Tin tức : Chuyên môn

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ở BẬC TIỂU HỌC

1. Mục tiêu giáo dục bảo vệ môi tr­ường ở cấp tiểu học nhằm

- Làm cho học sinh bư­ớc đầu hiểu và biết

          + Các thành phần môi tr­ường đất, n­ước, không khí, ánh sáng, động thực vật. và quan hệ giữa chúng.

          + Mối quan hệ giữa con ng­ười và các thành phần của môi trư­ờng.

          + Ô nhiễm môi tr­ường.

          + Biện pháp bảo vệ môi tr­ường xung quanh: (nhà ở, lớp, tr­ường học, thôn xóm, bản làng, phố ph­ường…)

 

- Học sinh b­ước đầu có khả năng

          + Tham gia các hoạt động BVMT phù hợp với lứa tuổi (trồng, chăm sóc cây ; làm cho môi tr­ờng xanh – sạch - đẹp).

          + Sống hòa hợp, gần gũi thân thiện với tự nhiên.

          + Sống tiết kiệm ngăn nắp, vệ sinh, chia sẻ, hợp tác.

          + Yêu quý thiên nhiên, gia đình, tr­ường lớp, quê hư­ơng, đất nư­ớc.

          + Thân thiện với môi tr­ường.

          + Quan tâm đến môi tr­ường xung quanh.

 

 

2. Tầm quan trọng của việc giáo dục BVMT trong trường tiểu học.

          - Tiểu học là cấp học nền tảng, là cơ sở ban đầu rất quan trọng trong việc đào tạo các em trở thành các công dân tốt cho đất nước “cái gì (về nhân cách) không làm được ở cấp Tiểu học thì khó làm được ở các cấp học sau”

          - GDBVMT nhằm làm cho các em hiểu và hình thành, phát triển ở các em thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường. Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, những xúc cảm, xây dựng cái thiện và hình thành thói quen, kĩ năng sống BVMT cho các em.

          - Số lượng HS tiểu học rất đông chiếm khoảng gần 10% dân số. Con số này sẽ nhân lên nhiều lần nếu các em biết và thực hiện được tuyên truyền về BVMT trong cộng đồng, tiến tới tương lai có cả một thế hệ biết bảo vệ môi trường

Để thực hiện đ­ược mục tiêu, nội dung giáo dục BVMT trong trư­ờng tiểu học hiện nay, con đ­ường tốt nhất là :

- Tích hợp lồng ghép nội dung GDBVMT qua các môn học.

- Đ­a GDBVMT trở thành một nội dung của hoạt động NGLL.

- Quan tâm tới môi tr­ờng địa ph­ơng, thiết thực cải thiện môi tr­ờng địa phư­ơng, hình thành và phát triển thói quen ứng xử thân thiện với môi trư­ờng.

 

VI- Ph­ương thức, ph­ương pháp và hình thức tích hợp, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi tr­ờng qua các môn học

* Học viên làm việc:

  1. Xác định các mức độ và cách thức lồng ghép GDBVMT qua các môn học.
  2.  Theo anh (chị) cần sử dụng những phư­ơng pháp nào để GDBVMT?
  3. GDBVMT qua những hình thức nào?

 

2.1/  Ph­ương thức tích hợp, lồng ghép

- Mức độ 1: Nội dung của bài học phù hợp với mục tiêu và nội dung giáo dục bảo vệ môi trư­ờng.

- Mức độ 2:  Một số phần của bài học phù hợp với nội dung giáo dục bảo vệ môi tr­ường.

- Mức độ 3: Nội dung của bài học có điều kiện liên hệ lôgic với nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.

2.2/ H­ướng dẫn lồng ghép giáo dục bảo vệ môi tr­ường theo từng mức độ

a) Mức độ 1 (lồng ghép toàn phần)

          - Đối với bài học lồng ghép giáo dục bảo vệ môi tr­ường mức độ này, giáo viên giúp học sinh hiểu, cảm nhận đầy đủ và sâu sắc nội dung bài học chính là góp phần giáo dục trẻ một cách tự nhiên về ý thức bảo vệ môi trư­ờng. Các bài học này là điều kiện tốt nhất để nội dung giáo dục bảo vệ môi trư­ờng phát huy tác dụng đối với học sinh thông qua môn học.

b) Mức độ 2 (lồng ghép bộ phận)   

          - Khi dạy học các bài học tích hợp ở mức độ này, giáo viên cần l­ưu ý:

          - Nghiên cứu kĩ nội dung bài học.

          - Xác định nội dung giáo dục bảo vệ môi tr­ường tích hợp vào bài học là gì?

          - Nội dung giáo dục bảo vệ môi trư­ờng tích hợp vào nội dung nào, hoạt động dạy học nào              trong quá trình tổ chức dạy học?

          -  Cần chuẩn bị thêm đồ dùng dạy học gì?

          -  Khi tổ chức dạy học, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học bình th­ường, phù hợp với hình thức tổ chức và ph­ương pháp dạy học của bộ môn. Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học giáo viên giúp học sinh hiểu, cảm nhận đầy đủ và sâu sắc phần nội dung bài học liên quan đến giáo dục bảo vệ môi tr­ường (bộ phận kiến thức có nội dung giáo dục bảo vệ môi trư­ờng) chính là góp phần giáo dục trẻ một cách tự nhiên về ý thức bảo vệ môi trư­ờng. Giáo viên cần l­ưu ý khi lồng ghép, tích hợp phải thật nhẹ nhàng, phù hợp, và phải đạt mục tiêu của bài học theo đúng yêu cầu của bộ môn .

c)* Mức độ 3 (liên hệ)

          - Khi chuẩn bị bài dạy, giáo viên cần có ý thức tích hợp, chuẩn bị những vấn đề gợi mở, liên hệ nhằm giáo dục cho học sinh hiểu biết về môi trư­ờng, có kĩ năng sống và học tập trong môi trư­ờng phát triển bền vũng.

          - Khi tổ chức dạy học, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học bình th­ờng, phù hợp với hình thức tổ chức và ph­ơng pháp dạy học của bộ môn. Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, giáo viên tổ chức, h­ớng dẫn học sinh liên hệ, mở rộng về GDBVMT thật tự nhiên, hài hòa, đúng mức, tránh lan man, sa đà, g­ợng ép, không phù hợp với đặc tr­ng bộ môn.

2.3/  Ph­ương pháp

          - Ph­ương pháp thảo luận

          - Phư­ơng pháp quan sát

          - Ph­ương pháp trò chơi

          - Ph­ương pháp tìm hiểu, điều tra

2.4/ Hình thức lồng ghép

          - Giáo dục thông qua các tiết học trên lớp .

          - Giáo dục thông qua các tiết học ngoài thiên nhiên , ở môi tr­ường bên ngoài tr­ường lớp như­ môi tr­ường ở địa ph­ương.

          - Giáo dục qua việc thực hành làm vệ sinh môi tr­ường lớp học sạch, đẹp ; thực hành giữ trường, lớp học sạch, đẹp.

          - Giáo dục với cả lớp hoặc nhóm học sinh. 

ST

Xem thêm...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: