Thứ sáu, 19/04/2024 22:44:55
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG VIỆC DẠY-HỌC TOÁN LỚP 3 THEO MÔ HÌNH VNEN PHẦN ‘ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH’

Ngày: 24/03/2015

Chuyên đề
 

 

 

 


      MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

 TRONG VIỆC DẠY-HỌC TOÁN LỚP 3 THEO MÔ HÌNH VNEN

                      PHẦN ‘ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH’

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

 - Toán học là  khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới hiện thực, có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức rất cần thiết cho việc học môn khác.   

  Môn toán có khả năng giáo dục nhiều mặt: phát triển tư duy lô gích, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học. Góp phần phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, sáng tạo.Giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù, nhẫn nại, ý thức tự giác .

- Để chuyển tải được nội dung của từng tiết từng bài học đến với mỗi học sinh cũng  là  việc giúp học sinh tiếp cận tốt những nội dung toán học cơ bản trong chương  từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Tạo cơ hội cho tất cả cả các đối tượng học sinh (G , K, TB,Y ) trong lớp đều tích cực tham gia vào việc xây dựng bài.

 

* Trong chương trình toán 3 VNEN, trong một bài: HĐ cơ bản; HĐ thực hành (HĐTH); HĐ ứng dụng.Thường HĐCB dạy ở T1; HĐTH dạy ở T2; HĐƯD là ở nhà.

- Với quan điểm “ Lấy học sinh làm trung tâm ”, “ Trò chủ động -Thầy chủ đạo”; Đặc biệt là dạy theo chương trình mô hình trường học mới đã đáp ứng được quan điểm trên.

     Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy theo mô hình trường học mới ở tiết Toán phần HĐTH còn gặp nhiều vấn đề khó khăn. Chính vì vậy mà tôi cùng tập thể khối 3 đã bàn bạc và chọn đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG VIỆC DẠY HỌC MÔN TOÁN 3, PHẦN” HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH”

 

II. THỰC TRẠNG:

1.Đối với GV:

a. Thuận lợi :

- SGK có đầy đủ 

- Trong sách đã thể hiện:

+ Các hình thức dạy học qua các logo cụ thể.

- Kênh hình và kênh chữ khá rõ ràng.

- Nội dung chương trình được nhẹ hóa so với chương trình hiện hành.

- Mỗi bài học được xác đinh mục tiêu cụ thể.

- Thời gian dạy không nhất thiết phải đúng như qui định mà GV có thể linh động tùy theo tình hình lớp và bài học.

b. Khó khăn:

- Do đặc thù dạy theo mô hình trường học mới “dạy theo nhóm”,  khi phân chia nhóm GV phải chia đều các đối tượng HS chậm tiếp thu chậm nhớ vào đều các nhóm. Vì thế trong một tiết dạy GV phải đi lại thường xuyên và giảng giải nhiều cho từng cá nhân HS nên rất vất vả trong cả buổi dạy.

- Do HS có năng lực trong nhóm thường là những em được làm nhóm trưởng, nhóm phó trong HĐTQ, bản thân các em phải thường xuyên tự rèn luyện kĩ năng quản lý nhóm, bên cạnh đó các em còn phải làm thêm nhiều việc của nhóm  nên hạn chế việc phát huy trí tuệ đối với HSG.

- Trong lớp học có nhiều HS chưa chăm, không có ý thức tự học, phụ huynh không quan tâm, các em không ôn bài ở nhà nên đến lớp làm bài chậm, không hoàn thành được các BT như sách yêu cầu

 

2 Đối với HS

 a Thuận lợi :

- Đa số phụ huynh còn trẻ quan tâm đến việc học tập của con.

- HS có sách đầy đủ. Trong sách hướng dẫn cụ thể dễ hiểu. Ở nhà bố mẹ có thể nhìn sách HD cho các em được.

- HS được GV quan tâm  giúp đỡ cụ thể sâu sát.

b. Khó khăn :

- Không có vở BT in sẵn nên mất nhiều thời gian chép đề sẽ có ít thời gian nháp bài dẫn đến việc làm sai KQ nhiều.

- Đối với HS được phân công làm nhóm trưởng nhiều em năng lực còn hạn chế nên nhiều lúc không biết bạn mình làm như vậy đúng hay sai.

