tài, dạy/ tháng, nôi dung đăng ký cụ thể hóa và lựa chọn đề tài không trùng lặp. Đa số GV đăng ký HĐ dạy ở các môn học ít đ/c đăng ký HĐ trải nghiệp tuy nhiên sau khi được BGH nhà trường tư vấn các đ/c đã mạnh dạn đăng ký một số HĐ trải nghiệm, Hàng tháng nhà trường dự giờ GV, sinh hoạt chuyên môn 2 làn / tổ chuyên môn; 1 lần sinh hoạt chung toàn trường.

100% GV nhà trường có ý thức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong việc đổi mới PPDH bằng nhều hình thức và trên nhiều phương tiện khác nhau. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm tạo ra những giờ dạy hấp dẫn,  khích lệ các em tích cực, chủ động trong học tập. Không khí lớp học nhẹ nhàng, thân thiện.

Muốn làm được điều đó chúng ta luôn luôn chú ý đến việc rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho HS:

CBGVNV luôn nêu gương trong giao tiếp, ứng xử để qua đó rèn cho các em kỹ năng ứng xử văn hóa, biết nói lới hay, làm việc tốt, quan hệ cư xử, nói năng đúng mực với cô, bè bạn không nói tục, chửi bậy.

 Giáo dục và rèn luyện cho HS ý thức tự phục vụ như tự chăm sóc răng miệng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, biết rửa tay bằng xà phòng qua các bước để phòng chống dịch bệnh, nâng cao tính tự lực tự chủ của các em

Giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động vui chơi, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Mỗi giáo viên cần lên kế hoạch thực hiện một cách cụ thể theo tuần, tháng, năm và triển khai có chất lượng.

Tôi thiết nghĩ để thùc hiên tốt các nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Trường học an toàn, thân thiện; Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động ” vẫn còn nhiều vấn đề phải trăn trở như trường học đã thật xanh, sạch, đẹp chưa? Chất lượng dạy học đã có hiệu quả vững chắc chưa? Các lớp điểm, GV dạy lớp điểm, BGH nhà trường chỉ đạo, thực hiện như thế nào để các hoạt động trở nên đồng bộ và có chất lượng? Trong từng hoạt động có đem lại sự thích thú bổ ích, gần gũi trẻ hay không? Các em đã có được những kỹ năng sống gì?... Còn và còn rất nhiều điều mà nhà ường phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Đây chính là nhiệm vụ của nhà trường, của toàn thể đội ngũ CBGV; đồng thời phải huy động tốt sự chung tay giúp sức của ban ngành, đoàn thể tại địa phương, của đông đảo các bậc CMHS và của cả cộng đồng. Trong phạm vi tham luận này này, tôi mạnh dạn đưa ra ý kiến về cách làm, nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Trường học an toàn, thân thiện; Cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động 

Tác giả: Văn Thị Nguyệt