Tin tức : (Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa)/Các phong trào thi đua

Những chuyển biến trong sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Mai Trung số 2

Ngày đăng : 10-06-2016

Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học không chỉ nhằm đạt tới mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên. Từ đó mỗi người luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân; đồng thời xây dựng môi trường để tình đồng nghiệp nảy nở và phát triển giữa tất cả giáo viên, giúp họ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường học tập tốt đẹp cũng như truyền thống, bản sắc văn hóa riêng của mỗi nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của SHCM theo nghiên cứu bài học, trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Mai Trung Số 2 tiếp tục đẩy mạnh công tác SHCM và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ:

Việc tổ chức SHCM đã được duy trì thường xuyên trong suốt cả năm học. Khi tổ chức SHCM, các tổ chuyên môn đã quan tâm dành thời gian để giáo viên cả tổ cùng tham gia nghiên cứu, nội dung chương trình và thảo luận xây dựng thiết kế thiết kế bài học sau đó phân công người dạy minh họa. Khi chia sẻ ý kiến, nhiều GV đã biết sử dụng hình ảnh, video clip để phân tích tiết học do đó hiệu quả, chất lượng buổi sinh hoạt chuyên môn cao hơn. Bên cạnh đó, việc tổ chức SHCM có nền nếp, thường xuyên đã tạo cơ hội cho GV củng cố nắm vững chương trình SGK, quan tâm dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Đồng thời, các buổi SHCM đã góp phần giúp giáo viên đổi mới PPDH, cách tổ chức hoạt động trên lớp giúp học sinh học tập chủ động, tự giác. Giáo viên có thêm thời gian giúp đỡ học sinh có khó khăn trong học tập, quan sát đánh giá học sinh chính xác hơn.

Qua SHCM chất lượng giảng dạy hàng ngày có chuyển biến tích cực. HS chủ động, mạnh dạn tự tin hơn, bước đầu biết cách tự học, tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. GV cở mở, chân thành hơn, có ý thức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; luôn quan tâm giúp các đối tượng học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng theo chuẩn và rèn các năng lực phẩm chất cần thiết; tạo cơ hội cho HS năng khiếu học tập theo khả năng. Kết quả cuối năm có 404/621 em HS toàn trường được khen thưởng bằng 65%. Trường có 32 lượt HS dự thi toán Tiếng Việt, toán tiếng Anh, tiếng Anh qua mạng internet cấp huyện thì có 27 lượt em đạt giải, trong đó có 04 giải Nhất, 07 giải Nhì, 06 giải Ba và 08 giải Khuyến khích. cấp tỉnh có 02 em đạt giải Khuyến khích.

Tuy vậy, việc tổ chức SHCM theo nghiên cứu bài học ở nhà trường vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục, đó là:

Chất lượng một số buổi SHCM chưa cao. Nguyên nhân do việc tổ chức thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu ở một số bước như việc thiết kế bài học chưa được bàn bạc thống nhất trong cả tổ chủ yếu do GV dạy minh họa thiết kế và chủ động đi tham khảo ý kiến GV trong tổ chuyên môn. Kiến thức dạy học mang tính đơn lẻ chưa được xâu chuỗi, gắn kết thành một chủ đề. Khi thảo luận, các ý kiến của giáo viên mới tập trung chia sẻ về kiến thức, chưa có nhiều những ý kiến đề xuất góp phần nâng cao việc hình thành rèn luyện phẩm chất năng lực. Trong điều hành thảo luận, GV chủ trì còn chưa linh hoạt, chưa chọn được các điểm nhấn nhằm gợi mở để GV tham dự phát biểu sâu hơn. Việc áp dụng kinh nghiệm sau dự giờ vào thực tế giảng dạy còn hạn chế, khó kiểm soát. Một bộ phận giáo viên cao tuổi trình độ CNTT hạn chế nên việc sử dụng phương tiện CNTT vào SHCM chưa thực hiện được.

Để khắc phục những hạn chế khó khăn nêu trên, trong năm học 2016 – 2017, Nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư thêm các trang thiết bị như: máy chiếu, máy quay phục vụ SHCM; tổ chức tập huấn chuyên sâu, triển khai áp dụng SHCM theo nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực theo hướng cho mỗi GV đăng kí một chuyên đề ngay từ đầu năm, chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch cụ thể và tiến hành tổ chức SHCM đúng quy trình 8 bước với sự tham gia của tất cả giáo viên; tiếp tục bồi dưỡng giúp GV có kĩ năng quan sát, ghi chép, chụp ảnh, quay video, cắt ghép video, kĩ năng chia sẻ, nhận xét. Tiếp tục bồi dưỡng kĩ năng chủ trì buổi SHCM cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó và GV; đồng thời sẽ tổ chức cho GV giao lưu, học tập kinh nghiệm tại một số đơn vị trong và ngoài huyện.

Một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Mai Trung số 2:

 

hiephoa

Các tin khác

Xem thêm...