- Trong HĐTH ở tiết Toán trong sách mới đa số các bài tập được sách chỉ định hoạt động cá nhân. Chính vì vậy mà nhiều em chậm hiểu sẽ phải đưa thẻ “cứu trợ”. GV phải đi đến từng nhóm để giảng giải cho từng em rất tốn t/g và phải nói rất nhiều lần rất vất vả.

- Vì khả năng đánh giá đúng sai của một số em còn mơ hồ.  Có nhiều bài toán, theo suy nghĩ của các em là đúng nên các em không cần đưa thẻ cứu trợ. Không được sự HD của GV kịp thời nên ảnh hưởng đến việc năm kiến thức ở một số em

 

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP:

Từ những khó khăn phát sinh trong quá trình dạy phần HĐTH ở tiết Toán, khối 3 chúng tôi đã bàn bạc và nêu ra một số giải pháp khắc phục như sau:

Đối với GV:

Khi dạy phần HĐTH thường phải thay đổi một vài hình thức dạy học.

Những KT còn nhiều em chưa hiểu GV chọn hình thức hoạt động tập thể, giảng bài cho cả lớp trên bảng, để GV đỡ vất vả.

Sau mỗi BT GV nên linh hoạt tiểu kết để khắc sâu kiến thức cho HS.

VD: HĐTH trong bài Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số tt

+ Bài 1(a) /46: Sách yêu cầu HĐ cá nhân nhưng chúng tôi thay bằng HĐ cả lớp làm bảng con . Mục đích chính là giúp cho GV phát hiện các em đã lĩnh hội được kiến thức nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số  đến đâu để có cách giải quyết kịp thời. Sau đó GV cần cho HS rút ra được cách đặt tính nhân và cách nhân dể các em tiếp tục làm bài 1(b) tốt hơn. 

- GV tăng cường kiểm tra việc làm bài ở nhà vào đầu tiết học.

- GV thường xuyên điện thoại liên lạc với phụ huynh để trao đổi kịp thời tình hình học tập của các em.

- GV thường xuyên bồi dưỡng năng lực quản lý cho các em trong HĐTQ bằng cách: dặn dò các em về nhà xem trước các bài tập của tiết học hôm sau. Nếu không hiểu có thể hỏi bố mẹ hoặc sớm hôm sau trực tiếp hỏi GV, - - GV hướng dẫn trước cho các em hiểu. Khi các em hiểu các em mới điều hành nhóm tốt và tự tin hơn. 

- GV tăng cường chấm điểm, khen ngợi động viên để các em ham thích và hứng thú học tập.

2 Đối với HS:                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

- HS tăng cường việc thảo luận theo nhóm “đôi bạn cùng học”

- Nhờ những HS đã hoàn thành công việc rồi cùng giúp cô phát hiện ra những bạn chưa hoàn thành trong nhóm để cùng giúp bạn học.

- Phiếu đánh giá nhóm, do bạn nhóm trường đánh dấu x, xác nhận các bạn trong nhóm hoàn thành từng BT cũng là động lực cho các em trong nhóm thi đua với nhau cùng cố gắng hoàn thành các bài tập.

 

III KẾT QUẢ :

Sau một thời gian áp dụng những giải pháp trên, tổ chúng tôi đã đạt được một số kết quả như sau:

+ GV đỡ phải nói nhiều cho một đơn vị kiến thức mà nhiều HS chưa hiểu.

+ Nhiều HS mạnh dạn tự tin hơn.

+ Không khí học tập sôi nổi hơn, các em thi đua nhau làm bài cho nhanh hơn để được đánh dấu x vào Phiếu đánh giá nhóm.

+ Đánh giá khá chính xác lực học của các em.

+ Những em học chậm học yếu hơn những em khác dần dần cũng đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến mạnh dạn hỏi bài khi không hiểu bài.

Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề chưa thể giải quyết được như:

+ Một số phụ huynh thờ ơ việc học tập của con em, giao phó cho GV, nên dù GV có liên hệ với họ thì họ cũng chằng cần quan tâm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng .

+ Số HS lười học không làm BT ứng dụng dẫn đến khả năng ghi nhớ kiến thức của các em chưa được sâu.

 




c1hoangan
Tin liên quan