Tin tức/(Trường THCS Mai Trung)/Tin tức - Sự kiện/
Đọc sách - Niềm đam mê của học trò!

Việc đưa tiết đọc thư viện vào trường học đã khơi dậy cho người giáo viên chúng tôi và các em học sinh niềm đam mê bên những trang sách hay. Bản thân tôi thấy được các em học sinh như đang trưởng thành từng ngày. Ngoài việc lĩnh hội kiến thức thông qua đọc những trang sách, mà ngày ngày giúp các em càng tự tin, mạnh dạn hơn.

Từ nhỏ tôi đã rất thích đọc sách và học được nhiều điều bổ ích từ sách. Ngay từ những ngày đầu khi mới ra trường làm giáo viên tôi đã muốn truyền niềm đam mê đọc sách của mình cho các em học sinh. Nhưng có lẽ tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, đó là các em chưa có điều kiện để tiếp xúc với sách, chưa có cơ hội để rèn thói quen đọc sách, chưa có cơ hội để tìm mua những cuốn sách hay và bổ ích. Bản thân tôi cũng mới chỉ biết mang cho các em đọc những cuốn sách mà mình sưu tầm được. Những cuốn sách tôi sưu tầm được còn hạn chế về nội dung cũng như số lượng. Bởi tôi cũng chưa có nhiều thời gian để lựa chọn được những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thư viện của nhà trường vẫn luôn rộng mở chào đón các em, nhưng thư viện chưa thực sự có một quy trình cụ thể, chi tiết, chưa có được một không gian phù hợp với các em, chưa có những động lực để để thầy và trò được trải nghiệm nhiều hơn trong việc tạo thói quen đọc sách. Trăn trở và khó khăn luôn trong trái tim tôi. Tôi đã ước thật nhiều điều nhưng trong đó có một điều duy nhất mà tôi muốn là làm thế nào để các em có thói quen đọc sách, hiểu về sách và làm theo sách.
Các mã màu sách theo từng khối lớpCác mã màu sách theo từng khối lớp

 

Và điều kỳ diệu ấy đã đến, năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Yên Lư số 2 huyện Yên Dũng đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với Dự án thư viện Room to Read đầu tư và triển khai thư viện thân thiện tại trường. Dự án đã cung cấp số lượng sách khá lớn, phong phú về nội dung và hình thức. Điều đặc biệt các loại sách được phân theo mã màu phù hợp với trình độ đọc của các em. Giúp các em biết tìm sách phù hợp với năng lực của mình.
 
Dự án đã tổ chức tập huấn giúp cho mỗi người giáo viên chúng tôi từng kỹ thuật, quy trình cụ thể về vận hành của thư viện, cách sắp xếp, trưng bày sách cũng như quy trình dạy các tiết đọc thư viện: Đọc cá nhân; Đọc cặp đôi; Đọc to nghe chung; Cùng đọc. Khi tham gia tập huấn, bản thân tôi đã biết được những giải pháp hình thành thói quen đọc cho học sinh. Thông qua đọc sách giúp các em hiểu về cuốn sách, hiểu nội dung, ý nghĩa giáo dục thông qua cuốn sách, đồng thời giúp các em trong việc nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người, giúp các em tìm được niềm vui trong đọc sách mà hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện năng lực ngôn ngữ, hình thành kĩ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho các em vững bước vào hành trình lập thân, lập nghiệp sau này.
Các em học sinh lớp 5B đang say sưa đọc sách.Các em học sinh lớp 5B đang say sưa đọc sách.
Sau một thời gian dạy tiết đọc thư viện, tôi nhận thấy niềm ham mê với sách đã trỗi dậy trong mỗi học sinh. 
Thể hiện sự đam mê đọc sách.Thể hiện sự đam mê đọc sách.
Các em rất ham mê đọc: đọc một mình, đọc cặp đôi có khi nhiều em đọc chung một cuốn sách. Chắc hẳn những cuốn sách đó phải hay và hấp dẫn lắm. Nhìn các em học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện đã làm cho tôi càng yêu nghề, yêu các em nhiều biết bao nhiêu. Tôi không thể ngờ được các em lại đam mê đến thế. Tôi chợt nghĩ, có lẽ lâu nay thầy cô mình chưa hiểu hết được các em, chưa thể nghĩ hết những điều mà các em đang thiếu? Nhìn từ góc độ nào đi chăng nữa ở nét mặt rạng rỡ này, tôi và các bạn đều nhận thấy rằng học sinh rất đam mê.
 
