THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
BẰNG PHẦN MỀM ADOBE PRESENTER 7.0
1. Mở đầu
Trong bối cảnh hỉện tại: Giáo viên rất quen và thạo soạn bài trình chiếu (presentation) bằng powerpoint. Nay, muốn chuyển qua công nghệ e-Learning một cách nhanh, tiết kiệm, dễ dàng, hợp chuẩn. Câu trả lời: chỉ cần cài bổ sung phần mềm Adobe Presenter.
Adobe Presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp.
Điều khẳng định là Adobe Presenter tạo ra bài giảng điện tử tương thích với chuẩn quốc tế về eLearning là AICC, SCORM 1.2, and SCORM 2004.
Nếu dùng thêm với Adobe Connect, là phần mềm họp và học ảo, bạn có thể tạo ra môi trường học tập mọi lúc, mọi nơi (any where, any time), trên mọi thiết bị (any devices) miễn là thiết bị có nối mạng với trình duyệt web và phần mềm Flash player là đủ.
Bài viết tóm tắt này giúp các thầy cô hiểu nhanh và ứng dụng nhanh các công nghệ hiện đại một cách đơn giản nhất.
2. Powerpoint khác Presenter thế nào ?
Powerpoint thuần túy là để trình chiếu, cần phải có người dẫn chương trình và thuyết minh (là giáo viên, báo cáo viên). Chúng ta cần phải tận dụng Powerpoint vì nó rất mạnh và mềm dẻo trong việc soạn thảo bài trình chiếu. Cũng cần nói thêm, trong bộ Open Office cũng có phần mềm Presentation rất mạnh, nhưng hiện Adobe Presenter chưa chạy trên Open Office. Cục CNTT đã đề xuất với hãng Adobe bổ sung thêm tính năng này.
Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng e-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến …
Bài giảng điện tử e-Learning có thể được đưa trực tiếp vào hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System) để quản lý tài nguyên, quản lý tiến trình học tập, quản lý học viên như Moodle (mã nguồn mở). Bên cạnh đó xét về giá, nếu có mua thì cũng còn rẻ hơn nhiều lần so với một số phần mềm tạo bài trình chiếu do một số công ty khác trong nước sản xuất (đắt, cứng nhắc, bó hẹp trong một vài ứng dụng, không hợp chuẩn).
3. Chuẩn bị máy móc
· Máy tính + Phần mềm phù hợp (Vd: Adobe presenter)
· Microphone + webcam để có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động.
· Hoặc dùng máy ảnh kỹ thuật số.
4. Các bước để tạo bài giảng eLearning khi sử dụng Adobe Presenter
Bước 1: Tạo bài trình chiếu
Giáo viên sử dụng powerpoint và hãy tận dụng các bài powerpoint đã soạn trước đó.
Có thể cần một vài thay đổi, cải thiện: Đưa logo của trường vào, tạo mục lục các slide, chỉnh trang lại màu sắc cho không bị lòe loẹt quá …
Việc đưa âm thanh, hình ảnh, các câu hỏi trắc nghiệm … nên nhờ qua Adobe Presenter ở bước 2.
Bước 2: Biên tập.
Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, thí dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình.
Bước 3: Xuất bản
Adobe Presenter xuất bản (Publishing) bài giảng đến tay người dùng theo 3 cách:
a) Đĩa CD: Người dùng có thể học trên máy tính không nối mạng.
b) Ra trang web.
c) Ra file pdf.
Và cuối cùng, bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate, các tệp Flash video (FLV). Nghĩa là nếu bạn có một phòng trong Adobe Connect, thí dụ như http://hop.edu.net.vn/dungthu do Cục CNTT cung cấp, bạn upload nội dung được tạo ra bằng powerpoint + Adobe Presenter, thế là thành bài giảng e-Learning trực tuyến.
Có thể đưa bài giảng điện tử e-Learning soạn bằng Adobe Presenter vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems (LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. (Xem tại http://el.edu.net.vn). Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng.
