Tin tức : (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)/Tin tức giáo dục
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời thắc mắc về bộ sách giáo khoa
Ngày đăng : 05-04-2019
Nhiều người lo ngại nhiều bộ sách giáo khoa sẽ gây khó khăn khi thi cử, nhưng cũng có người cho rằng đây là xu thế quốc tế.
Sáng 4/4, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi), ông Phạm Văn Hòa cho rằng dự thảo giao cho nhà trường chủ động chọn sách giáo khoa, tham khảo ý kiến học sinh, phụ huynh là "rất vô lý vì họ biết gì mà cho ý kiến".
"Hơn nữa cùng một tỉnh mà trường A dạy sách này, trường B dạy sách kia. Tại sao không có một chương trình một bộ sách giáo khoa chung để Hội đồng thi ra đề thống nhất? Học nhiều sách nhưng thi chung là không nên", ông Hòa nói và cho rằng sách giáo khoa cần ổn định qua nhiều năm để tránh lãng phí.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội. |
Đại biểu Trần Văn Tiến cũng không đồng tình với một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa vì băn khoăn làm như vậy có ảnh hưởng đến học sinh, kỳ thi THPT quốc gia hay không? "Nếu không có bộ sách chung, làm sao có kỳ thi chung được? Theo tôi nên thống nhất một loại sách giáo khoa, còn các loại sách khác để tham khảo", ông Tiến nói.
Về quy định giao cho địa phương biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương, ông Tiến đề nghị phải làm rõ là tài liệu gì, nếu không mỗi nơi lại biên soạn riêng.
Đại biểu Trần Văn Lâm lo lắng mỗi trường chủ động lựa chọn sách giáo khoa sẽ tạo nên sự phức tạp, rối loạn vì khi học sinh chuyển trường hay chuyển nơi ở sẽ phải thay sách, hay trong một huyện, một xã có nhiều sách thì phức tạp. Liệu sau này có hiện tượng xúc tiến thương mại để sách của người biên soạn vào dạy trong các trường? Cần có quy định hoặc định hướng để lựa chọn sách phù hợp với địa phương, ví dụ cấp tỉnh thành lập hội đồng để chọn sách giáo khoa.
Đại biểu Phạm Thị Thu Trang đề nghị có sách giáo khoa do Hội đồng cấp quốc gia, Chính phủ biên soạn sử dụng được nhiều lần, áp dụng thống nhất cả nước. Bộ sách vẫn có phần mở ở một số môn để địa phương biên soạn, giảng dạy về đặc thù của địa phương. Định kỳ 5-10 năm, Hội đồng cấp quốc gia rà soát, cải tiến nâng cao để phù hợp thực tiễn.
Trái với quan điểm trên, đại biểu Bùi Văn Phương cho rằng quy định một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa rất phù hợp vì sách chỉ là công cụ, phương tiện để thầy cô đưa các em tiếp cận nhanh, tốt hơn với chương trình giáo dục phổ thông. Sách nào giúp tiếp cận nhanh và tốt hơn thì được lựa chọn. Khi đó, nhà nước sẽ tận dụng được chất xám của tri thức trong biên soạn sách giáo khoa, tránh việc một người biên soạn không có sự cạnh tranh.
"Nguyên tắc là biên soạn phải bám vào chương trình khung chứ không phải muốn viết gì thì viết. Còn việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, tôi hiểu là chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm. Điều này cũng phù hợp vì học sinh phải biết lịch sử địa phương chứ", ông Phương nói.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình, tiếp thu luật Giáo dục sửa đổi tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 4/4. Ảnh: HT |
Giải trình trước hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 88 của Quốc hội đều đã nêu rõ có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Việc này đã được thảo luận nhiều lần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thứ 31 kết luận là cần thực hiện cẩn trọng, có lộ trình, nhưng vẫn trên cơ sở Nghị quyết 88.
"Chương trình mới là pháp lệnh, là căn cứ để dạy học và kiểm tra, đánh giá. Các sách giáo khoa đều phải thể hiện đúng mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá đã được quy định trong chương trình. Nội dung giáo dục địa phương cũng đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông. Bộ đã có công văn hướng dẫn về nội dung; UBND tỉnh tỉnh/thành phố tổ chức biên soạn, thẩm định, báo cáo Bộ để phê duyệt", Bộ trưởng nói.
Bộ Giáo dục cũng đã ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa. Các sách giáo khoa đều phải tuân thủ quy định này và chỉ khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thông qua mới được Bộ phê duyệt, cho phép sử dụng, không có chuyện mỗi sách một kiểu.
"Có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học là xu hướng chung của các nước có nền giáo dục phát triển. Việc này có ý nghĩa thu hút nhiều người giỏi viết sách giáo khoa và khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo trong dạy học, tránh cứng nhắc, chỉ bám vào sách giáo khoa", ông Nhạ nói.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định xây dựng luật phải bám vào xu thế quốc tế. Cách đây mấy hôm ông tiếp đoàn hiệu trưởng Cộng hòa Séc, được biết quốc gia này chấp nhận văn bằng phổ thông của Việt Nam. Học sinh cứ tốt nghiệp THPT là sang Séc được học đại học.
"Tương lai chúng ta phải làm sao hội nhập được, để các nước công nhận văn bằng của mình", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Các tin khác
- Sẽ có 10.949 chỉ tiêu giáo viên toàn Hà Nội năm 2019 (02/04/2019)
- Hà Nội xây dựng đội ngũ CBQL, giáo viên cốt cán (03/04/2019)
- Nhiều cơ chế chính sách đặc thù thu hút HS, SV giỏi vào ngành sư phạm (03/04/2019)
- Đại học Y Hà Nội thông báo Đề án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2019 (05/04/2019)
- Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm (05/04/2019)
- Đề xuất đưa quy định đạo đức nhà giáo vào Luật Giáo dục (05/04/2019)
- Nên truyền cảm hứng cho học sinh trước khi dạy kiến thức (24/04/2019)
- Phải chăng ngành giáo dục Sơn La đã hết cán bộ cso năng lực? (24/04/2019)
- Tiêu cực kỳ thi THPT QG năm 2018 là vết nhơ của nghành giáo dục (24/04/2019)