Để rồi, sau khi đọc xong, các em hăng hái chia sẻ cho các bạn trong lớp nghe về câu chuyện mình vừa đọc, như muốn khoe với các bạn những điều thú vị về cuốn sách của mình và mong muốn các bạn hãy tìm cuốn sách đó để đọc. Các em đã dần hình thành nên những năng lực cần thiết, mạnh dạn hơn, tự tin hơn sau mỗi giờ học ở thư viện. Mỗi cuốn sách hay sẽ nuôi dưỡng nên những tâm hồn đẹp. Tôi tin là như vậy, và giờ đây đã thành sự thật.

 

Đâu chỉ có vậy, mỗi một học sinh sau khi đọc xong cuốn sách của mình các em lại có những suy nghĩ riêng, 
Những cuốn sách các em cùng thích đọc.Những cuốn sách các em cùng thích đọc.
những cảm nhận riêng về cuốn sách. Nó được thể hiện thông qua hoạt động mở rộng ở mỗi tiết học. Qua những nét vẽ có thể còn vụng về, những câu từ hồn nhiên... các em đã thể hiện được cảm xúc, tình cảm của mình đối với các nhân vật trong truyện. Thông qua đây, mỗi người lớn chúng ta, hay các thầy cô hằng ngày dìu dắt các em biết được học sinh của mình đã và đang hình thành được những phẩm chất cao quý.

 

Cũng từ đây, những tình bạn đẹp được vun đắp, phải chăng các em tìm được những tiếng nói chung thông qua những câu chuyện mà các em đã đọc và đọc cho nhau nghe? Trong quá trình dạy, tôi quan sát được hai cô học trò mà hầu như giờ học thư viện nào cũng ngồi cạnh nhau, ra chơi thì ngồi đọc truyện cho nhau nghe. Tôi đã trò chuyện cùng các em. Tôi hỏi: “Năm nay, cô thấy hai bạn hay ngồi với nhau hơn thì phải? Đặc biệt là tiết đọc thư viện đấy?”. Hiên trả lời: “Em rất thích nghe bạn Ánh đọc truyện, vì giọng của bạn hay lắm!”. Ánh trả lời: “Em thích đọc cùng bạn Hiên vì câu chuyện nào có con vật thì bạn giả tiếng kêu rất giống cô ạ”... Thì ra là vậy, đúng là việc đọc sách mạng lại quá nhiều điều bổ ích mà trước đây tôi nghĩ không ra, làm cũng chưa được!

 

Ngoài tiết đọc thư viện trên lớp, hằng tuần các em được mượn truyện, mượn sách về nhà để đọc. 
Cháu mượn sách thư viện về nhà đọc cho bà nghe.Cháu mượn sách thư viện về nhà đọc cho bà nghe.
Có học sinh đã từng chia sẻ với tôi: “Bà em già lắm rồi, không thể đọc được nữa nên hôm nào mượn sách về em cũng đọc cho bà nghe. Bà vui lắm cô ạ!”. Nghe được điều này, tôi vô cùng xúc động và thấy lòng mình bồi hồi, xao xuyến!
 
Không chỉ vậy, nhờ đọc sách mà đã tạo được sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, tại Ngày hội đọc sách gia đình các cặp gia đình được lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích để cùng đọc và cùng nhau cảm nhận về cái hay, cái đẹp mà cuốn sách muốn gửi tới. Rồi từ đó từng cặp gia đình đã diễn đạt bằng những màn sắm vai sinh động, sáng tạo... khắc họa chân thực nội dung cốt lõi của câu truyện, cuốn sách.
 
Phụ huynh cùng con sắm vai nhân vật trong câu truyện.Phụ huynh cùng con sắm vai nhân vật trong câu truyện.
Việc đưa tiết đọc thư viện vào trường học đã khơi dậy cho người giáo viên chúng tôi và các em học sinh niềm đam mê bên những trang sách hay. Bản thân tôi thấy được các em học sinh như đang trưởng thành từng ngày. Ngoài việc lĩnh hội kiến thức thông qua đọc những trang sách, mà ngày ngày giúp các em càng tự tin, mạnh dạn hơn. Các em sẽ sống tốt hơn, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người. Đó là những điều tôi luôn mong muốn ở các em những chủ nhân tương lai của đất nước sau này và có lẽ nếu được bày tỏ mong muốn tôi rất mong các bậc lãnh đạo các cấp, các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hãy tạo cho chúng tôi tất cả các trường tiểu học trên toàn huyện, toàn tỉnh Bắc Giang có được những không gian thư viện như thế này để các em học sinh luôn được đọc sách với niềm đam mê.

 

Ngô Thị Hiền
GV, trường Tiểu học Yên Lư số 2, Yên Dũng
Tác giả: Thu Hiền

Văn bản mới

  • Ba công khai
  • Thông báo