Hiện tại, Cục CNTT đang xây dựng và mua một hệ thống LMS để chia sẻ cho giáo viên dùng chung, mỗi người một account.
5. Cài đặt Adobe Presenter
Quý thầy cô có thể tải phần mềm và Key đăng ký (nên sử dụng key đăng kí do cục CNTT mua) theo địa chỉ http://www.mediafire.com/?ezxxp0fi9xz6v7g
Tuy nhiên, khi cài đặt, quý thầy cô nên tốt nhất là ngắt kết nối Internet và đặc biệt là không được nhấn nút UPDATE khi máy tính có xuất hiện thông báo này. Nếu lỡ UPDATE thì máy sẽ báo vi phạm bản quyền (nhiều máy cùng sử dụng 1 mã số) và không cho phép chạy phần mềm thì khi đó ta phải cài đặt lại phần mềm.
Phiên bản 7.0 (office 2003)
Người giới thiệu, giáo viên, giảng viên
Cài đặt chung
Quản lý các slide
Xuất bản, đóng gói chuẩn Scorm
Phiên bản 7.0 (office 2007)
6. Một số kinh nghiệm khi tạo slides:
a) Nền phông chữ chân phương như Arial, không nên dùng những phông chữ bóng bẩy, mỹ thuật vì khó đọc, khó nhìn. Cũng không nên dùng âm thanh hỗn loạn. Hãy đặt vị trí là người học phải tiếp xúc nhiều với bài giảng để xem tâm lý người học.
b) Trang mở đầu: Có tên bài, trình độ lớp, môn và tên tác giả, email của tác giả. Thí dụ:
Bài giảng: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH
Môn Tin học, lớp 10
Giáo viên: Phan Thị Luân
luanbn@yahoo.com
Trường THPT Lý Thái Tổ - Từ Sơn – Bắc Ninh
c) Trang kết thúc: Tài liệu tham khảo và đường link tới các trang web tham khảo.
d) Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào.
e) Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài.
f) Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng.
g) Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh...
7. Thiết lập ban đầu cho bài trình chiếu
* Chọn mục Presentation Setting, cho ra màn hình như sau:
Đặt tít (Title), tệp đính kèm …
* Thiết lập ban đầu cho bài giảng
Để đính kèm thêm tài liệu, hình ảnh, video, văn bản.
* Thiết lập thông tin người dạy. (không nên gõ dấu tiếng việt)
* Thiết lập giáo viên (Presented by) trong slide manager
Chọn từ menu của Adobe Presenter: Slide Manager
Nên chọn nút Select All à rồi nhấn nút Edit… để hiệu chỉnh cùng 1 lượt.
9.Chèn hình ảnh video giáo viên giảng bài
Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam ghi video.
Ghi hình trực tiếp
Chèn tệp video đã có sẵn
Biên tập
Đưa video vào bài giảng
Mở menu Adobe Presenter Import video, hộp thoại Import video xuất hiện cho phép tìm đến file video cần đưa vào bài giảng:
10.Chèn âm thanh
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau:
Ghi âm trực tiếp
Chèn tệp âm thanh đã có sẵn
Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide
Biên tập
Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh:
1. Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một.
2. Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn vào từ một file đã có (Import).
2.1 Cách ghi âm lời giảng và đưa vào bài giảng
Ghi âm lời giảng và đưa vào bài giảng
Chuẩn bị: phải đảm bảo máy tính đã được gắn microphone (thông thường, một số loại webcam đã được tích hợp sẵn microphone).
untitled2Gọi lệnh ghi âm bài giảng từ menu Adobe Presenter Audio recording, một hộp thoại cảnh báo xuất hiện như sau: (Hãy chờ đến lúc hộp thoại chuyển từ đỏ sang màu xanh thì ghi âm được)
Trên hộp thoại Record Audio có thể:
Ghi âm lời giảng khi nhấn nút Record Audio ( )
Sau khi thực hiện ghi âm, muốn dừng lại thì nhấn nút Stop Recording
Muốn nghe lại đoạn âm thanh đã ghi, nhấn nút Play Audio ( )
Ngoài ra, có thể gõ chú thích cho đoạn ghi âm ở hộp chú thích như hình trên
Cuối cùng, nhấn nút OK để kết thúc việc ghi âm lời giảng.
Để có thể đồng bộ nội dung lời giảng đã ghi âm được với các slide trình diễn, xin mời tham khảo ở mục c. Đồng bộ âm thanh với các slide trình diễn tiếp theo.
2.2 Đưa âm thanh (dưới dạng file) vào bài giảng
Nếu giáo viên đã có file âm thanh (*.mp3, ..), phần sau đây sẽ hướng dẫn cách lồng ghép file âm đã có sẵn vào bài giảng, cách thực hiện như sau:
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter Import Audio, hộp thoại sau xuất hiện:
Nhấn nút Browse để tìm và chọn file âm thanh (audio) vào bài giảng.
2.3 Đồng bộ âm thanh với các slide trình chiếu
Để các âm thanh đã được đưa vào như đã giới thiệu ở mục a và b nếu trên, ta cần phải thực hiện động tác đồng bộ âm thanh (đã đưa vào bài giảng) với từng slide của bài giảng. Trước đây Powerpoint chỉ cho phép file âm thanh thể hiện trên từng slide. Nhưng Adobe Presenter cho phép file âm thanh (lời giảng) có thể phát xuyên suốt giữa các slide, cách làm như sau:
Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter Edit Audio, hộp thoại sau xuất hiện:
Có thể chèn 1 khoảng im lặng (để dành khi khi âm trước khi phát bài hát) bằng cách vào Insert / Slient
Chú ý: sau bước này vẫn chưa thể nghe thấy âm thanh đồng bộ theo các slide khi trình diễn slide trên Powerpoint như thông thường. Âm thanh trên chỉ có hiệu lực trong bài giảng sau khi đã được xuất bản.
11. Tạo câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (quizze)
Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. Tôi xin đưa ra khái niệm xây dựng hệ thống tương tác thông minh. Các câu hỏi trắc nghiệm khi đi thi tốt nghiệp THPT hay thi đại học có nhiệm vụ đánh giá năng lực thí sinh một cách máy móc: đúng thì được điểm, sai thì thôi. Vì vậy mẫu câu hỏi là “khô cứng”, đơn điệu. Trái lại, các câu hỏi trắc nghiệm trong Adobe Presenter được thiết kế nhằm mục đích giúp người học học được kiến thứ, có hỗ trợ xử lý tình huống, gợi ý. Trong một số trường hợp, CNTT giúp cho mẫu câu hỏi phong phú đa dạng, thí dụ máy phát ra giọng đọc tiếng Anh để người học luyện nghe, rồi điền câu trả lời.
Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau.
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.
15
untitled
Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau
Thuyết minh:
Câu hỏi lựa chọn
Câu hỏi đúng/sai
Điền vào chỗ khuyết
Trả lời ngắn với ý kiến của mình.
Ghép đôi
Đánh giá mức độ.
Không có câu trả lời đúng hay sai.
Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên
Quiz Setting xác lập tên loại câu hỏi, học viên có thể nhảy qua câu hỏi này, phản ứng sau khi học viên trả lời: Lùi lại, hiện thị kết quả…
-----------------------------
Cho phép làm lại
Cho phép xem lại câu hỏi
Bao gồm slide hướng dẫn
Hiện thị kết quả khi làm xong
Hiện thị câu hỏi trong outline (danh mục, mục lục)
Trộn câu hỏi
Trộn câu trả lời
Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc nghiệm này.
11.1) Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice)
Định danh: Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể có nhiều lựa chọn chính xác.
Qua mình họa bằng hình trên, chắc chắn các bạn đã có thể thực hiện việc tạo ra cho mình những câu hỏi nhiều lựa chọn hoàn toàn dễ dàng.
Tuy nhiên, như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được tính gợi mở cho người học. Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp người học tiến bộ được.
Chính vì thế, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để chức năng này.
Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người học nhận ra họ trả lời đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh cho từng câu trả lời.
Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học.
Dưới đây là một ví dụ mình họa với một câu trả lời. Các chức năng cũng tương tự như phần trình bày trên nên tôi không thực hiện cụ thể với ví dụ ở dưới
Thông tin phản hồi cho người học
Sau khi hoàn thành xong các tương tác thích hợp thì một điều cũng cần thực hiện nữađó là:
Thiết lập tên câu hỏi trong chế độ báo cáo, (phản hồi lại thông tin cho người trình bày, phần này sẽ thể hiện kỹ lưỡng trong mục sau) Ở đây ta chỉ quan tâm đến việc đặt tên cho câu hỏi để thích hợp trong phần báo cáo mà thôi.
Vì thẻ Option và Reporting ở các loại câu hỏi đều giống nhau, cho nên từ lúc này tôi chỉ còn giới thiệu khái quát cách thức tạo từng loại câu hỏi. Các chức năng tương tác đều được thực hiện như trên đã trình bày nhằm tránh lặp lại gây nhàm chán cho bạn đọc.
11.2) Câu hỏi dạng đúng – sai (True – False)
Định danh: Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án.
11.3) Câu hỏi dạng điền khuyết
Định danh: Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Người học sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do người soạn câu hỏi đặt ra.
Phần câu hỏi này thường được thiết lập ở các bộ môn ngoại ngữ,…
Sau khi lựa chọn xong một từ (cụm từ), một hộp thoại sau hiện ra, hãy điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.
11.4) Câu hỏi có trả lời ngắn với ý kiến của mình
Định danh: Là loại câu hỏi mà người học có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó người soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận.
11.5 Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching)
Định danh: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất.
Người học sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả.
Với loại câu hỏi này thường thích hợp cho hầu hết các môn học, đặc biệt với học sinh các khối lớp từ THCS trở xuống.
11.6 Loại câu hỏi điều tra, thăm dò, đánh giá mức độ tiếp thu:
Định danh: Là loại câu hỏi thăm dò ý kiến của người học. Không có câu trả lời nào là sai trong này. Người học đưa ra các quan điểm của mình trong từng nội dung mà người soạn thảo câu hỏi đưa ra.
Mức độ ý kiến mà người học có thể đưa ra trong trường hợp này là:
1) Không đồng ý
2) Không đồng ý ở một vài chỗ
3) Không có đánh giá (Không ý kiến gì)
4) Chỉ đồng ý ở một vài chỗ
5) Đồng ý.
Trên đây là phần trình bày sơ lược các cách thức tạo câu hỏi trong Adobe Presenter. Mặc dù trình bày khá chi tiết song không tránh khỏi một số chỗ mà người đọc không hiểu hết. Tuy nhiên bằng thời gian, kinh nghiệm làm việc với Adobe Presenter hy vọng các bạn có thể tìm hiểu tốt hơn những gì tài liệu trình bày. Đó cũng chính là điều mà người biên soạn tài liệu này mong muốn.
12. Cài đặt kết quả hiển thị
13. Cài đặt các kiểu thống kê
14. Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu
h) Tìm hiểu kỹ thêm qua mục Help
12.Xuất ra kết quả
Chọn mục Publish trên menu Adobe Presenter, cho ra màn hình:
Chọn My Computer nếu xuất bài giảng ra ngay máy tính của mình để xem:
Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất ra đĩa CD để tự động chạy (tuyệt vời), hoặc file nén lại (Zip files).
Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo,
Nháy chuột vào View Output để xem sản phẩm ra sao (Preview):
Nháy vào biểu tượng này để thay đổi cách trình bày các nút và bảng điều khiển. Hãy thử xem.
Nút để xem các tệp đính kèm.
Các nút để điều khiển chạy slides.
Bảng mục lục các slide nằm bên tay phải màn hình.
