CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẺ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẺ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Ở TRƯỜNG MẦM NON BẮC NAM
Có thể nói việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ tuổi mầm non luôn là một hoạt động mang tính giáo dục cao, nó đòi hỏi chúng ta phải nhạy bén, linh hoạt, tận dụng nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để biến chúng thành những dụng cụ dạy học, đồ chơi cho trẻ một cách đơn giản nhưng thể hiện rõ nét sự sáng tạo và ý tưởng phong phú qua mỗi sản phẩm. Qua những sản phẩm đó trẻ sẽ thấy được từ những nguyên vật liệu tưởng như bỏ đi ấy vẫn có thể làm được các sản phẩm đẹp. Xuất phát từ những trăn trở ấy cán bộ giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức để hoạt động này mang đến hiệu quả nhất định. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo đến giáo viên tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động có chủ đích, hoạt động vui chơi, sinh hoạt dựa vào tình hình của lớp, khả năng thực tế của trẻ. Lựa chọn để đưa vào kế hoạch những nguyên vật liệu có thể tạo được sản phẩm đáp ứng được yêu cầu "học mà chơi, chơi mà học" cho trẻ để đảm bảo hiệu quả đạt được của công tác luôn ở mức cao nhất.
Giáo viên xác định rõ yêu cầu cần đặt ra đối với việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ. Giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn. Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết rửa tay sau khi đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Hướng dẫn trẻ cách gieo hạt , trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cây kiểng để trang trí tạo ra cảnh đẹp. Mặt khác giáo viên tổ chức tuyên truyền và phối hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ. Tổ chức làm tốt công tác vận động, hỗ trợ của Phụ huynh về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để Giáo viên tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ chơi đơn giản cho mình. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động này Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa.
Giáo viên luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Tận dụng thời gian của giờ sinh hoạt chiều để giáo dục trẻ thói quen trực nhật cuối ngày theo nhóm hoặc cá nhân. Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp,sắp xếp, lau dọn kệ đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện.
Một điều quan trọng hơn trong công tác giáo dục ý thức trẻ về bảo vệ môi trường đó là mỗi cô giáo phải là 1 tấm gương để trẻ noi theo trong mỗi hành động cô phải gương mẫu thực hiện có như thế trẻ mới thực hiện đúng được.
Qua 1 thời gian thực hiện các công tác như vậy có thể nhận thấy ý thức bảo vệ môi trường ở các khối lớp tăng lên rõ rệt. Trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, vứt rác đúng chỗ không vứt rác bừa bãi. Biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi, lau dọn kệ đồ chơi khi cô yêu cầu.... Và tiếp tục trong năm học 2017 – 2018 này ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên tiếp tục đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày của trẻ. Cùng với sự phối kết hợp giữ Gia đình – Nhà trường – Xã hội chúng tôi tin rằng đây là 1 nội dung thiết thực trong việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này./.
Nguyễn Thị Thanh Hương
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương