Tin tức : (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)/Tin tức xã hội, văn hóa

Thu hồi có xe ba gác ở Hà Nội khả thi?

Ngày đăng : 03-04-2019

Với đặc thù hiện nay, Hà Nội có những đường, ngõ nhỏ mà xe ô tô tải, xe ô tô chở hàng không thể nào len lách vào được. Nếu cấm sử dụng hẳn các loại xe ba gác chở hàng ở Hà Nội thì chắc chắn ảnh hưởng tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng của người dân trong các khu dân cư nhất là khu dân cư trong các ngõ sâu, ngoằn nghoèo.

Các chuyên gia giao thông và phần lớn người dân được hỏi khẳng định, tán thành với lộ trình thu hồi xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, nguy cơ gây mất an toàn trong đô thị. Tuy nhiên, với nhu cầu và điều kiện địa hình thực tế tại Hà Nội dư luận vẫn băn khoăn là phương tiện nào tới đây sẽ thay thế loại xe này, vừa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ở các ngõ nhỏ, lại an toàn khi tham gia giao thông?

Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật, như: Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới ba gác (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật); Chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa kiếm sống, phải được đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với tâm tư, nguyện vọng của thương binh, người khuyết tật trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, đại diện phía Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều. Để triển xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, người khuyết tật, đến nay mọi công việc vẫn đang được tiến hành.

Được biết, Công an thành phố đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác) và mục đích sử dụng xe ba gác (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa, mục đích khác).

Đây không phải là lần đầu Sở GTVT Hà Nội thu hồi xe ba gác, xe tự chế. Từ năm 2013, Thủ đô đã cấm các loại phương tiện như xe ba gác, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không thực hiện triệt để, đặc biệt là những khu buôn bán vật liệu xây dựng, đồ dân dụng.

Nguồn : http://giadinh.net.vn

hanoi

Xem thêm...
Văn bản mới nhất

Website đơn vị