* Xuất bài giảng trực tiếp lên mạng qua Adobe Connect
Nháy chọn
Sau đó nháy chọn , nhập địa chỉ http://hop.edu.net.vn
Máy sẽ hỏi tiếp tên và mật khẩu đăng nhập. Những ai đăng kí được phép mới ắp bài giảng lên phòng học ảo được. Đây là phòng học ảo và thư viện bài giảng điện tử e-Learning đã được Cục CNTT dựng lên. Xin liên hệ với CucCNTT@moet.edu.vn để tham gia tải lên (upload) bài giảng của mình vào phòng học ảo này.
* Tiêu chuẩn đánh giá một bài giảng điện tử
1. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
a. Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.
b. Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
c. Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Kĩ năng trình bày:
a. Mầu sắc không lòe loẹt,
b. Không có âm thanh ồn ào, nhạc nổi lên lia lịa.
c. Chữ đủ to, rõ, không bé quá.
d. Không ghi nhiều chữ chi chít.
e. Mỗi slide nên có tít chủ đề.
f. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
3. Kĩ năng thuyết trình:
a. Tránh không thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối,
b. Hãy đặt câu hỏi trao đổi, khuyến khích người học phát biểu.
c. Trước khi đi thuyết trình, giảng bài, cần tìm hiểu đối tượng nghe giảng là ai ? tâm lý và mong muốn có họ ? Cố gắng hãy nói cái họ cần hơn là nói cái mình có.
Đáp ứng tiêu chí tự học:
d. Có nội dung phù hợp.
e. Có tính sư phạm.
4. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clips minh họa về chủ đề bài giảng.
d. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline… (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Soạn các câu hỏi: Các câu hỏi ở đây không phải là để thi cử, lấy điểm. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung không nên giảng luôn, mà chuyển sang thảo luận, trả lời câu hỏi gợi ý.
6. Có nguồn tư liệu phong phú liên quan đến bài học. Tài liệu, website tham khảo để người học tự chủ đọc thêm.
Tuy nhiên cũng nên tránh việc trích dẫn tràn lan.
Một số kinh nghiệm để sử dụng ADOBE PRESENT hiệu quả
1. Không thể chèn phim ảnh:
Do Adobe Present xuất ra định dạng Flash để dễ dàng đưa lên Internet nên tốt nhất là khi chèn phim ta nên chèn các file film có định dạng *.Flv
Định dạng Flv là định dạng phổ biến khi ta download film từ trên internet xuống máy (Power Point không hỗ trợ định dạng này nên ta phải chuyển định dạng).
Điều này có nghĩa là khi ta download phim từ trên mạng internet xuống máy thì ta chèn luôn vào Adobe Present (dễ dàng hơn so với chèn film vào Power Point)
2. Phần mềm hỗ trợ xem film lỗi thời:
Adobe Present được hỗ trợ về film ảnh từ 2 phần mềm là K-Lite Codec Pack và QuickTime Player. Nếu phiên bản K-Lite Codec Pack quá cũ thì sẽ không hỗ trợ tốt việc trình chiều film ảnh.
Quý thầy cô có thể download bản K-Lite Codec Pack theo địa chỉ sau http://www.mediafire.com/?byyild7vz48m1ar rồi cài đặt vào máy của mình. Nếu máy yêu cầu cài đặt phần mềm QuickTime Player thì quý thầy có có thể download về và cài đặt theo địa chỉ sau http://www.mediafire.com/?7fscp5iukc6f3gn
3. Bị thay đổi font chữ sau khi Publish:
Có rất nhiều textbox khi Publish xong thì bị lỗi Font chữ (vẫn đọc được những sẽ làm xấu bài giảng), để giải quyết vấn đề này thì ta phải sử dụng Font chữ Times New Roman hoặc Font chữ Arial. Nhưng quý thầy cô phải chú ý ta sử dụng Font chữ không đi kèm theo từ Headings hoặc Body phía sau.
Tác giả: Tác giả: Dương Thị Hoà